ผ่านมา 4 เดือนเต็ม ใช้น้องปาเลขไมค์วิ่งไปเกือบ 7 พัน กม. ชักก้านวัดน้ำมันเครื่อง เห็นสีที่ดำและข้น ลองนับดู กว่าจะวิ่งครบ 1 หมื่นโล หรือ 6 เดือน ก็คิดสงสารน้องปา
ก็เลยจัดหา 10W-30 PTT Dynamic มาใช้ในช่วงเวลาที่เหลือ 3000 โล (ข้างแกลลอนบอกว่าใช้ได้ 10,000 กม. (จริงเหรอ?)) 6+1 ลิตร ราคา 650 บาท และแหวนรองน๊อต 25 บาท แต่ไม่ได้เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่อง (รอเปลี่ยนจากศูนย์) ตอนแรกก็กะว่าจะไปเปลี่ยนตามร้านรับเปลี่ยนถ่ายทั่วไป คงคิดค่าแรงสัก 100 บาท
สุดท้ายลองมุดใต้ท้องน้องปาดู เอ...ไม่เปลี่ยนกรองนี่ทำเองง่ายมากเลย น้องปาสูงซะจนนอนใต้ท้องแบบไม่ต้องยกรถได้เลย ก็เลยลงมือเองด้วยประแจเลื่อน 1 ตัว (มันแน่นจนทำเหลี่ยมน๊อตหายไปนิดนึง เป็นบทเรียน คราวหน้าจะหาบล๊อคเบอร์ 17 - 18 มาสำรองไว้ ผมมีประแจแหวนเบอร์ 18 สวมดูมันดูหลวม ๆ เลยไม่กล้าออกแรงขัน กลัวเหลี่ยมน๊อตรูด ไม่รู้จริง ๆ ต้องใช้บล๊อคขนาดเท่าไร)
การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและแหวนรอง ทุกอย่างเรียบร้อยไปได้ด้วยดี ผมเติมน้ำมันใหม่ไปแค่ 6 ลิตร ลองชักก้านวัดระดับก็พอดีจุด max สงสัยเพราะไม่ได้เปลี่ยนกรอง เลยใช้แค่นี้ พอสตาร์ทรถ ไฟเครื่องก็ติดนานกว่าปกติสักหน่อย แล้วก็ดับลง.... (โล่งอก)
ทิ้งระยะไว้สักพัก ลองดึงก้านวัดใหม่ ระดับน้ำมันก็ไม่ลงไปมากกว่านั้น สรุปไม่เปลี่ยนกรองใช้แค่ 6 ลิตรแน่ ๆ แค่ที่เห็นชัด ๆ คือ น้ำมันเครื่องจะดำอีกละ
(เอามาแชร์ ตามประสาคนไม่มีอะไรจะอวด ฮ่า ๆ ๆ)