Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: พบปัญหาเข้าเกียร์d ตอนขึ้นเนิน แต่พอเหยียบคันเร่งแล้วรถไม่วิ่ง  (อ่าน 5865 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 5 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Viewz
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


อีเมล์
« เมื่อ: กันยายน 19, 2013, 11:23:30 pm »

ผมพึ่งซื้อปาเจโร่2wd 2.5gtมาได้สองอาทิดคับ วันนี้เจอปัญหาว่าจะกลับรถในซอย แต่จุดกลับรถในซอยเปนเนินค่อนข้างชัน พอผมขับขึ้นเนินแล้วเข้าเกียถอย ถอยรถมาซักพักดูท่าจะถอยไม่พ้น ก็เลยเข้าเกียเดินหน้าจะตั้งลำรถอีกรอบ ปรากฏว่าเหยียบคันเร่งไปรถก็ไม่เร่ง ไหลลงเนินมาเรื่อยๆจนชนกำแพง ผมเลยเข้าเกียpแล้วลงมาดูรถ พอกลับขึ้นรถปรากฎว่าเกียค้างที่p ไม่สามารถเปลี่ยนเปนเกียร์อื่นได้ กุญแจก็ดึงออกจากรถไม่ได้ ดับเครื่อง สตาร์ทใหม่อยู่หลายรอบ ตอนสตาร์ท จะมีไฟ a/t tempขึ้นอยู่ซัก2วิแล้วหายไป แต่เกียร์ก็ยังเปลี่ยนไม่ได้ จนดับเครื่องนั่งรอพักนึง สตาร์ทเครื่องใหม่ อยู่ดีๆก็เปลี่ยนเกียร์ได้เฉยเลย แล้วก็ขับต่อโดยไม่มีปัญหาอะไรจนถึงบ้าน อยากทราบว่าเกียร์ของผมมีอาการผิดปกติอะไรคับ แล้วต้องนำรถเข้าศูนแก้ไขอะไรมั้ยครับ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
Sanit K. (ต้น)
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 144


*** ความจริง ** ของชีวิต *** ID 1671


« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 20, 2013, 12:53:00 pm »

ปาเจโร่2wd 2.5gt รุ่นเดียวกับผมเลย ตอนซื้อมาใหม่ๆ ผมเคยมีประสบการณ์แบบนี้เหมือนกัน
ใช้เกียร D ขึ้นเนินเขาแล้วเร่งไม่ขึ้น ต้องรอให้สามารถปรับเป็น Manual ก่อนจึงสามารถวิ่งต่อได้
หลังจากนั้นถ้าเป็นทางลาดชันผมก็ใช้แต่ Manual ครับ
รถผมไม่ได้นำรถเข้าศูนแก้ไขอะไรครับ ตอนนี้ก็ยังใช้ได้ปกติดี Smiley Smiley
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2013, 08:27:16 pm โดย Sanit K. (ต้น) » บันทึกการเข้า
fifafinoกะน้องปาดำ กำแพง
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


ปาดำ กำแพง


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 20, 2013, 12:53:16 pm »

 smile..ขึ้นเนินสูงควรใช้ +- จะดีกว่าครับ บางทีขึ้นเนินสูง รอบเครื่องเร็วแต่รถไม่วิ่ง ระบบเกียร์จะค้างครับ คล้ายกับเวลาขับขึ้นเขาด้วยเกียร์ D ต้องจอดรถ และดับเครื่อง เพื่อเคลียร์ค่าเดิม ปาเจโร่จะเป็นแบบนี้แหละครับ ของผมปี 2009 ก็ใช้มา ก็เป็นแบบนี้ครับ ระบบเกียร์บ้าๆบวมๆ ...อิอิ
บันทึกการเข้า
BigFather
Hero Member
*****

like: 179
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5258


พงษ์ ลำลูกกา บิ๊กปาดำ940

piyapong.ppm@gmail.com
« ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 20, 2013, 01:29:09 pm »

ระบบเกียร์ออโต้อัจฉริยะครับ ยังไงก็รอให้เค้าประมวลข้อมูลก่อนสั่งตอบสนองต่อคำสั่งเรานิดนึงครับ ผมเองก็เคยประสบลักษณะของทางแบบนี้ครับ พอใส่เกียร์ D เพื่อจะตั้งลำอีกรอบ รอแป๊บเดียวครับ ให้รู้สึกว่ารถถูกกระชากเล็กๆไปข้างหน้า แสดงว่าเกียร์ D ทำงาน ลองปล่อยเบรค รถจะไม่ถอยหลังครับ(หากไม่ชันมากๆ)
แต่หากใส่เกียร์ D แล้วกดคันเร่งทันที ก็อาจจะเป็นปัญหาได้ครับ...

เพื่อไม่ให้เกียร์อัจฉริยะจดจำการขับขี่ที่มีปัญหาของเรา ก็ตอนเข้าศูนย์ไปขอเลินนิ่งเกียร์ใหม่ได้ครับ
บันทึกการเข้า
Viewz
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 20, 2013, 01:49:33 pm »

ขอบคุณทุกคำตอบมากคับ พอดีมือใหม่หัดขับ(ปาเจโร่) 55 คราวหน้าคงต้องระวังตอนขับขึ้นเนินมากกว่านี้
ตอนเปนตกใจสุดๆคิดว่าสงสัยเกียพังซะแล้วนะคับ
บันทึกการเข้า
JAJA-RY
Jr. Member
**

like: 23
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 302



อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 20, 2013, 09:08:53 pm »

ในจังหวะืัที่ป๋ากดคันเร่งตอนนั้นยังเหยียบแป้นเบลคอยู่รึเปล่าครับ(น่าจะกดเพราะกลัวรถไหล) ถ้าป๋ากดตอนเหยียบเบรคมันจะเข้าสู่ระบบ Brake override system ซึ่งเครื่องยนต์จะโดนตัดกำลังลง เค้าออกแบบมาเพื่อป้องกันขาคันเร่งค้างตอนเราเหยียบเบรคครับ ขอบคุณเอกสารแนบจาก คุณตั้ม ลาดหลุมแก้ว จากเวป thaitritonclub ครับ วิธีแก้คือให้ใช้เบรคมือกันไหลแล้วยกแป้นเบรคแล้วกดคันเร่งถ้ารถไม่เร่งให้ยกคันเร่งแล้วกดใหม่อีกครั้งครับ สำหรับกระทู้นี้น่าจะเกิดปัญหาจากระบบตรงนี้แต่ในส่วนการขับขี่ขึ้นเขายาวๆทางลาดชันมากเพื่อไม่ให้เกียร์ค้างก็รักษารอบเครื่องอย่าให้สูงมากเปลี่ยนมาควบคุมเกียร์แบบ + - ให้เหมาะสมกับความเร็วรอบเอาครับ รอบสูงความร้อนน้ำมันเกียร์สูงน้ำหม้อนน้ำสูงมันจะค้างบ่อยเท่าที่เคยลงไปแม่ฮ่องสอดมาเคยค้าง 1 ครั้งเพราะอยากลองใส่ D วิ่งดูแต่ถ้าค้างก็ไม่ต้องตกใจหาพื้นที่ปลอดภัยข้างทางจอดแล้วสลับเกียร์จากD-N แล้ว N ไป+ - วิ่งยาวไม่มีค้างเลยครับ  Cheesy
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2013, 09:27:42 pm โดย JAJA-RY » บันทึกการเข้า
Jon-Snow
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12



อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 20, 2013, 09:28:55 pm »


ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1100.0.html

บันทึกการเข้า
azure_abb
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 765



« ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 21, 2013, 02:10:57 pm »

ในจังหวะืัที่ป๋ากดคันเร่งตอนนั้นยังเหยียบแป้นเบลคอยู่รึเปล่าครับ(น่าจะกดเพราะกลัวรถไหล) ถ้าป๋ากดตอนเหยียบเบรคมันจะเข้าสู่ระบบ Brake override system ซึ่งเครื่องยนต์จะโดนตัดกำลังลง เค้าออกแบบมาเพื่อป้องกันขาคันเร่งค้างตอนเราเหยียบเบรคครับ ขอบคุณเอกสารแนบจาก คุณตั้ม ลาดหลุมแก้ว จากเวป thaitritonclub ครับ วิธีแก้คือให้ใช้เบรคมือกันไหลแล้วยกแป้นเบรคแล้วกดคันเร่งถ้ารถไม่เร่งให้ยกคันเร่งแล้วกดใหม่อีกครั้งครับ สำหรับกระทู้นี้น่าจะเกิดปัญหาจากระบบตรงนี้แต่ในส่วนการขับขี่ขึ้นเขายาวๆทางลาดชันมากเพื่อไม่ให้เกียร์ค้างก็รักษารอบเครื่องอย่าให้สูงมากเปลี่ยนมาควบคุมเกียร์แบบ + - ให้เหมาะสมกับความเร็วรอบเอาครับ รอบสูงความร้อนน้ำมันเกียร์สูงน้ำหม้อนน้ำสูงมันจะค้างบ่อยเท่าที่เคยลงไปแม่ฮ่องสอดมาเคยค้าง 1 ครั้งเพราะอยากลองใส่ D วิ่งดูแต่ถ้าค้างก็ไม่ต้องตกใจหาพื้นที่ปลอดภัยข้างทางจอดแล้วสลับเกียร์จากD-N แล้ว N ไป+ - วิ่งยาวไม่มีค้างเลยครับ  Cheesy
ขอบคุณครับ
ความรู้ใหม่
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.031 วินาที กับ 21 คำสั่ง