แล้วแต่การพิจารณาตัดสินใจ..ครับ
**ของทุกอย่าง เมื่อเราเลือกที่ตกแต่ง แก้ไข ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง เราต้องคิดกันหลายๆมุม หลายๆด้าน ชั่งน้ำหนักระหว่างข้อดีข้อเสีย และพิจารณาเลือกและตัดสินใจเอา ครับ
**ทุกสิ่งทุกอย่างที่ออกแบบมา มีทั้งดี มีทั้งด้อยอยู่ทุกอย่างครับ และการที่บอกว่าไม่ดีแล้วมีมาทำไม ก็ต้องถามว่าคุณๆหรือเราๆทำได้แบบที่เขาๆท่านๆแนะนำไหม
สาเหตุ(ส่วนตัว)ที่ผมตัดสินใจอุด
1. ผมไม่สามารถขับรถในรอบสูงๆ จน EGR ปิด ได้ตลอด
2. ไม่ต้องการไอเสียกลับมาเผาไหม้ใหม่ ในรอบต่ำ
3. ต้องการกำลังเครื่องที่ดีและการเผาไหม้ที่สะอาด แน่นอนว่าการเผาไหม้ดี การจุดระเบิดที่รุ่นแรง ความร้อนย่อมมีมากกว่า
4. ไม่ต้องการไอเสียที่ย้อนกลับระบบ สุดท้ายไปตกค้างที่น้ำมันเครื่อง ดำเร็วกว่ากำหนด
5. แอบแปลกใจในรถรุ่นใหม่ๆ ของระบบคอมมเรียว ที่แก้เรื่อง การเปิดปิดของมอเตอร์ egr มาในกล่องที่ up version (ในรถยี่ห้ออื่นๆ ที่ใช้อยู่ เมื่อวัดค่าดูก็เพิ่งรู่้)
6. แอบแปลกใจ ที่ช่างในศูนย์ มารับอุดนอกศูนย์ (ในบางยี่ห้อ เพราะถือว่าส่วนตัว แล้วแต่ภาคสมัครใจ)
7. จำนวนรถที่ทำไป ตั้งแต่ระบบ คอมมเรียวดังๆ มากว่า 5 ปี น่าจะจำนวนมากกว่า 1000 คัน หากจะเสียหายให้เห็นสัก 15 คัน จากปัญหาที่ถูกอ้างอิง ก็ถือว่าเป็นสัดส่วนเพียง 1.5% เท่านั้น
8. จากประสบการณ์ ใช้กรองอากาศศูนย์ เขม่าในท่อรวมก็เอาช้อนตักออกมาได้เหมือนกับข้าวเหนียวเปียกเหมือนกันนิครับ ไม่เคยเจอแค่เขม่า
9. สำหรับ Pajero sport หากไม่อุดแล้ว ต้องมีการ ล้วงล้างท่อร่วมไอดี ครั้งละ 2500 บาท ทุก 20,000 โล กว่าจะถึง 100,000โล ก็รวม 10,000 บาท เทียบกับเทอร์โบติดรถกระป๋องๆพวกนี้ สัก 3000 บาทก็หาซื้อได้แล้วครับ ผมขอเลือกอย่างหลังดีกว่า (ถ้ามี)
*** สรุปแล้วเลือกพิจารณาจากข้อมูลที่เพื่อนสมาชิก ค้นหากันได้และตัดสินใจเองครับ รถของใครใครก็รัก อยู่ที่ว่าพังมาเมื่อไหร่ ซ่อมกันที่ไหน แล้วค่าใช้จ่ายอย่างไร ก็แค่นั้น ครับ
*** รถผม....ก็อุดตั้งแต่ป้ายแดงแล้วครับ