อันนี้เป็นเรื่องนอกรายการ แต่อยากฉวยโอกาศเตือนสมาชิกชาวดมแก็ส นิดนึงครับ เรื่องการพ่วงแบทรถเรา หรือเปลี่ยนแบท ถอดแบททำการติดเครื่องเสียงหรืออื่นอื่นที่ต้องถอดแบทครับ ECU แก็สบางตัว ถ้าเจอ Spike หรือ หรือการเขี่ยขั้วแบท แชะ แชะ นี่
สามารถไปลบค่า ข้อมูลของค่าต่างต่าง ให้หายไปส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดได้ จากการ Spike แบบนั้น อันนี้ไม่เกี่ยวว่าพ่วงแบทได้รือไม่ ผมก็พ่วงประจำเพื่อช่วยคนอื่น แต่ผมมีการ Save ค่าของ ECU ไว้บ่อยมากและเก็บไว้ เวลา ECU เรา สูญเสียไปกับเรื่องแบบนั้น ก็เอามา Rerstore ใส่ใหม่ได้
แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า มันจะหายทุกครั้งไป บางทีพ่วงให้เพื่อนแล้วจังหวะการคีบขั้วแม่น ไม่แชะ แชะ ก็มักไม่หาย แต่ถ้า แชะ แชะ แชะ เด๋วเดียวกราฟแก็สหายหมด ก็มีอยู่บ่อย แต่ก็ยังทำการพ่วงแบทด้วยความเข้าใจมันเป็นอย่างดี เพราะอดไม่ได้ที่จะช่วยสังคม
แต่พอเข้าใจเรื่องขั้วให้ไม่พลาดแล้ว ก็ไม่มีอะไรน่ากลัว แต่ถ้าผิดขั้วละก็ หลายรายการอันตรายหมด เช่น ECU ทั้งน้ำมันและ ECU แก็ส เครื่องเสียงรถยนต์ ถ้าจะพ่วงให้ศึกษาให้แม่นยำ และสายพ่วงแบบบางบางตามห้าง อาจได้ Amp. ไม่พอทำให้การพ่วงไม่ได้ผล เพราะเจ้าฟันฉลามที่คีบมันสุดห่วยครับ เลือกแบบตันตัน หนักหนัก และตั้งสติให้ดี บวก ลบ อย่าพลาด หลีกเลี่ยงการแชะแชะ เรียนรู้ใส่ขั้วไหนก่อนหลัง คีบจังหวะเดียวเอาให้แม่นเลย
ส่วนเรื่องรถแก็ส ข้อมูลใน ECU หาย ควรทำ Backup เก็ยไว้บ้าง ถ้าพ่วงแล้ว รถวิ่งไม่ปรกติ ก็ Restore ใหม่ลงไป ก็จบได้ครับ ส่วนใหย๋ออกจากร้านเครื่องเสียงแล้วมักจะตามด้วยไปร้านที่ติดแก็ส มีให้เห็นบ่อบบ่อย ทำเองเป็นก็ไม่ต้องไปครับ
note...ถ้ามีการพ่วงแบท ให้เร่งเครื่องรถที่เป็นต้นไฟ ด้วยนะครับ จะติดเครื่องได้ง่าย แต่ข้อมูลนี้ ไม่รวมว่า V6 พ่วงได้หรือไม่นะครับ แต่ผม V6 2012 พ่วงไปหลายคันแล้ว ได้บุญเยอะอะ