Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่องหัวเทียน  (อ่าน 9517 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
jimryl
ปานิลสุุด LOVE 2012 2.4
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 150


อีเมล์
« เมื่อ: เมษายน 29, 2013, 07:49:03 pm »

รบกวนป๋าช่วยกันตอบหน่อยนะ คือผมได้ยินมาว่ารถติดแกสต้องเปลี่ยนหัวเทียนบ่อยประมาณ5000โล แต่ผมวิ่งมา35000แล้วไม่เห็น0เช็คหัวเทียนเลยร้านแกสหงษ์ทองก็ไม่เห็นเชคให้ ผมเลยอยากรู้ว่าเขาเปลี่ยนหัวเทียนใหมกันกี่พันโล และ ต้องเปลี่ยนที่0รถหรือ0แกส แล้วถ้ามีปัญหากับหัวเทียนจะเป็นอะไรมากใหม. ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

ปานิล ID 1380
skanet
Pajero Sport 2.4GLS ID: 2718
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 494


Happiness

kanet2518@hotmail.com
« ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 29, 2013, 08:18:03 pm »

รอฟังด้วยคนครับ​ ถ้าเปลี่ยนผมเคยได้ยินว่ามีหัวเทียนสำหรับรถติดแก็สโดยเฉพาะ​ จะได้เปลี่ยนทีเดียวเลย​ ตอนนี้ใกล้หมื่นสามแล้วครับ
บันทึกการเข้า

ขอบคุณมิตรภาพดีๆ ณ.สถานที่แห่งนี้น่ะครับ
xenogear
Full Member
***

like: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1056



อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: เมษายน 29, 2013, 09:10:02 pm »

ผมศึกษาจากในเวป www.gasthai.com และจากการใช้รถติดแก๊สมา 3 คัน ผมเปลี่ยนทุกๆ 20,000 โลครับ
บันทึกการเข้า
@ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522
Jr. Member
**

like: 44
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 842


เด็กเมืองชล E85 TAP ATD E27AIY

kapook_mobile@hotmail.com
เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: เมษายน 30, 2013, 12:29:53 am »

หลังจากทดสอบมาหลายแบบ  ทั้งแพงทั้งถูกจบที่ หัวเทียนแพทตินั่ม  ngk



อีเรเดียม denso อย่าใช้ แตก หรือเรียกอีกอย่างว่ารั่ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 02, 2013, 11:31:59 pm โดย @ เอ เด็กเมืองชล @ PajeroSport No.2522 » บันทึกการเข้า

2.4 LPG BSM K&N Emu Sport กล่ององศาจุดระเบิด
รับติดตั้ง(TAP) ของATDโซนชลบุรี
skanet
Pajero Sport 2.4GLS ID: 2718
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 494


Happiness

kanet2518@hotmail.com
« ตอบ #4 เมื่อ: เมษายน 30, 2013, 05:54:12 am »

ราคาต่อหัวเท่าไหร่​ ซื้อได้ที่ไหนครับป๋า
บันทึกการเข้า

ขอบคุณมิตรภาพดีๆ ณ.สถานที่แห่งนี้น่ะครับ
Barney
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 203


Pakati


« ตอบ #5 เมื่อ: เมษายน 30, 2013, 06:12:53 am »

120บาท/หัว
บันทึกการเข้า
thara
Sr. Member
****

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1750



อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: เมษายน 30, 2013, 09:29:14 am »

ขออนุญาติ

ว่าแต่ หัวเทียนมันอยู่ตรงไหนคับ
เปลี่ยนเองได้ป่ะ  bad smile
บันทึกการเข้า

เชื่อในพลัง มั่นในสไตล์
E23FGG Stand by 144.xxx
skanet
Pajero Sport 2.4GLS ID: 2718
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 494


Happiness

kanet2518@hotmail.com
« ตอบ #7 เมื่อ: เมษายน 30, 2013, 09:43:45 am »

120บาท/หัว

ราคาใช้ได้เลยครับ​ แล้วมันมีดีกว่าของติดรถยังไงบ้างครับ​ จะได้ไปหาซื้อมาเปลี่ยน​ จันทร์หน้าวันหยุด​ จะเข้าไปหงส์พอดีครับ
บันทึกการเข้า

ขอบคุณมิตรภาพดีๆ ณ.สถานที่แห่งนี้น่ะครับ
AekOverfill
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 202


overfill@windowslive.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: เมษายน 30, 2013, 08:39:50 pm »

ป๋า ความเห็นส่วนตัวนะ ผมใช้มาหลายคันหัวเทียนผมเปลี่ยนตามระยะครับ
ไม่เคยเปลี่ยนแบบเฉพาะรถใช้ก๊าซเลย เปลี่ยนแบบเดิมติดรถอะ ก็ใช้ใด้ปรกติิฮะ
บันทึกการเข้า
Barney
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 203


Pakati


« ตอบ #9 เมื่อ: เมษายน 30, 2013, 08:58:47 pm »

-หัวเทียนอยู่บนฝาสูบสีดำ เป็นแบบcoilแยก 4 coil หัว 123ถอดง่าย หัว4ถอดยากหน่อยเพราะมันอยู่ลึกพื้นที่จำกัด
-ดีกว่าหัวเทียนติดรถยังไง ต้องลองเองครับ ถึงจะรู้ผลพอใจไม่พอใจอยู่ที่ตัวป๋า เอาเป็นว่าเป็นผลบวกละกันไม่มีผลลบกับรถที่คุณรักแน่นอน ไม่ว่าหัวเทียน หรือน้ำมันเครื่อง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 30, 2013, 09:12:55 pm โดย Barney » บันทึกการเข้า
URC Garage (เบียร์)
^ ^V
Newbie
*

like: 8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 278


รายงานตัว

phenic_@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2013, 09:32:31 am »

ตามความเห็นผมคือ

ถ้ารถเป็นหัวเทียนเดิม แบบชนิดหัวเทียนธรรมดา จะเหมาะสมที่จะใช้แก๊สได้ไม่เกิน 20,000 กม.
แบบนี้แนะนำให้เปลี่ยนเป็นหัวเทียนแบบ Platinum หัวเข็ม จะใช้ได้ ถึง 40,000 กม. ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย
ประหยัดค่าแรง รถไม่ช้ำ เกลียวหัวเทียนไม่หลวมเร็ว

แต่ถ้าของเดิมรถเป็นแบบ iridium จะแนะนำให้เปลี่ยนทุกๆ 80,000 กม.และใช้ของเดิมศูนย์ไปเลยครับ
บันทึกการเข้า

Barney
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 203


Pakati


« ตอบ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2013, 09:11:58 pm »

เสริมอีกนิดครับ จะเปลี่ยนทุก 20000 หรือ 40000 km ก็ตามปา2.4เรา ถ้าเปลี่ยนเองได้ก็ดีครับจะๆได้ทำความสะอาดลิ้นปีกผีเสื้อด้วย ทีเดียว ส่วนเรื่องการขันหัวเทียนไม่ต้องขันแน่มากจนสุดกำลังนะครับเดียวเกลียวหลวม เอาทอร์คพอตึงมือ1ครั้ง แล้วเพิ่มทอร์คอีกนิดให้แน่ใจึว่าแน่พอดี (ช่างส่วนมากไม่รู้เรื่องการใช้เครื่องมือ ทอร์คซะสุดกำลังนั้นแหละครับสาเหตุเกลียวหลวม)
บันทึกการเข้า
URC Garage (เบียร์)
^ ^V
Newbie
*

like: 8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 278


รายงานตัว

phenic_@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2013, 10:56:39 pm »

เสริมอีกนิดครับ จะเปลี่ยนทุก 20000 หรือ 40000 km ก็ตามปา2.4เรา ถ้าเปลี่ยนเองได้ก็ดีครับจะๆได้ทำความสะอาดลิ้นปีกผีเสื้อด้วย ทีเดียว ส่วนเรื่องการขันหัวเทียนไม่ต้องขันแน่มากจนสุดกำลังนะครับเดียวเกลียวหลวม เอาทอร์คพอตึงมือ1ครั้ง แล้วเพิ่มทอร์คอีกนิดให้แน่ใจึว่าแน่พอดี (ช่างส่วนมากไม่รู้เรื่องการใช้เครื่องมือ ทอร์คซะสุดกำลังนั้นแหละครับสาเหตุเกลียวหลวม)

เห็นด้วยเลยครับ การเปลี่ยนหัวเทียน ที่คิดกันว่าง่ายๆ แต่จริงๆมีข้อกำหนดอยู่พอสมควร
ยิ่งถ้าเป็นประเภทช่างแบบครูพักลักจำ DIY แบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือ เครื่องมือไม่พร้อม ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาใหญ่ได้ครับ

การขันหัวเทียนที่ถูกต้องครับ



การเปลี่ยนหัวเทียน เนื่องจากผู้เปลี่ยนรู้เท่าไม่ถึงการณ์จะสร้างปัญหาได้ครับ เช่น

- เปลี่ยนหัวเทียนตอนเครื่องร้อน เนื่องจากหัวเทียนมีเกลียวเป็นเหล็กแข็ง แต่ฝาสูบเป็นอลูมินัมอัลลอยด์ซึ่งเป็นโลหะที่อ่อนกว่า
และเมื่อเครื่องยนต์ร้อนอยู่ ฝาสูบจะยิ่งอ่อน การเปลี่ยนขณะเครื่องร้อน และ ออกแรงมากเกินไปจะทำให้มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกลียวหลวม หรือ รูดได้

- การเลือกใช้หัวเทียนผิดประเภท หรือ ความยาว สั้น เขี้ยว เกลียวไม่เท่ากัน หากเกลียวยาว เขี้ยวสูงกว่าเดิมมากจะทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ทันที
ที่ทำการสตาร์ทในครั้งแรก เนื่องจากหัวลูกสูบชนหัวเทียน

- ไม่ทำความสะอาดเบ้าหัวเทียน ก่อนถอดหัวเทียน และ ทำความสะอาดเกลียวก่อนใส่หัวเทียน ซึ่งอาจะทำให้เศษเม็ดหิน เม็ดทราย
เข้าไปในเครื่องยนต์ หรือ เกลียวหัวเทียนจนทำให้เกลียวรูดได้

- ขันหัวเทียนหลวมเกินไป ทำให้ ระบบจุดระเบิดทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ กำลังอัดรั่ว เครื่องยนต์กินเชื้อเพลิงมากผิดปกติ

- เปลี่ยนหัวเทียนบ่อยเกินไป ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยง และ เสียค่าใช้จ่ายมากกว่าด้วยครับ เช่น

 สมมติ เครื่องยนต์ 4 สูบใช้รถที่ระยะ 120,000 กม. ค่าแรงจ้างช่างเปลี่ยนหัวเทียน 200 บาท ต่อครั้ง

ถ้าเปลี่ยนหัวเทียน ธรรมดา หัวละ 100 บาท ทุก 20,000 กม. ก็เท่ากับ 2400 + 1200 = 3600 บาท
ถ้าเปลี่ยนหัวเทียน Platinum หัวละ 200 บาท ทุก 40,000 กม. ก็เท่ากับ 2400 + 600 = 3000 บาท

เห็นไหมครับว่า ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย ก็ไม่ต้องเสี่ยงบ่อย และแถมยังประหยัดได้อีก 600 บาทครับ

นี่ยังไม่รวมของเครื่อง V6 นะครับ ที่เปลี่ยนหัวเทียนแต่ละครั้งต้องถอดท่อไอดีส่วนบนออกหมด
ถ้าเปลี่ยนบ่อยก็ต้องยิ่งเพิ่มความเสี่ยงเข้าไปอีก และ ค่าแรงก็ต้องแพงกว่านี้มากๆครับ




บันทึกการเข้า

@ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522
Jr. Member
**

like: 44
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 842


เด็กเมืองชล E85 TAP ATD E27AIY

kapook_mobile@hotmail.com
เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2013, 11:29:36 pm »

 like like like red heart
บันทึกการเข้า

2.4 LPG BSM K&N Emu Sport กล่ององศาจุดระเบิด
รับติดตั้ง(TAP) ของATDโซนชลบุรี
Barney
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 203


Pakati


« ตอบ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2013, 08:23:21 am »

 u
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.046 วินาที กับ 20 คำสั่ง