Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีประเมินอาการผิดปกติ จากเสียงของรถยนต์  (อ่าน 3534 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 11 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Juonmgt
Newbie
*

like: 14
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 139


รณรงค์ให้คนรักน้องปาขับรถอย่างมีน้ำใจ


« เมื่อ: สิงหาคม 28, 2013, 03:00:07 pm »

เครื่องยนต์ในสภาวะปกติจะให้เสียงเครื่องเรียบและจังหวะสม่ำเสมอ และเสียงจะเปลี่ยนไป โดยสัมพันธ์กับอัตราเร่ง และเมื่อใดก็ตามเสียงรถที่ขับอยู่เป็นประจำเปลี่ยนไป นั่นแสดงว่ามีความผิดปกติกับรถของคุณแล้ว และวันนี้เราจะอธิบายว่าเสียงแต่ละอย่างบ่งบอกถึงอะไร เพื่อให้คุณหาทางแก้ไข ก่อนมันจะลุกลามส่งผลเสียหนักหนาขึ้นกับรถคุณ


 
เสียงกรี๊ดแหลม
เสียงนี้จะสังเกตได้ง่ายช่วงรถติดใหม่ๆ ซึ่งที่มาของเสียงมักมาจากสายพานขับเคลื่อนข้างเครื่อง เช่น สายพานปั้มพวงมาลัยพาวเวอร์ สายพานไดชาร์จ สายพานคอมเพรสเซอร์แอร์ ถ้าสายพานเก่าเกินไปสายพานก็จะกระด้าง และมีเสียงกรี๊ดแหลม มาจากเสียงสีกันของร่องพูเลย์ และหน้าสัมผัสด้านข้างของสายพาน
 
เสียงรัวคล้ายโลหะกระทบกัน
เมื่อได้ยินเสียงคล้ายโลหะหลายชิ้น กระทบกันโดยไม่ดังมากแต่จังหวะสม่ำเสมอ และพอเปิดฝากระโปรงฟังดูเสียงจะมาจากเหนือฝาสูบ โดยมากมักจะเป็นเสียงของวาล์ว เช่นระยะห่างระหว่างกระเดื่องวาล์วกับก้านวาล์ว ห่างเกินไป
อาการนี้ ถ้าเกิดกับรถใหม่ ก็เป็นเพราะการตั้งระยะห่างของวาล์วคลาดเคลื่อน แต่กับรถเก่าจะเกิดจากการสึกหรอตามอายุการใช้งาน
หมายเหตุ : ระยะวาล์วห่างมากเกินไปไม่สร้างความเสียหายให้กับเครื่องยนต์ แต่จะทำให้ลดประสิทธิภาพเครื่องยนต์ลง
 
เสียงเคาะหนักๆ แน่นๆ
ถ้าได้ยินเสียงดังหนักๆ คล้ายค้อนมาเคาะให้ห้องเครื่อง เป็นระยะ ให้รีบหาที่จอดทันที ตอนนี้เครื่องยนต์ของคุณเจอปัญหาหนักแล้ว ซึ่งเสียงแบบนี้มักมาจากชิ้นส่วนในเครื่องยนต์สึกหรอมากจนการเครื่องไหวเสียสมดุล เช่น ลูกสูบ เพลาข้อเหวี่ยง แบริ่งก้านสูบ สลักลูกสูบ ไปกระทบกันในมุมที่เราไม่ต้องการ หรืออีกกรณีหนึ่งคือเครื่องยนต์ทำงานโดยไม่มีน้ำมันเครื่องหล่อลื่นอยู่เลย
 
เสียงท่อไอเสีย
กับปัญหาเสียงที่ดังมาจากท่อไอเสีย มักสังเกตไม่ยาก เพราะเสียงมันดังเด่นชัด แถมดังเผื่อแผ่ไปไกลหลายบ้านทีเดียว ซึ่งมักจะเป็น หม้อพักไอเสียที่ไส้ล้ม หรือมีการรั่วของระบบไอเสีย ในจุดต่างๆ
 
เสียงดังเมื่อเหยียบเบรก
เมื่อคุณเบรกแล้วได้ยินเสียงโลหะสีกัน นั่นคือเสียงเตือนว่าผ้าเบรกใกล้หมด
ในกรณีของดิสเบรก ผ้าเบรกทุกตัวจะมีลิ้นเหล็กยื่นออกมาข้างๆ ตัวผ้าเบรก ถ้าผ้าเบรกใกล้หมด ลิ้นตัวนี้ก็จะยิ่งเข้าใกล้จานเบรกขึ้น และเมื่อกดเบรกลิ้นก็จะไปสีกับจานเบรกจนเกิดเสียง เสียดสีแหลมๆ เตือนให้เราได้รู้
กรณีของดรัมเบรก จะไม่มีลิ้นโลหะที่จะส่งเสียงเตือนแบบดิสเบรก แต่ถ้าใกล้หมดก็จะได้ยินเสียงเช่นกัน แต่เสียงจะต่างออกไป คือเสียงเสียดสีแบบ หนักๆ ผืดๆ มาจากล้อหลัง
 
เสียงดังปัง ๆ
ขณะขับรถ ถ้าได้ยินเสียงดังปัง คล้ายเสียงประทัด ดังเป็นระยะ และจะได้ยินบ่อยขึ้นเมื่อเร่งเครื่อง บ่งบอกว่าการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ ไม่ถูกต้อง ซึ่งเสียงอาจจะออกมาจากเครื่องยนต์เลย หรือไปออกด้านท้ายคือท่อไอเสียก็ได้แล้วแต่จังหวะ
ซึ่งเสียงดังปังนี้มักจะตามมาด้วยอาการเครื่องสะอึก สั่นดับ และการจุดระเบิดไม่ถูกต้องนี้ มีสาเหตุมาจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงไม่สมบูรณ์ โดยมักจะพบในรถเก่า โดยเฉพาะรถคาร์บูเรเตอร์ ที่อุปกรณ์เริ่มเสื่อมสภาพ
และอุปกรณ์ที่เป็นสาเหตุของปัญหานี้ก็มีหลายตัวให้ต้องค้นอีกด้วย ตั้งแต่ หัวเทียน สายหัวเทียน จานจ่าย คอลย์จุดระเบิด แอร์โฟล์ ลิ้นปีกผีเสื้อ กรองอากาศ วาล์วจ่ายน้ำมัน หรือรถใช้แก็สก็ต้องมาตรวจระบบแก็สเสริมไปอีก ว่าตัวไหนกันแน่ที่เสีย
 
เสียงจากหัวเพลาขับ
ขณะเลี้ยวรถ ถ้าได้ยินเสียงแกร็กๆ จากล้อหน้า แสดงว่าตลับลูกปืนในหัวเพลาสึกหรอ เพราะยางที่หุ้มหัวเพลาฉีกขาด จนฝุ่นและน้ำสามารถเข้าไปในตลับลูกปืน ทำให้จาระบีที่หล่อลื่นลูกปืนเสื่อมสภาพ และสึกหรอ จึงส่งผลให้มีเสียงดังขณะเลี้ยว ถ้าปล่อยไว้จะยิ่งหนักขึ้น จนถึงขั้นลูกปืนติดตายหรือแตก ไม่สามารถเลี้ยวได้

ข้อมูลจาก
วิธีประเมินอาการผิดปกติ จากเสียงของรถยนต์
http://www.toyotanon.com
บันทึกการเข้า
เอกเอนกประสงค์ No.32
Hero Member
*****

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2794



« ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2013, 06:29:38 pm »

 like  like  like
บันทึกการเข้า

Liverpool(ชาติ)
Hero Member
*****

like: 101
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8658

You'll Never Walk Alone


« ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2013, 06:42:50 pm »

มาเก็บความรู้ครับ...ขอบคุณป๋ามากๆเลย สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า
suPreme
Global Mod
Hero Member
*

like: 46
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2418


ปาไทยแลนด์ 2805


« ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2013, 06:46:12 pm »

อ่าน ๆ ๆ ๆ Smiley ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
jeab2510
Hero Member
*****

like: 29
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2748


อยู่ระยองต้องรักระยอง


เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2013, 08:10:21 pm »

ขอบคุณกับคำแนะนำดีๆครับ like like
บันทึกการเข้า

มิตรภาพไร้พรหมแดน
นคร อรรถพร 94/34 ถ.เนินพยอม ต.มาบตาพุด อ.เมือง จังหวัดระยอง 21150
083-8467176 line:jeabjeab2510
apichai 139
Jr. Member
**

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 549



« ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2013, 10:40:30 pm »

ขอบคุณครับ joob
บันทึกการเข้า

ID 1663
ปาดำ 2.5 VG GT 2WD
MY 2012
 
wasan784
Jr. Member
**

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 365



« ตอบ #6 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2013, 07:38:35 am »

 ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
tis
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16


So Good


« ตอบ #7 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2013, 01:58:37 pm »

 like
Thanks
บันทึกการเข้า

ID 3403
Bigbossa
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2


« ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 02, 2013, 06:32:28 pm »

สวัสดีครับ ผมเพิ่งไปถอยมา 2WD 2.5 สีน้ำตาล รถผมวิ่งได้350โล เครื่องมีเสียงดังเหมือนโลหะกระทบกัน ต้องทำยังไงครับ
-ออกรถมาได้3วัน หนูเข้าช่องแอร์ กะห้องเครื่องมีวิธีป้องกันไหมครับ
-แล้วที่ เค้าอุดEGR เปลี่ยนแคช แล้วใส่ดันราง จะหมดประกันไหม
 
บันทึกการเข้า
chetupon
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 27


« ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 26, 2013, 08:41:24 pm »

ขอสอบถามหน่อยครับ เรื่องเสียงดังอี๊ดๆ ด้านหน้ารถ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นสายพาน แต่ไม่แน่ใจว่าอันไหน จะทำอย่างไรครับ ไปให้0 ทำก็ขันสายพานแอร์ให้ แต่ก็ยังมีเสียงดังอยู่อีกคับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.053 วินาที กับ 21 คำสั่ง