ผมเคยเป็นแบบนี้ ก็เลยถอดเซนเซอร์แอร์โฟ ออกมาล้างด้วยแอลกอฮอ สำหรับงานก่อสร้าง(อย่าใช้แบบล้างแผล) เซนเซอร์นี้จะอยู่บนฝากรองอากาศครับ ขันน๊อต สองตัว ค่อย ๆ ดึงออกมา จะเห็นเข็มเซนเซอร์ เหมือนหัวเข็มหมุด เอาคัดตอนบัด หรือ ภูกันเล็ก ๆ ชุบแอลกอฮอ ทำการเช็ดๆๆๆๆๆ ให้สะอาดปราศจากคราบใด ๆ แล้วจะมี รูอีกสองรู เอาภูกันสอดไปเช็ดด้วยครับ แล้วเอาผ้าชุบแอลกอฮอ เช็คภายนอก เอาให้สะอาดเลยครับ ปราศจากเขม่าใด ๆ ทั้งสิ้น ถ้ามีที่เป่าลมก็เอามาเป่าให้แห้งสนิด หรือ ไดร์เป่าผมก็ได้ ทำเสร็จก็ ประกอบเข้าที่เดิม จักการถอดไส้กรองอากาศมาเป่า ซะด้วยเลยครับ เสร็จแล้วจุดธุปสามดอก ท่องนะโม แล้วสตาร์ทเครื่อง เร่งเครื่องสองสามที ก็เป็นอันจบ รอตอนเช่าลองสตาร์ทดูครับว่า เดินเรียบเหมือนเดิมไหม ก็เป็นอันจบ
เซนเซอร์แอร์โฟ ถ้าวิ่งไปสัก สามพันรอบ ถอดมาทำความสะอาดบ่อย ๆ ครับ จะทำให้ไม่กินน้ำมัน แล้วควันไม่ดำด้วย
ระวังนิดนึงนะครับ ไอ้ตัวขดลวดที่อยู่ข้้างในอย่าเอาของแข็งหรือลมแรงๆเป่านะครับ มันขาดง่าย ทำความสะอาดแค่ติ่งที่มองเห็นเหมือนหัวเข็มหมุดพอครับ ส่วนขดลวดอย่าไปทำอะไรกับมันดีที่สุด เด๋วงานเข้ามาหลายบาทอยู่ครับสำหรับ MAF sensor
สำหรับอาการที่บอกว่ากระตุกในตอนเช้าก็มีบ้างครับและถือว่าปกติ เพราะช่างเช้าอุณภูมิห้องเผาไหม้ยังไม่เข้าที่เข้าทาง ECT ก็ยังไม่อยู่ในช่วงใช้งาน ช่วงเช้าถ้าสังเกตุดีๆจะรู้สึกว่าขับรถจะแรงกว่าตอนเครื่องร้อนเพราะ ECU สั่งจ่ายน้ำมันมากกว่าปกติครับในช่วงที่ ECT ต่ำกว่า 88'C มันจะทั้งเพิ่มแรงดันน้ำมันสังเกตุได้จากค่า CRP ถ้ามีสมาร์ทเกจ์ รวมถึงมันจะยกหัวฉีดให้เพิ่มด้วยเพื่อต้องการถมน้ำมันเข้าไปให้เกิดการเผาไหม้จนได้อุณหภูมิที่เหมาะสมไวๆครับ เมื่อมันแรงขึ้นอาการกระตุกหัวทิ่มหัวตำก็จะมีให้เห็นบ้างบางจังหวะครับพอเครื่องร้อนแล้วระบบต่างๆที่มันเพิ่มมาก็จะถูกปรับลดลง อาการกระตุกก็จะหายไปหรือน้อยลง แต่ถ้าเป็การกระตุกตลอด ต้องตรวจสอบระบบการจ่ายน้ำมันแล้วหละครับว่ามีอะไรผิดปกติรึเปล่า ไม่ว่าจะเป็นกรองโซล่าหรือว่าการทำงานของ SCV อาจติดขัด ลองดูครับ อิอิ