Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนสอบถามน้ำมันเครื่องที่เปลี่ยนที่ 10,000 โลครับ  (อ่าน 2535 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Raider Ake
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 22



อีเมล์
« เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2013, 06:57:38 pm »

เมื่อวานพึ่งเข้าเช็ค 10,000 โล เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องมา โดยหลังจากขับกลับมาบ้าน ไม่ได้ตรวจสอบก้านวัดน้ำมัน
วันนี้ขับไปธุระ ไป-กลับระยะทางร่วม 100 กม. กลับมาพักรถแล้วลองตรวจสอบก้านวัดน้ำมันดู พบว่าน้ำมันดำมากเหมือนตอนก่อนเปลี่ยนเลยครับ
ทำไมมันดำมากเร็วจังเลย พึ่งเปลี่ยนเมื่อวานเอง คิดมากเลยครับ โอ๊ยมึน
บันทึกการเข้า
vmazz
MY13 White
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 85



« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2013, 07:15:52 pm »

ปกติครับ ลองค้นดูกระทู้เก่าๆดูครับ
มีคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้พอสมควรครับ
บันทึกการเข้า
Panchanon
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2013, 07:48:45 pm »

ตอบตามสิ่งที่รู้มานะครับ (ความเห็นส่วนตัว)
  ถ้ารถของพี่เป็นเครื่องยนต์ดีเซล การที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่แล้วดำถือเป็นเรื่องปกติครับ เพราะสีดำที่เราเห็นคือเขม่าจากการเผาไหม้ที่ตกค้างครับ แต่ถ้ามันไม่ดำเนี่ยถือว่าไม่ปกติครับ (แสดงว่าน้ำมันเครื่องไม่ได้ชะล้างสิ่งสกปรกออกมา)
   แต่ถ้ารถของพี่เป็นเครื่องยนต์ เบนซิน น้ำมันต้องเป็นสีเหลืองอำพ้นนะครับ ถ้าดำหรือมีกลิ่นไหม้ควรหาโอกาสเปลี่ยนครับ

   ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
   สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลนะครับ
   จะรู้ได้อย่างไรว่าควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
   ตามปรกติ ที่เราเคยถูกพร่ำสอนกันมา คือเปลี่ยนตามประเภทของน้ำมัน น้ำมันแร่(5000 กม.) น้ำมันกึ่งสังเคราะห์ (8000. กม.) น้ำมันสังเคราะห์แท้ (10000 กม.)
   แต่นี่เป็นแค่สมมุติฐานทางการตลาด ที่ใช้กับบุคคลทั่วไปที่ไม่ได้มีเวลาดูแลรถมากนัก (เพราะระยะที่กล่าวมาถือว่าคุ้มค่ากับราคา น้ำมันเครื่องในปัจจุบันที่ถือว่าถูกมาก)
   ถ้าอยากใช้ให้คุ้มค่า ควรทำอย่างไร
   การเสื่อมสภาพของ น้ำมันเครื่อง สามารถเสื่อมได้จากหลากหลายสาเหตุนะครับ เช่น ความร้อน แรงเค้น ความชื้น เป็นต้น แต่น้ำมันในปัจจุบัน (global brand) มีวิวัฒนาการในการพัฒนาโมเลกุลของเนื้อน้ำมัน และสารเพิ่มคุณภาพ(additive) คุณภาพสูง ทำให้น้ำมันเครื่องสามารถใช้งานได้ยาวนานมากขึ้นกว่าที่ผมกล่าวไปในเบื้องต้นครับ และอหตุผลที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ปัจจุบันรถรุ่นใหม่ ๆ อ่างน้ำมันเครื่องใหญ่ขึ้นมาก ทำให้สามารถลดอุณภูมิและการเสื่อมคุณภาพได้มากโข
หากเราอยากยืดอายุเพื่อใช้งานให้คุ้มค่า ตามสพาวะเศรษฐกิจนั้น เราสามารถยืดการใช้งานได้อีกประมาณ 3000-5000 กม จากระยะที่กล่าวไว้เบื้องต้น
โดยมีวิธีสังเกตุ ดังนี้
1 ปริมาณ น้ำมันเครื่องต้องยังอยู่ระหว่าง ขีดบนและล่างของก้านวัดนะครับ (น้อยไปเครื่องร้อน มากไปเป็นภาระข้อเหวี่ยง)
2 ลองใช้นิ้วสัมผัสดูดวามลื่นของน้ำมัน ว่ายังลื่นเพียงพออยู่ไหม (ยังไงน้ำมันมันต้องลื่นใช่มั้ยครับ แต่ลองดูว่ามีคราบโคลน หรือเขม่ามากเกินไปจนทำให้ฟิล์ม น้ำมันไม่สม่ำเสมอหรื ไม่)
** คราบโคลนเกิดจากความชื้นทำปฏิกริยากับความร้อนครับ
3 กลิ่นของน้ำมันเครื่อง ว่ามีกลิ่นไหม้หรือไม่ ถ้ามีควรรีบหาโอกาสเปลี่ยนครับ
ก็มีประมาณนี้ครับ
หวังว่า เพื่อนๆ พี่ ๆ น้อง ๆ จะได้แง่คิดในการใช้งานเพิ่มขึ้นนะครับ ด้วยความปรารถนาดี จากน้องใหม่ pajerosport club (ตอนนี้รอรับรถยุครับ)

เพิ่มเติมอีกนิด
การเลือกน้ำมันเครื่อง
เน้นที่ยี่ห้อนะครับ ขอให้เป็น global brand ก็เพียงพอแล้วครับ ส่วนใครชอบคุณลักษณะพิเศษของยี่ห้อใดเลืิอกเอาเองอีกทีนะครับ เน้นว่า local brand ไม่แนะนำครับ ไม่ใช่หัวสูงหรือว่าของไทยไม่ดีนะครับ แต่ไม่อยากแนะนำด้วยเหตุผลหลายประการครับ
ส่วนประเภท อย่างต่ำ ควรเป็นกึ่งสังเคราะห์นะครับ เพื่อความคุ้มค่าและความปลอดภัย ( อย่ามองแค่ราคา กับของแถมนะครับ เพราะมันไม่คุ้มค่าในระยะยาวหรอกครับ)

ขอบคุณครับ
ถ้าใครมีอะไรอยากแชร์กันยินดีนะครับ หรือ ยากรู้อะไรเพิ่มก็ยินดีนะครับ Smiley
บันทึกการเข้า
tepanan_not
ID 3630
Jr. Member
**

like: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 897


PJS V.6 Donmuang


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2013, 09:02:20 pm »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

ไม่มีใครจนเกินกว่าจะให้คนอื่นได้
changnoi
magfibVE
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 27

123123133 CharlesTow CharlesTow
อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2013, 09:18:53 pm »

นมค.ที่ใผ้มาตอนออกรถใหม่เขาให้กึ่งหรือสังเคราะห์แท้ครับ
บันทึกการเข้า

TAYONG
Full Member
***

like: 57
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1218


ปาเจโร่โซนตะวันตก ป๋าโย่ง คอนถมทีม 082-350-23สามห้า


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2013, 02:45:02 am »

นมค.ที่ใผ้มาตอนออกรถใหม่เขาให้กึ่งหรือสังเคราะห์แท้ครับ
Cheesy   ส่วนใหญ่ติดรถมาจะเป็นกึ่งสังเคราะห์  SAE 10W30 ครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.044 วินาที กับ 20 คำสั่ง