เนื่องจากผมเป็นพวกชอบขับรถไปเที่ยวตามป่าตามเขา แต่เห็นหลายคนบ่นว่าปาขับสี่เราลุยไม่ค่อยได้จึงต้องหาพวก auto diff lock, LSD มาเพิ่มกัน
แต่ผมเข้าใจว่าระบบของปาขับสี่เรามันมีระบบที่ดีที่น่าจะลุยได้เช่น Center Differential Lock และ VCU หรือ Viscous Coupling Unit ซึ่งน่าจะเหนือกว่ายี่ห้ออื่นๆ
ซึ่งผมคิดว่าปาแตนๆ++ไปได้ทุกที่ ที่ท้องไม่แขวน.
จึงมีความสงสัยเกิดขึ้นครับ
1. Center Differential Lock และ Viscous Coupling Unit ของปาขับสี่ มันทำงานยังไงกันแน่ครับหลายคนอธิบายมาไม่เหมือนกัน.
2. ทั้งสองระบบนี้มันจะทำงานในทุกเกียร์เลยรึเปล่า(4H, 4HLc, 4LLc)ครับ
ซึ่งตอนนี้ผมเข้าใจว่า
- Center differential lock
เป็นระบบล๊อคเพลาขับซ้าย-ขวาให้หมุนไปพร้อมกัน
- Viscous coupling unit
เป็นตัวแบ่งกำลังขับเคลื่อนระหว่างหน้ากับหลัง
ส่วนตัวผมคิดว่าถ้าผมเข้าใจถูกน้องปาขับสี่เราคงไม่ต้องไปหาไรมาเพิ่มแล้ว สำหรับการลุยแบบแตนๆ....
รบกวนผู้รู้แนะนำด้วยครับ