วิธีการจะจับอัตราสิ้นเปลือง แบบถูกต้องมีวิธีเดียว คือต้องเติมน้ำมันให้เต็มถังและเขย่าจนกว่า มันจะไม่ลง และเติมแก๊สเต็มถัง เขย่าจนกว่าจะไม่เข้า แล้วกดเลขไมลเป็น0 วิ่งจนได้ระยะเยอะๆหน่อยครับ ถึงจะเฉลี่ยได้ ซึ่งถังแรกๆ ต้องวิ่งใช้งานไปก่อนซักระยะ เพื่อเช็คความเข้าที่ของอุปกรณ์ ต่างๆซึ่งอาจคราดเคลือนได้ อย่างเช่นกรณีของพี่ที่นาฬิกาไม่ตรง ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ ต้องใช้เวลาในการจูนระดับเพราะอีกอย่างนี้คือนาฬิกาแบบใหม่ ซึ่งร้านติดตั้งเพื่งได้เริมใช้ จึงอยากให้ลองให้เยอะๆหน่อยครับ เพราะหากลองไม่เยอะ ช่างจะไม่มีข้อมูล ในการแก้ไข
ส่วนเรื่อง o2 เซ็นเซอร์ นั้นต่อเพื่อใช้ฟังชั้น ปรับอัตโนมัต ซึ่งเราลงความเห็น กันแล้วว่า ไม่น่าจะดีกว่าระบบ ที่ปรับกันเอง เพราะหากใช้ระบบ ออโต้ จะต้องใช้เวลาในการวิ่งสูง และไม่น่าจูนได้มากกว่าที่เป็นการปรับเอง
เมื่อ 2 เดือนก่อน นั้น คุณ ไอซ์ ยังดำรงตำแหน่ง กรรมการบริษัท theo อยู่ครับ แต่เมือเดือนที่แล้ว เห็นได้ข่าวว่าดำรงตำแหน่ง เป็นหัวหน้าช่างครับ แต่ข่าวล่าสุดเมือวันเสาร์ที่ผ่านมา เห็นว่า ได้รับเกียจให้เป็นช่างเต็มตัวแล้ว ตอนนี้หากเข้าไปแล้วถามหาคุณไอซ์อาจไม่ได้พบ ต้องบอกว่ามาหาช่าง ไอซ์ อาจได้พบครับ หากไม่ติดจูนรถ หรือชาติแบตโน๊ตบุ๊คอยู่
น่าเห็นใจครับ ตอนนี้ช่างน้อยครับ และเซอร์วิทก็เยอะจากที่ต่างๆ
o2 นั้น หากอยูในระบบด้วย ราคาน่าจะเพิ่มขึ้นอีก 7000 คงไม่มีเจตนาในการใส่ไม่ครบ แต่น่าจะเป็นการให้ข้อมูลในเว็บที่อ่านแล้วอาจคลาดเคลือนกันไป เพราะทีมเว็บของทุกที่ส่วนมาก จะไม่มีความรู้เชิงช่างครับ ผมยังเคยไม่ได้ตรวจ และมีข้อมูลที่ไม่กระจ่างขึ้นไปหลายครั้ง แต่มันจะไม่มีผลอะไรในการปรับจูนครับ สิ่งสำคันที่สุด ประสบการช่างในการจูนนั้น มีส่วนสำคัญในการจูนเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งช่างที่จูนให้พี่นั้น ประสบการณ์อยู่ในระดับสูงมากครับ แต่เขาจะจูนได้ดีกว่านี้หากวิ่งไปจูนที่ พัตยา และมีเวลาซัก 2 วัน
สรุปทั้งหมดโดยรวมนั้น คงต้องเติมเต็ม ทั้ง 2 เชื้อเพลิง และวิ่งกันยาวๆ หน่อยครับ ถึงจะทราบผล และบางครั้ง ต้องใช้เวลากับมันซักนิดครับ เพราะหาก เข้าไปแก้ปัญหาเร็วไป บางครัง ช่างอาจมีข้อมูลไม่เพียงพอเพื่อแก้อาการ จะทำให้ท่านลูกค้ามองว่าเสียเวลาและแก้หลายรอบ ซึ่งจริงๆ ทางช่างต้องการข้อมูลเพื่อวิเคราะห์
รอผลอัตราสิ้นเปลืองด้วยคนครับ แต่ถ้าไม่เติมเต็ม จะจับไม่ตรง ซึ่งทำให้เสียดายเวลาในการวิ่งครับ และเป็นข้อมูลที่ยึดถือไม่ตรงนักครับ