kumpon
Newbie
like: 7
ออฟไลน์
กระทู้: 263
|
|
« เมื่อ: กันยายน 19, 2013, 03:34:52 pm » |
|
จริงๆไม่ได้คิดทำสวิทช์อันนี้หรอกเพราะตอนจอดรถก็ไม่ค่อยทิ้งให้คนนั่งรอในรถ ส่วนใหญ่ผมจะเป็นคนเฝ้ารถเอง เลยไม่ค่อยเป็นปัญหาสำหรับผมเท่าใดนัก แต่ตอนไปหาข้อมูลเรื่องจุดต่อสายเพื่อที่จะเอามาติดตั้งชุดอัพเกรดกันขโมย เห็นมีคนสนใจมากมาย เท่าที่ดูก็ยังเป็นระบบที่ไม่ค่อยสมบูรณ์นัก เพราะเอามาใช้กับ ชุดอัพเกรดกันขโมยผมแล้วมีปัญหา คือตอนกดล๊อคแล้วมันดันสั่งให้กันขโมยทำงานซะงั้น ทีนี้ก็พาลให้ยุ่งวุ่นวายกันไปใหญ่ เลยมีแนวความคิดว่าจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับชุดกันขโมย มาสังเกตุดูตอนสั่งกดเซ็นทรัลล็อคของเดิมรถ ทำไมไม่กระทบกับสัญญาณกันขโมย มีอะไร แตกต่างกัน ล็อคได้เหมือนกันแต่ไฟไม่กระพริบครับ น่าจะตรงนี้แน่เลย แล้วจะทำไงต่อไปดี
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 26, 2014, 03:03:44 am โดย kumpon »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kumpon
Newbie
like: 7
ออฟไลน์
กระทู้: 263
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 19, 2013, 03:59:38 pm » |
|
ก่อนอื่นต้องหาวงจรมาดู เจอแล้วที่วงไว้สีส้ม เป็นสวิทช์ที่ติดมากับรถนั่นเอง ส่วนที่ วงสีเขียวไว้จะเป็นสวิทช์ที่สั่งมาจากรีโมท สังเกตุให้ดีจะเห็นว่ามีไฟจ่ายมาจากกล่อง ETACS-ECU มาเข้ามอเตอร์โดยตรงเลย เป็นแบบนี้นี่เองที่ทำให้ไฟติดด้วยตอนกดรีโมท เมื่อเรารู้แบบนี้แล้วต้องหาทางพ่วงสวิทช์นี้ไปใช้ ดูเหมือนง่ายนิดเดียวเอง
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 26, 2014, 03:10:32 am โดย kumpon »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปาอ้วน
Phuket No.1749
Jr. Member
like: 11
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 518
ปาบลูน้อย อันดามัน
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 19, 2013, 05:53:12 pm » |
|
เข้ามาตามไปดูด้วยคนครับ มะมีความรู้ไฟฟ้ารถยนต์ เลยขอเป็นกำลังใจให้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ที่นี่!..มีเพื่อน!
|
|
|
|
kumpon
Newbie
like: 7
ออฟไลน์
กระทู้: 263
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 19, 2013, 09:13:06 pm » |
|
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 26, 2014, 03:08:51 am โดย kumpon »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kumpon
Newbie
like: 7
ออฟไลน์
กระทู้: 263
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 19, 2013, 09:29:12 pm » |
|
ไม่เป็นไร เราทำเองใช้เองภูมิใจกว่า เอ้าไปทดลองกัน เอาสวิทช์มาขนานกันเข้าไปเลยตรงๆ ผลปรากฏว่าไม่ทำงานครับ ยากเหมือนกันนะเนี้ย olleyes2
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pthailand
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 139
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 19, 2013, 09:42:10 pm » |
|
เหอๆๆๆ เค้าทำขายนี่นา เห็นตั้งคำถามไว้ก็เลยมาบอก ถ้าทำเองได้ก็ขอโทษด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kumpon
Newbie
like: 7
ออฟไลน์
กระทู้: 263
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 19, 2013, 09:59:00 pm » |
|
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 26, 2014, 03:09:40 am โดย kumpon »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
wian
Jr. Member
like: 13
ออฟไลน์
กระทู้: 480
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 19, 2013, 11:32:17 pm » |
|
ผมตัดแล้วต่อเข้าสวิทช์ครับ ผลดี -เมื่อใช้สวิทช์ที่ต่อใหม่ล็อก-ปลดล็อกได้ รีโมทและระบบกันขโมยยังใช้ได้ตามปกติ(ของเดิมไม่ได้อัพเกรดระบบกันขโมย) -เมื่อปลดล็อกตรงที่เปิดประตูด้านคนขับ จะเปิดเฉพาะประตูคนขับ ส่วนประตูอื่นยังล็อกอยู่ ผลเสีย -สัญญานไฟเลี้ยวจะไม่กระพริบ(ตอนที่กดล็อก-ปลดล็อก) ของผมติดตั้งกล่องพับกระจก(ประมาณ 500 บาท)เพิ่มเพื่อเป็นที่สังเกต เมื่อตัดสายไฟเพื่อต่อสวิทช์เพิ่มที่ประตูแล้ว ภายในเก๋งเราสามารถต่อพ่วงสวิทช์ได้(สายไฟสีขาว กับสีขาว/เขียว)ที่ปลั๊กข้างคันเร่ง
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2013, 12:06:09 am โดย wian »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
wian
Jr. Member
like: 13
ออฟไลน์
กระทู้: 480
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 20, 2013, 12:03:58 am » |
|
ของผมทำแบบง่ายๆงบน้อยแค่ค่าสวิทช์ 200 บาท สายไฟ 25 บาท เทปพันสายไฟ 25 บาท แก้ไขเพิ่มเติม ภาพที่ 1 เราตัดสายไฟแค่สองเส้นก็ได้ คือตัดเส้นสีขาว และเส้นสีขาว/เขียว ส่วนสายสีดำไม่ต้องตัดแต่ปอกพ่วงเข้าไปครับ ตอนทำถ้าเปิดฝากระโปรงหน้าไว้ เวลาทดลองระบบมันจะไม่ทำงานนะครับ เหงื่อตกมาแล้วครับ ขอโทษที่ครับ ออนด้า นิวซิตี้ต่างหากที่ระบบไม่ทำงานเพราะเปิดกระโปรง ส่วนน้องปาปกติ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2013, 11:09:36 am โดย wian »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kumpon
Newbie
like: 7
ออฟไลน์
กระทู้: 263
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: กันยายน 20, 2013, 06:11:14 am » |
|
ตอนทำถ้าเปิดฝากระโปรงหน้าไว้ เวลาทดลองระบบมันจะไม่ทำงานนะครับ เหงื่อตกมาแล้วครับ ทำไมเกี่ยวกับฝากระโปรงหน้าล่ะครับไปติดอะไรเพิ่มมาหรือป่าว แล้วแบบนี้สวิทช์เดิมยังใช้ได้ไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
wian
Jr. Member
like: 13
ออฟไลน์
กระทู้: 480
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: กันยายน 20, 2013, 08:50:57 am » |
|
ตอนทำถ้าเปิดฝากระโปรงหน้าไว้ เวลาทดลองระบบมันจะไม่ทำงานนะครับ เหงื่อตกมาแล้วครับ ทำไมเกี่ยวกับฝากระโปรงหน้าล่ะครับไปติดอะไรเพิ่มมาหรือป่าว แล้วแบบนี้สวิทช์เดิมยังใช้ได้ไหมครับ แก้ไข ขอโทษที่ น้องฮอนด้า นิวซิตี้ต่างหากที่เปิดกระโปรงแล้วระบบไม่ทำงาน ส่วนน้องปาปกติครับ แก้ไข สวิทช์ล็อก-ปลดล็อกเดิมยังใช้ได้เทุกประตู แต่ประตูด้านคนขับจะล็อก-ปลดล็อกได้เฉพาะประตูด้านนี้ด้านเดียว ซึ่่งเดิมจะล็อก-ปลดล็อกทั้งสี่บาน ในกรณีที่ไปคนเดียวตอนลงรถใช้สวิทช์เดิมครับดีกว่าหน่อบ แต่ตอนจะเข้ารถใช้รีโมทปลดล็อกก็จะปลดล็อกทั้งสี่บานเช่นเดิมครับ ในกรณีที่ใช้รีโมทปลดล็อกแล้วเข้าไปในรถ จะใช้สวิทช์เดิมล็อกไม่ได้ ใช้สวิทช์ที่ติดตั้งเพิ่มครับแต่ต้องกดปลดล็อกก่อนแล้วจึงกดล็อกได้ครับ ระบบป้องกันขโมยยังใช้ได้ตามปกติ เมื่อเข้าไปในรถแล้วล็อกรอระบบทำงาน(ไฟกระพริบประมาณ 10 ครั้ง) แล้วลองเปิดประตู(อีกประมาณ 5 วิ) สัญญานแตรจะดัง สวิทช์ถ้าใช้แบบที่มีเฉพาะลูกศร จะมีความลึกน้อยกว่าสามารถเจาะใส่ที่ข้างปุ่มล็อกกระจกได้ครับ ผมไม่แน่ใจว่าเป็นของเวปไหนระหว่างไตรตันคลับกับปามาเนียผ่านหูผ่านตามาครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2013, 11:12:12 am โดย wian »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kumpon
Newbie
like: 7
ออฟไลน์
กระทู้: 263
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: กันยายน 20, 2013, 09:03:22 am » |
|
ผมตัดแล้วต่อเข้าสวิทช์ครับ ผลดี -เมื่อใช้สวิทช์ที่ต่อใหม่ล็อก-ปลดล็อกได้ รีโมทและระบบกันขโมยยังใช้ได้ตามปกติ(ของเดิมไม่ได้อัพเกรดระบบกันขโมย) -เมื่อปลดล็อกตรงที่เปิดประตูด้านคนขับ จะเปิดเฉพาะประตูคนขับ ส่วนประตูอื่นยังล็อกอยู่ ผลเสีย -สัญญานไฟเลี้ยวจะไม่กระพริบ(ตอนที่กดล็อก-ปลดล็อก) ของผมติดตั้งกล่องพับกระจก(ประมาณ 500 บาท)เพิ่มเพื่อเป็นที่สังเกต
เมื่อตัดสายไฟเพื่อต่อสวิทช์เพิ่มที่ประตูแล้ว ภายในเก๋งเราสามารถต่อพ่วงสวิทช์ได้(สายไฟสีขาว กับสีขาว/เขียว)ที่ปลั๊กข้างคันเร่ง
ใช่แล้วครับถ้าเราตัดจุดนี้ออกไฟจะไม่กระพริบ แต่เป็นข้อเสียมากๆเลยหากเซ็นทรัลล็อคไม่ล็อคเราจะไม่รู้ เคยเห็นข่าวไหมที่ขโมยใช้สัญญาณมาดักระบบกันขโมยเราไม่ให้ล็อคแล้วเข้าไปขโมยทรัพย์สิน ตัวนี้จะเป็นการบอกเราว่าหากไฟกระพริบระบบต้องล็อคแน่ๆน่าจะเป็นระบบป้องกันที่เค้าออกแบบมาดีจริงๆหากเอาออกเสียดายแย่เลย ข้อเสียอีกอย่างของผมคือถ้าไฟไม่กระพริบระบบกันขโมยของผมจะไม่ทำงาน ปัจจัยที่จะทำให้ระบบกันขโมยทำงานได้ต้องมีไฟเข้า4จุด
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2013, 09:20:00 am โดย kumpon »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kumpon
Newbie
like: 7
ออฟไลน์
กระทู้: 263
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: กันยายน 20, 2013, 09:18:14 am » |
|
ดูจากวงจรจะเห็นว่าเป็นสวิทช์สามทาง จะเห็นว่าด้านหนึ่งของหน้าสัมผัสสวิทช์จะลงกราวด์เสมอ มันจึงไม่ทำงาน หากจะให้ทำงานต้องปลดกราวด์ออก(เทียบตอนเริ่มกดสวิทช์)แล้วแตะอีกด้านลงกราวด์ เราจึงต้องหาวิธีที่ตัดแยกระบบเก่าออกแค่ชั่วคราวแล้วกลับคืนเหมือนเดิมเพื่อการทำงานที่สมบูรณแบบและไม่กระทบกับส่วนอื่นด้วย
ผมลองออกแบบวงจรมาคร่าวๆครับ ใช้สวิทช์สองตัว แต่สวิทช์ต้องเป็นแบบสปริงดึงกลับ (ไม่แน่ใจว่าหาสวิทช์แบบนี้ได้ไหม) ลองดูครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|