จากแนวทางการปรับราคา LPG นะคับ
เห็นว่าจะไปอยู่ที 24.82 บาท ต่อกิโล
ซึ่งตอนนี้อยู่ีีที่ 18.13 ต่อกิโล
แต่แกสขนส่งขายเป็นลิตร 1 กิโล เท่ากับ 1.85 ลิตร
สูตรมั่วๆ ของผม
เดิมแกส 18.13÷1.85 = 9.8 + ภาษีสรรพสามิตร+ภาษีท้องที่+กองทุนน้ำมัน+ราคาโรงกลั่น+ภาษีมูลค่าเพิ่ม+เก็บเข้ากองทุนอีกครั้ง+การตลาด+ภาษีมูลค่าเพิ่มสุดท้าย
เฉลี่ยแกสขายหน้าปั๊มวันนี้อยู่ที่ 13 บาท
แต่ถ้าแกสปรับไปที่ 24.82÷1.85 = 13.416 + ภาษีสรรพสามิตร+ภาษีท้องที่+กองทุนน้ำมัน+ราคาโรงกลั่น+ภาษีมูลค่าเพิ่ม+เก็บเข้ากองทุนอีกครั้ง+การตลาด+ภาษีมูลค่าเพิ่มสุดท้าย
แกสน่าจะไปอยู่แถวๆ 17 บาท ภายในปีนี้
ฉะนั้น เมื่อถ้าราคาแกส 17 บาท
ซึ่งเป็นราคาที่รัฐ จะลดภาระกองทุนน้ำมันจากเบนซินที่แบกไว้
ราคาเบนซินช่วงนี้ เบนซิน ราคาถูกสุด E20 ราคา 32.98 ปีนี้ ให้ขึ้นเลยปลายปีที่ 35 บาท
น้ำมัน 1 ลิตร รถวิ่งได้ 7 โล 35÷7 = โลละ 5 บาท ถ้าวันนึงวิ่ง 100 โล = 500 บาท
แกส 1 ลิตร รถวิ่งไ้ด้ 6 โล 17÷6 = โลละ 2.8 บาท ถ้าวันนึงวิ่ง 100 โล = 280 บาท + ใช้น้ำมันสตาร์ท 1 ลิตรต่อวัน 35 บาท = 315 บาท
ส่วนต่าง 500-315 = 185 บาท
ยังไ่ม่รวมค่าติดตั้งทีวนๆ แถวๆ 40,000 บาท
ซึ่งปี สองปีถึงจะคุ้มทุน
แบบนี้มันยังน่าเชิญชวนให้ติดแกสกันอยู่ไหมคับ
อยากฟังความคิดเห็นหน่อยคับ