อยากจะสอบถามหน่อยครับ พอดีจะไปถ่ายน้ำมันเครื่องในปั้มเชล รถคันเก่าที่ผมไปถ่ายมาเค้าใช้ระบบดูดออกมา จากก้านเช็ค ไม่ได้ขันนีอตที่อ่างครับ
แบบนี้จะถ่ายออกมาหมดมั้ยครับ กำลังจะเอาน้องปาไปถ่าย เลยมาถามเกจิก่อนว่าจะดีมั้ยครับ
การที่จะตอบว่าถ่ายน้ำมันเครื่องออกมาได้หมด หรือ ไม่ต้องขออธิบายทำความเข้าใจในเรื่องการทำงานของระบบน้ำมันเครื่องเบื้องต้นกันก่อน เพื่อการทำความเข้าใจที่ง่ายขึ้นครับ
1.ระบบหล่อลื่นทำงานอย่างไร ?
= กลไกลการหมุนเวียนของน้ำมันหล่อลื่น ภายในเครื่องยนต์
เริ่มต้นจาก อ่างน้ำมันเครื่อง เป็นแหล่งบรรจุน้ำมันเครื่องหลัก โดยน้ำมันเครื่องจะถูกดูดผ่านท่อดูดก้นอ่าง หรือที่เราเรียกว่า ฝักบัว ส่งต่อยัง Oil Pressure Pump หรือ ปั้มน้ำมันเครื่อง ที่หมุนตามการทำงานของเครื่องยนต์ น้ำมันถูกดูดมาหมุนผ่านใบพัด หรือเทอร์ไบน์ สร้างแรงดันน้ำมันให้สูงขึ้น ป้อนเข้าสู่ Oil Cooler ออยล์คูเลอร์ ทำหน้าที่ระบายความร้อนของน้ำมันเครื่องให้เย็นลง ถ้าออยล์คูเลอร์เกิดอุดตัน น้ำมันเครื่องจะไหลผ่าน Back Pressure Vale ผลักดันน้ำมันเครื่องแรงดันสูงไปกรองแยกสิ่งสกปรกออกด้วย Oil Filter หรือ ไส้กรองน้ำมันเครื่อง และในไส้กรองจะมี By Pass Vale อยู่ภายใน พาสน้ำมันให้ไหลผ่านโดยตรงเมื่อไส้กรองเกิดอุดตัน วัดแรงดันน้ำมันด้วย Oil Sensor หรือ Oil Sw. สวิทย์น้ำมันเครื่อง แสดงเป็นไฟเตือนเข้าหน้าปัด หรือแสดงเป็นเข็มวัดแรงดัน และเป็นเซนเซอร์ป้อนเข้าสู่กล่องคอมพิวเตอร์ น้ำมันเครื่องแรงดันสูงส่งผ่านต่อ เข้าสู่ระบบต่างๆของเครื่อง ผ่านรูน้ำมันในเสื้อสูบ ฝาสูบ ไปหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนเช่น ข้อเหวี่ยง ก้านสูบ ฉีดน้ำมันเครื่องแรงดันสูงเข้าไประบายความร้อนของลูกสูบ และแหวนสูบด้วย Oil Jet Spay หัวฉีดน้ำมันเครื่อง เพิ่มแรงดันน้ำมันเครื่องด้วย Check Vale หรือ วาล์วเพิ่มแรงดัน แบบที่รถแรงๆนิยมนำมากลึงกันใหม่ เพิ่มแรงดันน้ำมันเครื่องให้รุนแรงขึ้น อัดฉีดแรงดันสู่ระบบ ไฮโดรลิกวาล์ว กลไกลการตั้งระห่างวาล์วด้วยแรงดันน้ำมัน หรือระบบ ไฮโดรลิกแคมชาร์ป แบบ Vtec หล่อเลี้ยงแคมชาร์ป หลอดวาล์ว วาล์วไอดี และวาล์วไอเสีย ป้อนเข้าสู่อุปกรณ์ภายนอกพวก แกนเทอร์โบ, ปั้มลม, ปั้มแรงดันน้ำมัน ไหลกลับมาหล่อลื่นระบบ โซ่ลาวลิ้น, เฟืองขับต่างๆ ไหลหล่นลงมาตามช่องรูต่างๆใกล้ๆกับระบบน้ำหล่อเย็น เพื่อระบายความร้อน จนลงมาสู่อ่างน้ำมันเครื่องอีกครั้ง
2. จากข้อที่ 1 จะเห็นได้ว่าเครื่องยนต์จะมีน้ำมันเครื่องหล่อลื่นอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน หรือ หยุดการทำงานอยู่ สาเหตุเพราะคุณสมบัติของน้ำมันเครื่องที่ดีประการ นึงคือ ต้องยึดเกาะอยู่กับชิ้นส่วนเครื่องยนต์อยู่ตลอดเวลา ดังนั้นไม่ว่าการถ่ายน้ำมันเครื่องด้วยวิธีใดยอมต้องเหลือน้ำมันเครื่องเก่าตกค้างอยู่ในเครื่องยนต์อยู่แล้วประมาณ 5-10% โดย เฉพาะที่อยู่ใน เครื่องยนต์ ในกรองน้ำมันเครื่อง และ ใน Inter Cooler ครับ
3.ที่นี้มาถึงคำถามที่ว่า ใช้ระบบดูดออกมา จากก้านเช็ค จะดูดออกมาได้หมดมั้ยนั้น ต้องดูในหลายๆองคืประกอบครับ เริ่มจากลักษณะของอ่างน้ำมันเครื่องที่โดยทั่วๆไปแล้ว รถยนต์แทบทุกคันจะถูกออกแบบมาให้มีอ่่างน้ำมันเครื่องอยู่ต่ำที่สุก หรือ มีลักษณะเป็นกรวย แหลมลงด้านล่าง โดยมีรูถ่ายน้ำมันเครื่องอยู่ต่ำที่สุด เพื่อความสะดวกในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และ เพื่อให้สามารถถ่ายน้ำมันเครื่องเก่าออกมาให้มากที่สุดครับ
แต่ถ้าเป็นการดูดน้ำมันเครื่องออกทางก้านเช็คโดยการใช้ท่อยางนั้นถ้าสามารถทำการสอดท่อยางไปจนถึงบริเวณจุดต่ำสุดของก้นอ่างได้ก็สามารถดูดน้ำมันเครื่องออกไปได้ใกล้เคียงกับวิธีการขันน็อต อ่างน้ำมันเครื่องครับ แต่สิ่งแปลกปลอมจะออกไปด้วยหมดเปล่าไม่รู้นะอิอิ
สาเหตุเพราะรถแต่ละรุ่นนั้นอาจจะไม่ได้ทำช่องเช็คระดับน้ำมันเครื่องไว้ในจุดต่ำสุดของก้นอ่าง และ ถ้าในการใส่ท่อยางลงไปในท่อเช็ดแล้วท่อยากไปชนก้นอ่างทำให้ท่อดูดงอ ไม่ลงไปถึงจุดต่ำสุดของอ่างล่ะ มันก็คงออกไปได้ไม่เท่าวิธีการเปิด ก้นอ่างแน่ๆ
เขียนจากความรู้เท่าหางอึ่งนะครับ จากการเรียนช่างยนต์เบื้องต้นสมัย ปวช. มาถึงครอส และ การค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติม ผิดถูกประการใด ท่านผู้รู้ก็ช่วยแนะนำด้วยนะครับ