ปัญหานี้ผมตามแก้มา 4 เดือนแล้วครับ ตอนแรกนั้นกลัวลูกค้าจะมองว่า จะเปลี่ยนกรองเร็วเพื่อเก็บตังค์ จึงรอให้เกิดเป็นเคสบายเคส แต่ทางเราก็มองวิธีแก้ไขไว้หลายทางครับ
กรองแก๊สนั้นใส้ในมีหลายประเภท ประมาณ 95% ในตลาดเป็นกรองกระดาษ แต่ก่อนนั้นเราก็ใช้กันแบบปกติครับ แต่เมื่อคราววิบัติเรื่องแก๊สหนักมาเยือนวงการแก๊สกรองกระดาษนั้นอาจเอาไม่อยู่
ในประเภทกรองนั้น มีการใส่ใส้ในอยู่ 3 ประเภท คือ
1 กรองกระดาษ จะเป็นการใช้กระดาษมาพับไปพับมาให้เป็น รอน ใช้ในปัจจุบัน
2 polyester จะเป็นวัสดุที่ทนมากกว่ากระดาษ คุณสมบัติก็ ดักเศษฝุ่น แต่จะคงรูปเดิมมากกว่ากระดาษ แต่ก็ไม่เก็บหรืซับนัำมัน ภายในจะมี 3 ชั้น
3 fiber glass เป็นวัสดุใยแก้ว ภายในกรองจะมี 5 ชั้น มีตาข่ายเพื่อคงให้กลีบที่พันนั้นอยู่คงที่ซึ่งจะทำให้อายุการใช้งานนานขึ้น ใน 5 ชั้นนั้นจะมี poyyester ด้วย และก็เป็น fiber glass แยกชั้นกันอยู่
ทั้งหมดนั้น มีความประสงค์จะเรียนว่า ไม่สามารแก้ปัญหาของที่เรากำลังเผชิญได้ แต่ในความโชคร้ายก็มีความโชคดีอยู่ครับ
มีกรองเป็นวัสดุตัวใหม่ที่เพิ่งผลิตออกมาและมองว่าสามารแก้ปัญหาเหล่านี้ได้โดยเฉพาะ คือ
กรองที่มีใส้ใน เป็น ฟองน้ำ (Bulpren) เป็นวัสดุใหม่สุดที่พึ่งออกในวงการแก๊ส ไม่ใช่ในประเทศไทยนะครับ เพิ่งออกใหม่ในโลก คุณสมบัติจะทำให้ไม่สามารมีแม้กระทั้งเศษฝุ่นอะไรเข้าไปเลย และสามารดูดซับ น้ำมัน และ paraffin wax แบบหมดจด
ในช่วง เวลากว่า 4 เดือน นั้นทำการทดลอง เพราะผมกำลังสงสัยว่า ข้อดี มันจะทำให้สะอาดแบบสุดๆ แต่กำลังสงสัยว่า หากน้ำมัน ที่มากขนาดนี้ จะทำให้มันตันและเกิดการที่ต้องเปลี่ยนกรองเร็วกว่าปกติหรือไม่ กำลังลองว่า มันจะมีผลเกียวกับ flow rate ของแก๊สที่ไหลเข้าหม้อต้มอย่างไร
ของเสียคือมันแพงครับ และ pajero เรา ใช้กรอง 2 ตัว ซึ่งหากเป็น แบบกระดาษ และ polyster
นั้นมันจะมีแบบ เปลี่ยใส้ ซึ่งจะแพงตอนแรก แต่ประหยัดกว่าตอนหลัง แต่ไอ้ตัวนี้มันไม่ทำแบบ เปลี่ยนใส้มาครับ เซ็ง จึงกำลังมองว่าหากไปใช้กรองแบบ 1 ออก 2 นั้นจะมีผลกับ แรงดันหรือไม่
ผมเคยดูดบุหรี่แล้วพ่นออกผ่านกรอง ควันน้อยลงครับ เคยคิดสั่งผลิตให้ชาว pajero ที่เป็นสิงห์อมควัน เพื่อสุขภาพ แต่ต้นทุน มันแพงกว่าซื้อบุหรี่ ผมเลยตัดสินใจเอาเงินไปซื้อบุหรีดูดดีกว่า 555555
ปัญหาทุกปัญหาของ pajero นั้นเราเฝ้าดูอยู่ตลอดครับ เพราะ รถกว่า 700 คันที่เราติดตั้งไปนั้นนั้น ทำให้เราได้รับ feed back กลับมา รถที่วิ่งเยอะ ใน v6 ตอนนี้ มี 60000 กม บ้างแล้ว จะมีก็ตัวนี้แหละครับที่เป็นปัญหา ตอนนี้อยู่ในช่วงการทดสอบอยู่ครับ
เพราะถึ่งเปลี่ยนกรองใหม่ ก็ยังจะหนีไม่พ่นอยู่ดี แต่ก็สมควรเปลี่ยนให้เร็วขึ้นอีกนิด เป็น ซัก 15000 เพื่อเป็นการยึดอายุหัวฉีด ได้ไปอีกหน่อย
หากผลเทสนั้นไม่มีผลกับ flow rate ของแก๊ส ก็จะเริ่มใช้กันครับ ผมจำเป็นตัองเทสก่อน ที่จะใช้จริงครับ จะได้ไม่ต้องมาตามแก้กันตอนหลัง