กิ่งไม่้ ท่อนที่..2 เรื่องการ เก็บค่าน้ำมันเข้าตะแกง เอ้ย ตารางครับ
เอาเป็นว่าผมเล่าที่ผมชอบทำกับตัวเองดีกว่า..
ผมมักจะทำการ ล้างค่าในตารางน้ำมันทิ้งบ่อยบ่อย เพราะทดสอบเยอะ แต่เมือ่ 1-2 วันนี้ ก็ทำใหม่โดยการลบค่าตารางน้ำมันแล้ววิ่งด้วยน้ำมันโดยขับแบบปรกติที่เราขับกัน ไม่มีการเร่งทำกราฟโดยการใช้เกียร์ต่ำลากเพื่อให้ได้กราฟเร็วขึ้น แต่อย่างใด ขับไปเรื่อยมา 2 วัน ไม่ถึง 100 กิโล แต่พอแล้ว เพราะไม่มีความจำเป็นที่ต้องเร่งทำให้ได้กี่โล เอาแค่ถ้าเปิดปุ่มทำงานแล้วการเก็บค่าน้ำมันร้องปี๊บ ปี๊บ ให้กวนใจน้อยลงก็พอแล้ว เด๋วมันไม่เจอในตารางน้ำมัน ECU มันก็สั่งให้ตัดไปหาน้ำมันเอง เมือ่ ECU ถึงรอบจะต่้องจ่ายแก็สอรอบต่อไป พอมันพบค่าในตารางน้ำมัน Column รอบที่เท่านั้น มันก็คำนวนแก็สไปตามขั้นตอนต่อเอง
ถ้าไม่เจอมันก็ตัดสัญญาน โยกสัญญานที่ ECU น้ำมันจ่ายมาไปหา หัวฉีดน้ำมันเอง แล้วมันก็ Copy สัญญานนั้นมาเก็บไว้ในตารางน้ำมันอีกด้วย เกิดขึ้นพร้อมกัน ตารางแก็สทุกครั้งที่มีการจ่ายแก็สจะมีการเขียนทับอยู่ตลอดเวลา Update ตาราง (กราฟ)อยู่ทุกการจ่ายแก็ส อีกอย่างถ้าพูดว่า ECU ไม่เคยเลยที่เอากราฟแก็สมาสั่งการจ่ายแก็สคงโดนยำเละแน่เลยผม แต่ ECU เอาค่าการจ่ายแก็สนั้นมาจากการ Process แบบสด บวก ลบ คูณหาร แบบสดตลอดเวลา ไม่มีการเอาค่าในตารางแก็ส ที่เอามาปั่นกราฟเขียวเป็นก้อนก้อน มากินเลย เพราะมันเอาไว้ทำอย่างอื่น
แต่ ECU เอาค่าการจ่ายแก็สนั้นมาจากการ Process แบบสดตลอดเวลา โดยยึดค่าในตารางน้ำมันทีเก็บไว้มา บวก ลบ คูณหาร แบบสดตลอดเวลา ไม่มีการเอาค่าในตารางแก็ส ที่เอามาปั่นกราฟเขียวเป็นก้อนก้อน มากินเลย เพราะมันเอาไว้ทำอย่างอื่น ฉนั้นจึงขอแชร์ความเห็นส่วนตัวว่า ควรจะประณีตกับการเก็บค่าน้ำมันที่จะเป็นต้นแบบในการคำนวณ ให้สมดุลย์กับการใช้งานจริงโดยไม่เร่ง ไม่ลากรอบกว่าการทำงานทั่วไป ซึ่งอันนี้ผมเองยึด Concept ที่ว่า ถ้าเราไปเร่งไปลากรอบที่โอกาศที่การขับทั่วไปจะได้ใช้ข้อมูลย่านนั้นแทบไม่เกิด จะมีผลเสียนิด กล่าวคือถ้าทำตารางน้ำมันมากก็ดูเหมือนยิ่งเยอะยิ่งดี แต่เมือ่ตอนวิ่งใช้แก็สแล้วมันบันทึกค่าตารางให้กับการขับของเรา แต่เราไม่ได้มีโอกาศลาก เร่ง ทำกราฟเหมือนตอนทำกับตารางน้ำมัน จะทำให้การเก็บค่าของ 2 ตารางไม่สัมพันธ์กัน อันนี้มีผลจากการทดลองของผมเองทำให้การสร้างกราฟจากแกน X Y โดยเฉพาะ Z ทำการหลอกตาเราเหมือนกับว่า มันไม่แนบชิดกันแบบการมอง 2 มิติ เช่นเมือ่จูนสมบูรณ์แล้ว อาจมองเห็นว่า กราฟแก็สดูโด่งหนาไป ดึงลงเท่าไรก็ไม่ขลงหรือลงแต่บางเกินทั้งทั้งที่ลงมาแนบน้ำเงินแล้ว จึงเห็นสมควรว่า
---- เปิดค่าการ การปรับค่าการช่วยเหลือ ใน Dialoque ของ Auto Adaptive ไว้ แล้วขับทำธุระปรกติ ถ้ารำคาญเสียงก็กดปิดเกจ์แก็สให่ไฟดับแล้ววิ่งปรกติน้ำมัน สักราวราว 100 โล หรือน้อยกว่าโดยการลองเปิดปุ่มสวิทย์เกจ์แก็สหากไม่ค่อยมีเสียงบี๊บหรือน้อยลงระยะดังห่างกันมาก (การกระพริบของไฟเขียวตามเสียง ) ถ้าทนรำคาญได้ก็เปิดทำงานแต่ต้นเลย การท่ผมทำแบบนี้จะทำให้การเก็บค่าน้ำมันและแก็สวิ่งไล่ตูดกันสัมพันธ์ดี ซึงจะมีผลให้การดูกราฟ 2 มิติ ไม่หลอกเรื่องการดูแนบชิดของ 2 กราฟตามจริง
---- หลังจากนั้นถ้าดูกราฟแบบ 3 มิติ ของ2 กราฟ (น้ำเงิน และ เขียว) จะเห็นว่าปริมาณใกล้เคียงกัน พอเวลากราฟแก็สมันต้องการค่าน้ำมันเพื่อจะเริ่มต้นในรอบที่ยังไม่มีข้อมูล มันก็สั้่ง Bypass สัญญาน จาก ECU น้ำมันไปหาหัวฉีดเอง พร้อมบันทึกเก็บด้วยแค่ที่มันต้องการ มันจะตัดกลับไปหาแก็สเอง พอมัน Detect ค่าน้ำมันตรงนั้นในรอบต่อไป จึงเป็นที่น่าจะทำให้ปริมาณกราฟทั้ง 2 match กันทั้งข้อมูลและปริมาณในแต่ละ Column จึงไม่เห็นว่ามีความจำเป็นอะไรเลยที่ต้องไป ลากให้เต็ม100 ในตาราง เหมือนกับสอยมะม่วงมาแค่พอกิน ไม่พอไปสอยใหม่ อิอิ...
.... ก่อนทำการเก็บตารางน้ำมันใหม่ ควรทำตอนเช่น ถ่ายน้ำมันเครื่องเปลี่ยนกรองอากาศ และอื่นอื่น จนรู้สึกว่ารถสมบูรณ์ดีแล้ว เพราะ..
---> ค่าน้ำมันตั้งต้นเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของ Base การคำนวณการจ่ายแก็สที่จะเอาไปแต่งเติมอีกหลาย Factor เช่น ค่าตั้งต้นนน้ำมันในรอบนั้นนั้น
---> ค่าตัวคูณที่เฉลี่ยออกมาจากหมุดเม็ด Multiply ในแต่ละ 2 จุด Vector
---> ค่าที่อยู่ในตาราง Self Adaptation (R.p.m.) (ถึงแม้ว่าจะเป็น 0 หรือ เปิด Function ไว้หรือไม่ก็เอามาคำนวณตลอดเวลา)
---> ค่าปรับชดเชยอุณหภูมิของเนื้อแก็สแบบ Permanent (ถ้ามีการทำงานอยู่)
---> ค่าเปอร์เซนต์ที่ได้จากการปรับชดเชยอุณหภูมิของเนื้อแก็ส Temp Correction
---> ค่าเปอร์เซนต์ที่ได้จากการปรับชดเชยแรงดันของแก็ส (เฉพาะช่วงจากหม้อต้มสู่หัวฉีดเท่านั้น)
---> สุดท้ายก็น่าจะจบที่ เอาผลการคำนวณมามารปรับลดเพิ่มชดเชยจากการเซทยี่ห้อ และรุ่นหัวฉีดที่เรา set เอาไว้ ซึ่งมีการ Lock ค่านี้แบบ Internal จาก ตัว Firmware เอง อาจมี Factor บางอย่างอีกแต่คร่าวคร่าวก็ประมาณนี้ (แล้วจะมาเพิ่มเติมอีกเมื่อไปเจอจาการทดลองใหม่ใหม่)
---> การตั้งค่าละเอียดของหัวฉีดแก็ส (อัตราเป็น % แม้จะมีการปรับหรือไม่ก็เอาค่าตัวเลขมาคำนวณจ่ายแต่ละหัวฉีด (ก็ยังเอาค่า 0 มาคำนวณ) )
---> ยังมีค่าอื่นอื่นอีกแต่จะเป็นเฉพาะ กับการแก้ไขปรับให้ครงกับรถแต่ละประเภท ซึ่งไม่ใช่ Main Calculation