ป๋าญา...มีติดรถไว้ยังครับเวลาออกทริปผมจะได้ยืมใช้บ้าง
ส่วนออโต้ดิฟล็อกผมก็กะว่าจะติดเหมือนกันเท่าทีทราบไม่มีปัญหากับการใช้งานปกติ จะทำงานต่อเมื่อความเร็วต่ำกว่า 30 km.และล้อ 2 ข้างหมุนต่างกัน 100 รอบ แต่วันนี้ติดไปได้รับการยืนยันว่าของหมดมีเข้ามาใหม่ต้นปี 57 ระหว่างนี้เก็บเงินรอไปก่อน
ป๋าครับ ขอถามเพิ่มเติมหน่อยครับปรกติ ผมจะเดินทาง
ระหว่างแม่ฮ่องสอน ไปเชียงใหม่บ่อย ทางสาย เส้นปาย โค้งเยอะมากและชันด้วย บ้างครั้งหน้าฝน หรือ ถ้ามีฝนปรอยๆ ถ้าตรงโค้ง หักศอกและชัน บางทีรถเคยมีอาการล้อฟรี แถมจะไต่ ไม่ค่อยขึ้นซะด้วยซ้ำครับ ผมเลยกลัวว่า มันจะอันตรายหรือป่าว ถ้าระหว่างที่เราเข้าโค้ง ทีชันและถนนลื่น เกิด Lock ทำงานขึ้นมาทันที มันจะมีโอกาส ไถลออกนอกทางเป็นไปได้มัยครับ เพราะถ้าทางเขาที่นี่ นอกทาง ก็ลงเหว เลยหละ ก็กลัวๆ ตรงนี้ด้วยครับว่า มันจะเป็นไปได้มัยครับ
ขออนุญาตครับ ผมก็เดินทางเส้นนั้นบ่อยครับ ต้นเดือนนี่ก็เพิ่งไปปายมา เดี๋ยวปลายเดือนก็ต้องไปอีก วิ่งวนเป็นวงกลม เชียงใหม่ ปาย แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เส้นทางที่ว่า ผมไปหลายรอบแล้ว ผมว่าไม่น่ามีปัญหากับเฟืองท้าย จนถึงขนาดต้องเปลี่ยนเฟืองท้ายเป็น Auto diff Lock หรือ LSD นะครับ
ผมว่าปัญหาอยู่ที่ยางมากครับ เพราะยางติดรถมันค่อนข้างลื่นจริงๆครับ ประกอบกับรถทอร์คสูง แรงบิดสูงมากๆ เดินคันเร่งลึกหน่อย ล้อก็หมุนฟรีทิ้งซะแล้ว เอาแค่ยูเทิร์นธรรมดา ถนนเปียกๆ ถ้าเหยียบลึกหน่อย แทบจะดริฟเลยครับ
หากป๋าต้องเดินทางไกลเป็นประจำ ผมขออนุญาตแนะนำให้เปลี่ยนยางที่คุณภาพสูงกว่าเดิมดีกว่าครับ และปรับเปลี่ยนวิธีการขับ หรือจังหวะการเดินคันเร่ง จะเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดกว่าครับ
ส่วนคำถามที่ว่า หากติด Auto diff Lock แล้วมันล็อคขณะอยู่ในโค้ง ตอบในมุมคนไม่เคยใช้นะครับ นึกภาพเอาเองเฉยๆ ถ้าเราคุมพวงมาลัยได้ ก็ไม่น่ามีปัญหา เพราะล้อซ้าย-ขวา ถูกล็อคให้หมุนพร้อมกันทันที รถจะพุ่งกระชากไปข้างหน้าทันที แต่ถ้าเรามืออ่อน หรือไม่เกร็งมือรับ ก็น่าจะเป๋ มีให้เสียวได้ครับ