ผมสงสัยเรื่องที่ว่า ปลายตันนี่คือยังไงครับเมื่อเทียบกับ LPG เดิมๆเป็นยังไงหรอครับ
แล้วความทนทานในระยะยาวเป็นยังไงครับ ช่วยลดการสึกหรอของบ่าวาล์วแต่ส่วนในห้องจุดระเบิดจะเพิ่มภาระให้มันหรือเปล่าครับ
ปลายตันนี่ ถ้า2.4ปลายมันไม่ไหลอยู่แล้วเพราะทดเกียร์มาสูงเฟืองท้ายก็สูง เพื่อเพิ่มแรงบิดในการฉุดลากตัวถังที่หนักได้ดี แต่ความเร็วปลายก็หายไป
ส่วนการเพิ่มองศาจุดระเบิดนั้น เนื่องจากLPGมีค่าออกเทนที่สูงกว่าน้ำมันการเผาไหม้เลยนานกว่าแต่ไม่มีผลกับการน็อคของเครื่องยนตร์แต่2.4รองรับค่าออกเทนสูงสุดที่น้ำมันE20 ที่ค่าออกเทน100 ในการจุดระเบิดแต่ละรอบเมื่อเชื้อเพลิงเผาไหม้ไม่หมดก็เกิดการสิ้นเปลือง ตอนลูกสูบปล่อยไอเสียทิ้งนั้นเชื้อเพลิงก็ยังเผาไหม้ค้างอยู่ก็จะไปทำร้ายพวกวาล์วไอเสียต่อ ซึ่งปกติถ้าใช้น้ำมันที่ รง.กำหนดก็ไม่ปัญหาเพราะกล่องควบคุมการจุดระเบิดของหัวเทียนคอยคำนวณค่าออกเทนให้อยู่แล้ว คือถ้าค่าออกเทนต่ำอย่างE91ก็จุดระเบิดช้าหน่อยเพราะเผาไหม้เร็วกว่าไครกันเครื่องน็อค ส่วนE20ก็จุดระเบิดเร็วหน่อย ในช่วงรอบการจุดระเบิด แต่LPGค่าออกเทนมันสูงกว่าน้ำมันซึ่ง รง.เค้าไม่ได้ปรับแต่งการจุดระเบิดมารองรับ เราเลยต้องเพิ่มชุดควบคุมการจุดระเบิด
(TAP ATD)ของหัวเทียนเข้าไปเพื่อปรับให้เหมาะกับค่าออกเทนที่สูงเกินกว่า รง.กำหนด มันก็จะทำให้การเผาไหม้เชื้อเพลิงสมบูรณ์มากขึ้น ลดการสะสมความร้อนของเครื่องยนตร์จากการเผาไหม้ไม่หมดในรอบการทำงาน
ปล.ขึ้นอยู่กับความชำนาญของผู้ติดตั้งและปรับค่า(TAP ATD)ค่าออกเทน คือค่าความต้านทานการจุดระเบิดของเชื้อเพลิง ต๋ำเผาไหม้หมดเร็ว/สูงเผาไหม้หมดช้า