มาต่อครับ ล้อ 17นิ้ว ที่ติดรถมานั้น แรกทีเดียวผมก็เข้าใจว่ามันหนัก เพราะเคยมีเพื่อนที่ี่ใช้ Triton พอเปลี่ยนไปใส่ ล้อ+ยาง pajero บ่นให้ฟังมามันหนัก วิ่งไม่ออก ผมก็จำฝังใจมาแบบนั้นเหมือนกัน จนมาเจอหนังสือฉบับนี้แหละครับ แล้วก็เป็นจังหวะเดียวกับผมอยากจะเปลี่ยนแม็กด้วย แต่ผมเลือก 17นิ้ว เท่าเดิม เพราะประเมินจากหลายๆอย่างแล้ว เหมาะกับการใช้งานผมมากที่สุด ก่อนเปลี่ยนก็ทำการบ้านพอสมควร ในบ้านเราแม็ก 17 นิ้ว ที่ออกแบบมาสำหรับรถ off-road โดยตรง และพอจะมั่นใจในมาตรฐานการผลิตก็เห็นจะมีแต่ lenso กับอีกยี่ห้อนึงที่เผอิญไปเจอคือ enkei ซึ่งก็มีอยู่รุ่นเดียวที่บ้านเรามีขายโดยเป็นล้อสำหรับรถ off road แท้ๆ คือรุ่น ETS สุดท้ายก็ตัดสินใจเลือก enkei ซึ่งมีขนาดเท่าเดิมแต่กว้าง 8 นิ้ว วันไปเปลี่ยน ลองยกแม็กพร้อมยางเปรียบเทียบดู พบว่าล้อใหม่หนักกว่าแบบรู้สึกได้ และก็ยังคาใจอยู่ว่าทำไมแม็กเดิมติดรถ ความกว้าง 7.5 นิ้ว มันถึงได้เบากว่าค่อนข้างมาก หลังจากนั้นสองสามวัน ไปเปิดห้องเก็บของ ก็ไปจ๊ะเอ๋กับยางอะไหล่ที่เป็นล้อแม็ก(รถผมเป็น4WD) เผอิญไปสะดุดตากับ marking ที่ไม่ค่อยคุ้นตาที่หลังล้อ เขียนว่า M.A.T. ซึ่งเจ้าคำนี้คุ้นๆเหมือนเคยเห็นตอนไปค้นข้อมูลของแม๊กที่ web enkei ซึ่งถ้าเป็นคำเดียวกัน นั่นหมายความว่า ล้อเดิมของ pajero ถูกผลิตด้วยเทคโนโลยีใหม่ของ enkei ที่เรียกว่า (Copy มาจาก web ป๋าๆน่าจะพอเข้าใจ )
MAT Technology
Enkei developed a new manufacturing process to produce the next aluminum wheel generation. The Most Advanced Technology (M.A.T) combines one-piece cast wheel technology with a rim forming technology called spinning process. Using this new technology of casting and rim forming by M.A.T process, is critical to improve drastically the material property and strength of the wheels. Rim-Rolled technology shapes the rim to improve material elongation withoutsacrificing the wheels hardness.
ซึ่งเทคโนโลยีนี้ มีใช้ในแม็กรุ่น สูงๆของ enkei มาระยะนึงแล้ว ได้แก่ล้อ enkei racing series , tuning series http://www.enkei.com/tuning.shtml แต่เพิ่งนำมาใช้ผลิตแม็กสำหรับรถ SUV รถ off road ในปี 2013 เพียงบางรุ่นเท่านั้น (ข้อมูลจากแค๊ตตาล็อคปี2013) และแน่นอน แม็ก Enkei ETS ที่ผมเลือก ก็ยังไม่ได้ใช้เทคโนโลยีนี้ เพียงแต่ผ่านมาตฐานการทดสอบของ Enkei ที่เรียกว่า Spec-E ซึ่งล้อจะแข็งแรงกว่ายี่ห้ออื่นๆที่ผ่านการทดสอบตามมาตรฐาน JML ประมาณ 20%
ก็น่าสนใจเหมือนกันว่า ทำไมแม็ก OEM ที่ Enkei ผลิตส่งให้ Mitsubishi จะใช้เทคโนโลยีล่าสุดของ Enkei ในการผลิต
และเพื่อให้หายสงสัยว่าล้อใหม่ผมมันจะหนักกว่าเท่าไหร่ วันนี้ผมเลยจัดการจับล้ออะไหล่ และถอดล้อที่ติดรถ (เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกัน) ไปชั่งน้ำหนักด้วยตาชั่ง digital ของ ผบ.ที่แม่นยำเชื่อถือได้เพราะหิ้วเอามาเองจากญี่ปุ่น (แอบขโมยมาชั่ง อิ อิ) ผลคือ
ล้อเดิม 17 นิ้ว กว้าง 7.5 นิ้วของปาเจโร่ + ยาง 265/65-R17 หนัก 28.3 kg.
ล้อ Enkei ETS 17 นิ้ว กว้าง 8.0 นิ้ว + ยาง 265/65-R17 หนัก 30.2 kg.
ล้อ enkei แท้ๆเหมือนกัน กว้างกว่าแค่ 0.5 นิ้ว หนักกว่า 1.9 kg. ต่อล้อเลยน่ะเนี่ย ขนาดยังไม่รวม hub-ring ที่ใส่เพิ่มมาอีกต่างหาก แต่ก็ยังดีที่เบากว่ายาง+ล้อ fortuner ขนาด 17 x 7.5 นิ้ว ที่หนัก 31.04 kg.
http://www.enkei.com/ets.shtml