หากระทู้ที่จะเอาเรื่องที่จะพูดนี้ลงไม่ได้ก็เอาไว้ในกระทู้นี้ละกัน
จากการที่ซ่อมบำรุงดูแลระบบรถแก็สตัวเองอยู่ประจำ ก็กลับมานั่งคิดว่า อะไรเป็นเหตุใหญ่ให้ระบบแก็สที่เราใช้อยู่ มันรวนไปจากการติดตั้งสมบูรณ์จากการจูนการปรับที่ดีมากในครั้งแรก
คำตอบที่ได้ น่าแปลกใจมากเลย คำเดียว..สั้นสั้น และมีความหมายเลย ข้อใหญ่คือ ความสกปรกภายในของระบบนำพาแก็สนั่นเอง ปัญหาส่วนใหญ่ที่เจอมาก แต่ก็ยังมีปัญหาอื่นแต่ % มันน้อยกว่าเยอะ
ยกตัวอย่างเช่น ถ้าระบบนำพาเนื้อแก็สภายใน ทั้งระบบ สกปรกนับ ตั้งแต่
--- Solenoid ใหญ่จากถัง และตัวถังเองภายใน ที่รับสิ่งเจือปนเข้ามา ทั้ง ฝุ่นสนิม (จัดการง่ายกว่า ) และน้ำมันดิน TAR และพวกสารเหนียวทั้งหลายที่มากับน้ำแก็ส จะทำให้ชิ้นส่วนเช่น
--- Solenoid ทุกจุด --> กรองหม้อต้ม ----> ภายในหม้อต้มเอง -----> กรองละเอียดแก็ส ------> ถ้ามีหลุดมาถึงหัวฉีด ซึ่งเป็นการทำงานแบบ Solenoid ด้วย แล้ว ถ้าหลุดมาถึงแย่เลย
ถ้ามีการสกปรกมาตลอดทาง เราเปลี่ยนกรองได้ ล้างแกนโซได้ แต่พอมาถึงหม้อต้มนี่ ชะอุ๋ย ถึงขนาดต้องถอดล้างละก็ โอว งานใหญ่เลย เปลี่ยนกรอง ล้างแกน ง่ายกว่าเยอะ
แล้วถ้ามันสกปรกมากมันจะส่งผลยังไงที่ Often บ่อยบ่อย
--- แรงดันตก สวิงเกินปรกติ แรงดันสูงเกินแล้วตกอย่างเร็ว หรือสวิงย่านกว้างมาก เหล่านี้ ทำให้ การคำนวณการจ่ายของ ECU ยังถูกต้องอยู่ แต่ output ที่ได้จากการคำนวนมันผิดผันไปมาก ถึงมากมาก จนทำให้เกิดการเผาไหม้บาง บางสุด หรือหนา แล้วก็หนาสุด แล้วก็ ไฟ Engine โชว์ เลย ซึ่งเป็นการดีที่ Bosch Germany ได้คิดค้น oxygen sensor ออกมาได้สำเร็จ ทำให้เรารู้ได้ว่ามีการเผาไหม้ที่ผิดอยู่ขั้นมากเกินแล้ว ถ้าไม่มีมันเราแย่แน่ เพราะเราก็ขับแบบตื้อตื้อต่อไปจนเครื่องพังคาที่ไปเลย
--- เพราะฉนั้น แรงดันที่เกิดผิดปรกติดังกล่าว ถ้าไม่มีอะไรเสียจากชิ้นส่วนละก็ ความสกปรกนี่แหละ ตัวการที่แสบสุดเลย
ยกตัวอย่างแบบง่ายง่ายให้ดูอันนึงละกัน เพื่อเห็นภาพ Hi Def กันเลย....
สมุมุติรถเราที่จูนมาดีออกมาวิ่งใหม่ใหม่ ช่วงแถวการจ่ายแก็ส สมมุติที่ แรงดัน 1.20 และหัวฉีดถูกเปิดที่เวลา 10 ms. ก็ปิด จะได้เนื้อแก็สออกมาค่านึง สมมุติที่ สัก 200 c.c. แต่พอนานไป แรงดันตกเฉลี่ยไปที่ 1.05 หรือน้อยกว่า แต่ยังอยู่ในย่านที่ถูกตั้งให้ทำงาน ถ้าหลุดย่านก็ระบบแก็สจะตัดไปน้ำมัน ปริมาณแก็สที่ได้ในห้องเชื้อเพลิงที่อุณหภูมิแก็ส สมมุติที่เดียวกันกับข้างต้นเลยสัก 60 C. จะได้เนื้อแก็สออกมาน้อยกว่ามากทีเดียว (คำานวณไม่เป็น) การเผาไหม้บางเกิดขึ้นแน่ ถ้าบางมากไปเลยก็จะทำให้ OX sens. ปล่อย Volt ที่เปลี่ยนไปจากปรกติไปหา ECU น้ำมัน ECU น้ำมันก็คำนวณแล้วมันมากไปแล้ว โชว์ให้คนขับรู้เลยดีกว่าด้วย ไฟ ENGINE
สรุป ความสกปรกของระบบนำพาแก็สภายใน ทำให้เกิดไฟ engine โชว์ได้แน่นอน ส่วนเรื่องทางแก้จะไปแก้ที่ปรับแรงดันไปเรื่อย หรือจัดการกับการสวิงแรงดันของมันได้ หรือไปแก้ที่ต้นเหตุเลยดี ก็แล้วแต่ช่าง ...
...
แค่มานั่งคิดเล่นเล่น ว่าเปลี่ยนกรองทั้งหมดแล้ว ทำไมมันยังสกปรกได้อีกละ จำเลยในกรณีนี้คือ Service อาบน้ำหม้อต้ม Sauna + นวดด้วย ก็ดี