เรื่องความร้อนของเครื่องยนต์ที่เกิดขึ้นจากการดัดแปลง....จะสูงมากกว่าเดิมไหม ??ขอเป็นสรุปค่ราวๆก่อนนะครับ ส่วนเรื่องความร้อนเกิดขึ้นจากที่ใดบ้าง oil cooler ช่วยได้ไหม อินเตอร์ช่วยได้ป่าว หม้อน้ำใหญ่อลูแก้ได้ไหม......ไปฟังกันที่นั้น 25 นี้
......จากเดิมรถของเราๆท่านๆ เมื่อเราเหยียบคันเร่งหรือเร่งความเร็วขึ้น เครื่องยนต์ก็ตอบสนองตามรอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้นตามการออกแบบ ที่อาจจะหน่วงๆ สักนิด ถึงแม้จะเหยียยบย้ำจนหน่ำใจก็ยังไม่ตอบสนองใจวันรุ่นได้ดีพอสมควร ความร้อนเครื่องยนต์ก็ยังคงอยู่ในพิกัด 180-190 ฟาเรนไฮท์
......เราเริ่มแต่งเติม เสริมแรงดันด้วยกล่องดันราง หมายที่จะสร้างแรงดันรางที่สูงขึ้น พอแรงดันสูงเครื่องก็ตอบสนองด้วยการมีความเร็วรอบและกำลังที่มากขึ้น การเสียดสีเพิ่มขึ้น สร้างพลังงานขับเคลื่อนมากยิ่งขึ้น ก็ต้องเป็นธรรมดาที่ความร้อนอาจสูงกว่าปกติบ้าง(แต่ไม่มาก)
....เราแต่งต่อ ด้วยการปรับแต่งท้ายราง เพื่อให้คงแรงดันสูงกว่าเดิมโดยที่ท้ายรางยังไม่เปิดทิ้งแรงดันตามค่าที่ออกแบบไว้ ในเมื่อแรงดันสูงขึ้นได้ ความร้อนก็สูงขึ้นได้ตามเป็นปกติครับ(แต่ก็ยังไม่มากมายจนทำลายเครื่องยนต์)
......ครั้งเมื่อรถยังเดิมตอบสนองช้า เราก็กดไปเรื่อยๆ ความเร็วความเร่งค่อยๆมา พอเราตบแต่งให้การตอบสนองดีขึ้นแล้วในขณะที่เรากดคันเร่งแบบเดิม เครื่องยนต์จะตอบสนองเราแบบเปลี่ยนแปลงให้เห็นว่า มีอัตราเร่งเพิ่มขึ้นเร็วกว่าเดิม และรถมีอาการกระฉับกระเฉงดีกว่าเดิมมาก (ความร้อนเพิ่มขึ้นบ้าง อาจจะ 190-200 ฟาเรนโฮท์)
......แล้วเมื่อรถเราตอบสนองดี มีหรือที่เราจะกดแบบเดิม แน่นอนหล่ะ หากกดแล้วมา ก็กดแล้วมา ก็ยัดแล้วมา ทันใจนั้น ความร้อนก็ต้องเพิ่มทวีคูณตามมาแน่นอน แต่จะมากน้อยอย่างไรไม่รู้ เราจึงตั้งค่าเตือนไว้ที่ Smart guage ให้ท่านยกเท้าออกบ้าง เพราะในเมื่อรถท่านพุ่งทยายด้วยอัตราเร่งที่เร็ว ความร้อนก็จะตามมาเร็วเหมือนกัน แต่หากท่านค่อยๆเติมมัน ความร้อนนั้นก็จะไหลเวียนระบายออกไปและค่อยๆเพิ่มตามมา อาจจะไม่กระชันชิด แต่ saveๆ กันสักนิด ด้วยเท้าขวาของท่านก็จะปลอดภัยต่อเครื่องยนต์
*** น้ำมีหน้าที่รักษาอุณหภูมิของเครื่องยนต์ หม้อน้ำมีหน้าที่ระบายความร้อนของน้ำ หากจะพูดว่าน้ำช่วยระบายความร้อนของเครื่องยนต์ก็อาจจะได้เหมือนกัน
***จุดเดือนของน้ำต่ำกว่าจุดเดือนของน้ำมันเครื่อง ช่วยได้ก็แค่รักษาอุณหภูมิของน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ครับ หรืออาจจะช่วยอุ่นหรือต้มน้ำมันเครื่องให้ได้อุหภูมิใช้งาน จะพูดแบบนี้ก็น่าจะดีกว่า
****การลดอุณหภูมิของเครื่องยนต์คือการลดที่ต้นกำเนิดความร้อน ไม่ใช้ลดที่ปลายเหตุ เพื่อเค้นต้นเหตุให้คงที่(แช่)หรือเค้นให้มากขึ้น(ตะบี้ตะบันเหยีบบไปอีก)
***ลองพิจารณาจากข้อมูล นะจ๊ะ