บทสรุป จากการใช้งานสั้นๆ 1 วัน แบบแว๊นๆ บนเขากระโจม
ขอตอบเลยว่า ตอบโจทย์ตัวผมมากที่สุดครับ
ความจริง Pajero ตัวส่งออก ก็มีออฟชั่น สำหรับดิฟล็อกเฟืองท้ายเป็นแบบไฟฟ้า คือ สามารถกดปุ่มแบบ realtime เลือกได้เลย จะล็อกหรือไม่ล็อกตอนไหน สะดวกสบายยิ่งนัก
แต่อยู่เมืองไทย ก็เหมือนลูกเมียน้อย
ไม่มีห่__ (ขออภัย แต่ขัดใจจริงๆ) อะไรมาให้เลย ในตัว 4wd พอถึงเวลาต้องลุยจริงๆ ก็ไม่รอดครับ ไม่ต่างอะไรกับ 2wd เลย นอกซะจากจะมีเทคนิคในการขับออฟโรดขั้นสูง ก็คิดว่าคงพอจะเอาตัวรอดไปได้ ในการใช้รถไม่มี ลิมิเต็ดสลิป หรือ เฟืองท้ายดิฟล็อก
แต่สำหรับคนเมืองแบบผม ที่นานๆ จะได้มีโอกาสเข้าป่าไปเที่ยวกับเพื่อนๆสักครั้งนึง ได้ตัวช่วยแบบนี้ ก็คงเหมาะที่สุดครับ จะได้ไม่ต้องมานั่งเซ็ง ว่าไปไม่รอด ขึ้นไม่ได้ ปั่นไม่ไหว สุดท้าย.. ถอยรถมาจอดข้างๆ 2wd แล้ว เดินขึ้นไปแทน......
ความเห็นทั้งหมด เป็นความเห็นส่วนตัวของผม จากการใช้งานสั้นๆ ของผมนะครับ เทคนิคผิดถูก อย่างไรขออภัยด้วยครับ ป๋าๆท่านใดมีข้อสงสัย ข้อคิดเห็น เชิญมาแลกเปลี่ยน สักถามกันได้เลยครับ ผมยินดีมาแชร์ไว้เป็นข้อมูลและทางเลือกสำหรับคนชอบท่องเที่ยวครับ
*** เพิ่มเติมครับ สำหรับป๋าๆ ที่ใช้ตัว2wd ถามว่าติดได้ไม๊.. ตอบว่าได้ครับ ไม่มีปัญหา ทั้งตัว 3.2 - 2.5 - 2.5vg ได้หมดครับ
ทีนี้เรามาว่ากันถึงทางเลือกและความคุ้มค่าครับ สำหรับเม็ดเงินจำนวน สองหมื่นบาท(ทอนหนึ่งพัน) ที่ต้องเสียไป
ที่ผมกล่าวเช่นนี้ เพราะว่า ป๋าๆหลายๆ ท่านไม่ได้เอารถไปลุย โดยมากแล้ว เอาไว้วิ่งทางดำ ในเมืองอย่างเดียว อันนี้ ผมเห็นว่าไม่น่าจะเกิดประโยชน์สักเท่าไหร่นะครับ โอกาสใช้งานที่ระบบจะทำงานอาจจะมีน้อย จนถึงแทบบจะไม่มีเลย... คำตอบก็คงอยู่ที่ตัวป๋าๆเองครับ ว่าจะติดไปเพื่ออะไร แต่ถ้าหากเม็ดเงินจำนวนนี้ ไม่ได้ทำให้ขัดสนสักเท่าไหร่ และ อยากติดเผื่อไว้ **เผื่อว่าวันนึงอาจจะมีเหตุจำเป็นให้ระบบทำงานและ ฉุดลากรถของท่านให้พ้นอุปสรรคนั้น*** ดั่งคำพูดติดปากที่ว่า ** มีแล้วไม่ได้ใช้ ดีกว่าตอนจะใช้แล้วไม่มี*** อันนี้ก็สุดแท้แต่ป๋าจะเลือกพิจารณากันนะครับ
แต่หาก 2wd ของป๋าๆบางท่าน คือรถอเนกประสงค์ รถครอบครัวที่ชอบเที่ยวต่างจังหวัดในช่วงวันหยุด ออกไปวิ่งชานเมืองไกลๆ อยากแวะซื้ของ ก็ลงจอดสนามหญ้าข้างทาง หรือมีกิจกรรมต่างๆ ที่อยู่ในแถบถิ่นห่างไกล ชอบที่จะจอดตรงไหนก็ได้ ตามสไตล์รถลุยๆ หรือ รักที่จะเที่ยวป่า เขา ลำเนาไพร (แบบไม่โหดมาก ดั่งเขากระโจม หรือ ป่าทั่วๆไปที่ รถ4wdนักท่องเที่ยวสามารถเข้าได้) อันนี้ผมก็เห็นว่าน่าจะมีประโยชน์สำหรับคนขับ 2wd พอควรครับ เพียงแค่อาจจะไม่ได้ ฉลุยเท่า 4wd แต่หากขับดีๆ ชำนาญแล้ว ผมว่า ก็ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวที่จะเอา 2wd ของเราไปเที่ยวครับ
เอารูปขาขึ้นเขากระโจมมาฝากนิดหน่อยครับ ข้างบนวิวสวย อากาศเยี่ยมจริงๆ
ทริปนี้ไป กัน 4 คน 2 คันครับ กับ วีโก้เดิมๆ (แต่เค้ามีลิมิเต็ดสลิปนะเอออออออ)
ก่อนลุยจิงๆจัง ยางยังดำอยู่เลยยย
จอดแวะไปเรื่อยๆ ครับ ไม่รีบ ตรงไหนไม่ชัวร์ ก็ลงไปเดินสำรวจไลน์กันหน่อยย
ใบนี้ วีโก้ผิดไลน์ เนื่องจาก เนยืนเถียงกันว่าจะให้ไปไลน์ไหน คนขับถึงกับเซ็ง ฮ่าๆ
ได้ถ่ายอีกที ก็ตอนถึงยอดเขากระโจมแล้วครับ ฟ้าสวยมากก
ฟ้าสวยๆ กับรถของ จนท.
ให้น้องปากับน้องโก้พักสักหน่อยครับ มอมแมมกันทั้งคู่