จากข้อสงสัยของป๋าเรื่องการถอดท่อไอดีมาเจาะเมื่อตอนติดตั้ง
จากรูปที่ดู ผมค่อนข้างจะมั่นใจ 100 % ว่าไม่ได้ถอดท่อไอดีออกมาเจาะแน่นอน เพราะไม่มีทางที่จะ ถอด+เจาะ+ประกอบ ได้ภายใน 20-30 นาที แค่ถอดอย่างเดียวก็น่าจะเกินแล้ว
และจากรูปดูเหมือนว่าจะฝังหัว นอสเซิล เข้าไปที่ฝาสูบเพื่อให้ใกล้กับพอร์ทไอดีมากที่สุด ไม่ได้ฝังไปที่ท่อไอดี
อีกอย่างครับ ตัวที่ถอดออกมาน่าจะเป็น แคตตาไลติก คอนเวอเตอร์ ไม่น่าจะใช่เทอร์โบ
ผมย้ำให้อีกครั้งครับ แสดงว่าตอนนั้นไม่เชื่อผม ว่าไม่ได้ถอดออกมาเจาะ และจุดที่เจาะคือฝาสูบ ไม่ใช่ท่อไอดี
ใส่แล้วถอดออก งานนี้เสียทั้งทรัพย์ เสียทั้งของครับ และอาจจะมีปัญหาตามมาอีก เพราะฝาสูบเป็นอลูมิเนียม คิดว่าเศษอลูมิเนียมที่เกิดจากการเจาะเวลาดอกสว่านมันทะลุพอดีจะไปอยู่ที่ไหนครับ
ฝาสูบสามารถเปลี่ยนได้ครับ มีเปลี่ยนไปแล้วหลายคัน เนื่องจากร้อนจนฝาสูบโก่ง
ส่วนด้านล่างนี้เป็นแค่การคาดการณ์ ว่าอาจจะ...
ฝาสูบอลูมิเนียมที่ถูกเจาะเสียหายแล้วเอาน็อตที่ไม่ใช่อลูมิเนียมขันปิดไว้ อาจจะสร้างปัญหาในอนาคตเพราะเครื่องยนต์ดีเซล 2.5 VG มีความร้ิอนสูงมาก
ลืมประสบการณ์เดิมๆกับเครื่องยนต์เบนซินติดแก๊สเจาะท่อไอดีที่ชิลๆ ไปได้เลยครับ