วันนี้ขับเจ้า HUGO (2.5 GT เทาดำ) ไปเติมน้ำมันที่ปั๊มปตท.แห่งหนึ่งบนถนนพระรามสอง บอกเด็กปั๊ม "ดีเซล 800" พอเติมเสร็จก็ขับออกจากปั๊มตามปกติ พอดีเหลือบไปเห็นบันทึก "Gasohol 91" ในสลิป PTT Blue Card จี๊ดเลย ! ! ! ! ! ! ! ปกติไม่เคยดูตอนเติม ไม่ค่อยขอใบเสร็จ !!
รีบวนรถกลับเข้าปั๊มไปต่อว่า เด็กปั๊มพูดภาษาไทยไม่รู้เรื่อง เดาว่าน่าจะเป็นชาวพม่า ไม่ได้ดูถูกชนชาตินะครับ แต่บริการที่ต้องมีการสื่อสาร-ตอบรับ น่าจะว่าจ้างคนที่สื่อสารภาษาเดียวกันได้สิ
คนดูแลปั๊มซึ่งเป็นคนไทย มีอาการหงุดหงิดและพึมพัมว่าวุ่นวาย แต่ก็เปิดหน้าจอให้ตรวจสอบบันทึกการเติม เมื่อเทียบกับสลิป PTT Blue Card และสลิปบัตรเครดิต ปรากฎว่าไม่มีบันทึกที่เวลาตรงกันเลย (อ้าว!!) ทางปั๊มอธิบายว่าเค้าอาจบันทึกช้ากว่า เมื่อเทียบเวลาใกล้เคียง มี record เดียวที่มียอด 800 ซึ่งเติมจาก slot ที่เราเติมซึ่งมี 2 หัวจ่าย (ดีเซลและโซฮอล์ 91) ทางปั๊มให้เหตุผลว่าเด็กปั๊มเติมให้ถูก แต่ออกสลิป PTT Blue Card ให้ผิด!
แต่ยังไม่มั่นใจจึงดมพิสูจน์กลิ่นจากถังน้ำมันรถ รู้สึกสบายใจขึ้นที่ไม่มีกลิ่นฉุนของเบนซิน แต่ก็ลองพิสูจน์กลิ่นเทียบกับหัวจ่ายดีเซล และแก๊สโซฮอล์ เพื่อความมั่นใจ จากนั้น start รถและวิ่งดูก็ยังไม่พบความผิดปกติ แต่ได้ขอใบเสร็จรับเงินตัวจริง พร้อมชื่อคนดูแล และเบอร์โทรปั๊มไว้
ระหว่างขับรถกลับบ้าน คอยสังเกตอาการ แต่ก็ไม่พบความผิดปกติ เฮ้อ! โล่งอก
พอลองมา google ดู พบว่ามีคนเจอปัญหาเติมน้ำมันผิดจริง ๆ พอสมควร จึงขออนุญาต share ให้เป็นข้อควรปฏิบัติครับ..
1. ให้สังเกตหัวจ่ายเวลาเติมว่าถูกประเภท
2. ให้ขอใบเสร็จรับเงินตัวจริงทุกครั้ง
"รถใคร ๆ ก็รัก" จริงมั๊ยคร๊าาบบ