ผมก็เด็กหงครับ Ac หัวฉีดHANA สองเดือนหมื่นกว่าโลละยังลื่นเหมือนน้ำมัน
แต่ทำไมระยะทางมันน้อยลงไม่รู้หรือว่าเท้าหนักขึ้นเพลอเป็น140-160ตลอด
เดียวลองลดเหลือรอบไม่เกิน3000ว่าถังหนึ่งจะถึง 450 อีกปะ
กรองแก็สเป็นตัวที่น่าโยนความผิดให้มากที่สุดครับป๋า กรองสกปรกกินแก็สให้เห็น เพราะแรงดันรวน Ecu งงปรับแก้เละเทะไปหมด เด๋วดันแรง เด๋วดันค่อย กราฟแก็สปรับแก้ไม่ทัน บางทีหนาไป เสียแก็สฟรีไปอีก บางไปจนหนักมาก บางที่ไฟ Engine โชว์ทั้งทั้งที่กราฟ สวยเนียน ได้เลย
ยกตัวอย่างเล็กเล็ก..
บางทีแรงดันตอนใหม่เอี่ยม 1.20 พอกรองเริ่มจะตัน มันบางวัน 1.05 อะไรทำนองนี้ (จริงอยู่มันสวิงตามคันเร่งเราอยู่แล้ว แต่มันไม่เป็นไปอย่างที่ควร สมมุติว่า ที่ตำแหน่งนี้ ECU สั่งให้หัวฉีดเปิด 5.2 ms เมื่อปล่อยที่แรงดันปรกติ 1.2 จะได้จำนวนเนื้อแก็สที่ สมมุติ 300 C.C. แต่พอแรงดันตกต่ำค้างนาน พอเปิดที่ตำแหน่งเดิม เปิดหัวฉีดที่ 5.2 ms แต่กลับได้เนื้อแก็ส น้อยไปเหลือแค่สมมุติ 270 CC ถ้าตำแหน่งนี้ไม่บางจัดอยู่แล้วก็รอดไป แค่ตื้อตื้อ แต่ถ้าตำแหน่งนี้บางเจี๊ยบอยู่แล้ว ก็เป็น Super บาง โชว์ Engine เลยดีกว่า ก็เป็น1 ในอีกหลายเหตุผลว่าทำไมเวลากรองตันมากไฟ Engine โชว์ได้
เพราะทิสดีนี้เอง ส่วนถ้าแรงดันดังกล่าวทำตรงข้ามก็กลายเป็นผลตรงข้าม likewise หนาไป สะอึกสะอึกได้ เสียค่าแก็สไปฟรีทิ้ง แค่ส่วนหนึ่งที่ผู้ร้ายอย่างกรองแก็สทำ
ถ้าไฟ Engine โชว์เพราะกรองตันมากแล้ว ไม่ได้หมายความว่ามันมี Sensor ไปตรวจหาโดยตรงครับ มันเพียงแต่โดน Side Effect จากกรองตัน เพราะแะนั้นถ้าจูนเอง ให้เนียนก่อนจูนกรองใหม่ได้เปรียบกว่าเรื่องกราฟนิ่ง ผมเคยเห็นแรงดันตอนมันตกต่อหน้าต่อตาเลยมันตกต่อเนื่องนานเกินปรกติ ก่อนจะกลับมาปรกติ กราฟแก็สร่วงลงไปให้เห็นชัดเลย ถ้า Monitor ดูตลอด