ชุดเบรคทั้งสองตัวดีทั้งคู่แต่เวลาผ้าเบรคหมดจะหาเปลี่ยนยากและราคาแพง ยกตัวอย่างผ้าdiscของ cayenne แบบราคาถูกสุดประมาณ 8000-9000บาทและหาของยากครับ
- ระหว่าง cayenne หรือ panamera 6 pot เท่ากันอะไรดี ผมว่าpanamera ดีกว่าเพราะลูกสูบใหญ่กว่า จะมีแรงมากด disc pad มากกว่า ตามหลักการคำนวนกระบอกไฮครอลิก
A1/F1 =A2/F2
A1=พื้นที่หน้าตัดลูกสูบที่ 1 , F1=แรงที่กระทำที่ลูกสูบที่ 1
A2=พื้นที่หน้าตัดลูกสูบที่ 2 , F2=แรงที่กระทำที่ลูกสูบที่ 2
ถ้าอยากรู้ลองคำนวนดูนะครับ
- 6pot 4pot หมายถึง จำนวนลูกสูบที่คาลิเปอร์ จำนวนลูกสูบมากการกระจายแรงบน disc pad ก็จะดียิ่งขึ้น ยิ่งถ้าขนาดของ disc pad ใหญ่ลูกสูบมากยิ่งกระจายแรงไปทั่วหน้า disc padได้ดี
- แล้วเบรคของเดิมติดรถแตกต่างจากพวก เบรค 2 อันนี้หรือไม่อย่างไร ต่างกันทุกอย่างรวมทั้งราคาครับ
อยู่ที่คุณต้องการอะไรจากมันครับ ถ้าคุณภาพและราคาในการเบรคผมว่าจานดิสและผ้าดิสเบรคคุณภาพดีสักชุดก็พอครับ(ความคิดส่วนตัวนะครับ)
จากใจผมน่ะ
ผมว่ามันสวย แต่ต้องความมั่นใจหลังจากเปลี่ยนไปแล้วไม่เกิดผลกระทบต่อการใช้เบรค เลยมาถามเพื่อความกระจ่าง
ไม่กระทบครับ ใช้ได้ดีกว่าเดิมแน่นอน แต่ผ้าเบรกแพงมาก ตามที่ป๋า nutt59 กล่าวไว้ และที่สำคัญ ร้านแปลงเบรก ต้องมีความชำนาญมากๆ ที่จะทำขาต่อได้อย่างแข็งแรงและแนบเนียน ถ้าทำไม่ดี หมายถึงชีวิตเราเลยนะครับ (ร้านมั่ว มักง่าย งานชุ่ย แต่โฆษณาหรู มีเยอะด้วยครับ) ต้องศึกษาจากคนที่ติดไปแล้ว ในนี้ท่าจะน้อยครับ
ถ้าต้องการแค่ให้มันจานใหญ่ขึ้น ดูเต็มแม็ก อาจหาแค่ชุดขยายจานเบรกก็ได้ครับ หรือถ้าต้องการคาลิปเบอร์ 4 พอต ก็มีชุดแต่งสำเร็จรูปขายอยู่เยอะครับ