ทำไมเราถึงต้องสนใจแรงดันแก็สก่อนถึงหัวฉีด
เพราะมันเป็นตัวแปรให้การเผาไหม้ที่ทำการจูนไว้สมบูรณ์แล้วที่แรงดันแรงดันหนึ่ง ถูกเปลี่ยนเป็นการเผาไหม้บางลงหรือหนาขึ้น เมื่อแรงดันแปรผันไป ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ สมมุติว่าเมื่อ ECU ทำการยกเปิดเป็นเวลาที่ค่าหนึ่ง สมมุติ 10 ms ที่แรงดัน 1.20 แต่เมื่อ ที่ 10 ms เท่ากัน ในแรงดันที่ 1.60 ปริมาณแก็สที่ไหลเข้าไปที่ห้องเผาไหม้ จะต่างกันมากเลยทีเดียว ทั้งทั้งที่เกิดขึ้นในอุณหภูมิเนื้อแก็สเท่ากัน การที่เราเห็นกราฟเราที่ทำไว้สวย้งามที่แรงดันหนึ่ง เมือ่มีการสวิงมากกว่าปรกติและค้างอยู่เป็นเวลานาน เช่นกรองตันไปเรื่อยเรื่อย ก็จะเห็นว่ากราฟเริ่มตกลงในลักษณะเขียวลงล่าง ถ้ามีการเผาไหม้้บางลง ถ้ากราฟเขียวขยับโด่งขึ้นมาก ก็เชื้อเพลิงหนามากไป และถ้ามากไปหรือบางลงไปเรื่อย ไฟ Engine จะถูกนำออกมาเตือนโดย ECU น้ำมันเป็นผู้ทำหน้าที่อยู่ตลอดเวลาแม้ใช้แก็สก็ตาม ซึ่งเป็นเรื่องดีที่มีมันโชว์ ถ้าไม่มีรถเราคงพังกันไปหลายคันกันแล้ว อาการก่อนไฟโชว์ ถ้าในรูปแบบบางเกินไป จะมีอาการเหยียบไม่ขึ้น ตื้อ เกียร์ไม่ยอมเปลี่ยนสักที เป็นอย่างนันเด๋วก็มีไฟโชว์ ถ้า ให้ดีควรกลับไปใช้น้ำมันแล้วกลับไป Service ทันที อย่าปล่อยให้วิ่งแบบนั้นต่อไป ถ้วร้านทีติดมาแก้ไม่ได้ ก็ต้องแก้ให้จบให้ได้ ไม่งั้นอย่าใช้แก็สต่อ เครื่องเราพังได้
เมื่อไฟ Engiine เกิดขึ้น เฉพาะในกรณี เกี่ยวกับแก็ส ถ้าเราสับสวิทย์ไปน้ำมัน แล้วยังเห็นไฟคาอยู่ อย่าเพิ่งไปฟันธงว่า ระบบน้ำมันก็เป็น วิ่งน้ำมันให้ ECU น้ำมันมันคุ้นเคยการเผาไหม้ปรกติไปสักพัก มันก็อาจดับหรือไม่ดับก็ได้ แต่ในที่สุดถ้าระบบน้ำมันมันปรกติ มันจะดับเองได้แต่เมือไร ไม่มีคำตอบ
แต่ใน ECU แก็สหลายตัวอาจมีการชดเชยแรงดัน เอาไว้ให้ แต่ใน Ac300ISA2 มีอยู่ Function หนึ่ง เรียกว่า Gas Pressure Correction ซึ่งช่วยได้มากทีเดียวจากการทดลองเล่นดู วิทีการที่ผมใช้กำหนดจุดแรกก็คือ เอาค่าแรงดันที่ Autotune ทำไว้ มากำหนดในจุดแรก เช่น Autotune ที่เราทำไว้อยู่ที่ 1.20 ก็กำหนดจุดนั้นเป็นจุดแรก แล้วก็กำหนดจุดทางซ้ายและขวาออกมาอีกข้างละหนึ่งจุด อาจจะที่ 0.90 หรือ 1.50 แล้วที่เหลือ ว่าจะต้องชดเชยอย่างไรก็ลองหาค่าการชดเชยตามแบบของตัวเองดู โดย Basic ชองมันจะเป็นดังนี้ หากแรงดันสูงขึ้นมากกว่า อาจต้องมีการชดเชยติดลบแทน คือกราฟจูนเอียงลงทางขวา หากแรงดันสวิงลงต่ำลงอาจต้องมีการชดเชยบวกขึ้นแทน คือกราฟจูนเอียงขึ้นทางซ้าย หากการชดเชยลงตัวถูกต้อง การเผาไหม้แบบเข้าใกล้ 0 ก็เกิดขึ้นได้ในทุกสภาวะแรงดันที่สวิง ( แต่ยังอยู่ในย่านที่ ecU อณุญาติให้ทำงานได้)
โดยปรกติแล้ว ไม่เคยเห็นรถเพื่อนคนไหนที่ใช้ AC ทำการจูนหน้านี้มาก่อนเลย ไม่เข้าใจว่าทำไม ไม่เห็นมันจะ Advance ไปแค่ไหนเลย ก็ลองเอามาทดสอบดู ก็อดสงสัยไม่ได้ว่า เขาทำไว้ทำไม ถ้าไม่ให้เราปรับใช้ ก็เลยเป็นที่มาของ การทดลองที่จะตามมาเร็วเร็วนี้ อีกอันนึงเรื่องการชดเชยอุณหภูมิ ก็ค่อนข้างจะซับซ้อนนิด แต่มันไม่สวิงเหมือนแรงดัน มันค่อยค่อยขยับไปช้าช้าตาม Step ของความร้อน แต่ตอนเครื่องเย็น Start ใหม่ ECU แก็ส ไม่ได้ใช้ประโยชน์จาก Air Flow พออากาศเย็นตอนเช้าติดเครื่อง ถ้าเป็นน้ำมันมันอาจสั่งจ่ายหนาเพื่อไล่ตูดอากาศแน่นในอุณหภูมิเนื้ออากาศต่ำ การปรับชดเชยตรงนี้จึงต้องมีการชดเชยแบบเข้าใจอย่างมาก ถึงจะลงตัว แต่ การทำ Autotune ที่อุณหภูมิเนื้อแก็สที่ตำแหน่งรถเราพอออกวิ่งแล้วมีค่าเฉลี่ย กับเป็นเรื่องสำคัญมากมากทีเดียว เขียนไปมางงไปหมดไม่รู้เขียนไปมั่งหือยัง เด๋วจะซ้ำ
การทดลองเรื่องนี้ต้องไปกระทู้นี้
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=18509.0กิ่งไม่้ ท่อนที่..4 การชดเชยอุณหภูมิให้กับการคำนวณของ ECU ของ Gas ปรับชดเชยให้ทำการเผาไหม้ได้สมบูรณ์ทุกสภาพอากาศของประเทศไทย