Woohoooo
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 37
|
|
« เมื่อ: กันยายน 21, 2013, 08:13:09 pm » |
|
เมื่อสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสพาเจ้าน้องปาขาวอวบ ของผมไปทำงานที่ไซต์งานซึ่งตั้งอยู่บนเขา ทางราดยาง แต่ว่าค่อนข้างชัน และคดเคี้ยวมาก ระยะทางประมาณ 10 กิโล (สถานที่ คือ สถานีรายงานเขาใหญ่ของกองทัพอากาศ จังหวัดกาญจนบุรี)
ผมใช้ 4WD high ขึ้นและปรับเกียร์แบบ manual ขับไปได้สัก 3/4 ของทาง โดยที่ระหว่างขับ ผมรอบเครื่องมากสุด น่าจะไม่เกิน 3,500 รอบ/นาที ด้วย
เกิดปัญหาเกียร์ค้างที่เกียร์ 2 และสักพักน้ำมันเกียร์ขึ้นไฟเตือนว่ามีอุณหภูมิสูง !? ผมไม่สามารถปรับเกียร์ไปที่เกียร์ 1 หรือ เกียร์ 3 ได้ เลื่อนยังไง กดยังไงก้ค้างที่ 2
ค้างไปได้ 3-4 โค้งก็กลับมาใช้ได้ปกติอีกครั้ง
ผมทำอะไรผิดไปรึเปล่าครับ !? ปกติใช้ ปาเจโร่ คันเก่าที่เป็น diesel 3.0 ลิตร หรือ 3.2 ไรเนี่ย ยังไม่เคยมีปัญหาแบบนี้เลย
ตกใจมาก แต่ยังดีค้างที่เกียร์ 2 ถ้าจังหวะนั้นผมใช้เกียร์ 3 แล้วปรับเกียร์ไม่ลง อาจจะมีเบรคไม่อยู่ได้
ปล. รถออกมาได้ 2 เดือนกว่าๆ ปล. ยังไม่มีเวลาไปเข้าศูนย์เลย อาทิตย์หน้า ว่าจะให้ศูนย์เช็คดูครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Rin Diesel & Gasoline 4WD
Full Member
like: 20
ออฟไลน์
กระทู้: 1087
PJS Thailand No.199 เพื่อนร่วมทาง Around Thailand
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 21, 2013, 09:28:19 pm » |
|
ลองพิมพ์คำว่า "เกียร์ค้าง" ที่ช่องค้นหา หน้าแรกมุมบนขวามือ นะครับรู้สึกจะมีคนเกิดอาการนี้เยอะ เนื่องจากน้ำมันเกียร์ร้อน จะค้างที่เกียร์ 2 ผมเคยเจอครั้งหนึ่งเมื่อธันวาคมปีที่แล้ว ตอนลงจากดอยอ่างขาง ไม่นานนักก็กลับมาปกติ ไม่ต้องเข้าศูนย์เช็คแต่ประการใด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Woohoooo
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 37
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 21, 2013, 10:43:36 pm » |
|
ลองพิมพ์คำว่า "เกียร์ค้าง" ที่ช่องค้นหา หน้าแรกมุมบนขวามือ นะครับรู้สึกจะมีคนเกิดอาการนี้เยอะ เนื่องจากน้ำมันเกียร์ร้อน จะค้างที่เกียร์ 2 ผมเคยเจอครั้งหนึ่งเมื่อธันวาคมปีที่แล้ว ตอนลงจากดอยอ่างขาง ไม่นานนักก็กลับมาปกติ ไม่ต้องเข้าศูนย์เช็คแต่ประการใด
เลยครับ นี่คือปัญหาที่กลายเป็นความปกติไปซะแล้ว ทำไม model ใหม่ สมรรรถนะ กลับแย่ลง คันเก่า ยังไม่เห็นเป็นแบบนี้เลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
suPreme
Global Mod
Hero Member
like: 46
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 2418
ปาไทยแลนด์ 2805
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 21, 2013, 11:05:00 pm » |
|
ถ้าใช้รถในทางลาดชันบ่อย การติดตั้ง oil cooler เพิ่ม น่าจะเป็นทางออกที่เลี่ยงไม่ได้นะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
|
|
|
kratip
Newbie
like: 2
ออฟไลน์
กระทู้: 57
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 21, 2013, 11:24:14 pm » |
|
ไม่น่าจะปกตินะครับแค่ 10 กิโลเองเป็นเรื่งทีัอันตรายไม่ควรปล่อยไว้ และมันไม่ได้เกิดกับทุกคันของผมก็คยใชงานในลักษณะนั้นแต่ไม่เป็น ต้องตรวจสอบครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Woohoooo
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 37
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 22, 2013, 01:22:52 am » |
|
ไม่น่าจะปกตินะครับแค่ 10 กิโลเองเป็นเรื่งทีัอันตรายไม่ควรปล่อยไว้ และมันไม่ได้เกิดกับทุกคันของผมก็คยใชงานในลักษณะนั้นแต่ไม่เป็น ต้องตรวจสอบครับ
วิ่งทางไกลมาอ่ะครับ จากกทม-กาญจนบุรี (ทองผาภูมิ) จากนั้น จะมีทางขึ้นเขา ซึ่งชันมาก อยู่อีก 10 กิโล ถึงจะถึงยอดเขาอ่ะครับ ถ้าใช้รถในทางลาดชันบ่อย การติดตั้ง oil cooler เพิ่ม น่าจะเป็นทางออกที่เลี่ยงไม่ได้นะครับ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ พอดีไม่คิดว่าปัญหานี้จะเกิดแทบจะทุกคัน เลยมาตั้งกระทู้ ไม่ทันได้ search ก่อนด้วย ปล. DIY เพิ่ม gear oil cooler http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=12626.0ขอเอามาทั้งไว้ในนี้อีก จะได้หาข้อมูลง่ายๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Rin Diesel & Gasoline 4WD
Full Member
like: 20
ออฟไลน์
กระทู้: 1087
PJS Thailand No.199 เพื่อนร่วมทาง Around Thailand
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 22, 2013, 12:14:09 pm » |
|
ไม่น่าจะปกตินะครับแค่ 10 กิโลเองเป็นเรื่งทีัอันตรายไม่ควรปล่อยไว้ และมันไม่ได้เกิดกับทุกคันของผมก็คยใชงานในลักษณะนั้นแต่ไม่เป็น ต้องตรวจสอบครับ
วิ่งทางไกลมาอ่ะครับ จากกทม-กาญจนบุรี (ทองผาภูมิ) จากนั้น จะมีทางขึ้นเขา ซึ่งชันมาก อยู่อีก 10 กิโล ถึงจะถึงยอดเขาอ่ะครับ ถ้าใช้รถในทางลาดชันบ่อย การติดตั้ง oil cooler เพิ่ม น่าจะเป็นทางออกที่เลี่ยงไม่ได้นะครับ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ พอดีไม่คิดว่าปัญหานี้จะเกิดแทบจะทุกคัน เลยมาตั้งกระทู้ ไม่ทันได้ search ก่อนด้วย ปล. DIY เพิ่ม gear oil cooler http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=12626.0ขอเอามาทั้งไว้ในนี้อีก จะได้หาข้อมูลง่ายๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yo-ying 2549(YAI) NO 0838
Jr. Member
like: 7
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 306
Slow Life @ Home
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 22, 2013, 12:55:46 pm » |
|
ใช่ทางขึ้นเขาโล้นป่าว ตุลาปีที่แล้ว ก็ลากเกียร์ขึ้นไปเหมือนกัน ชันมากๆ บางจังหวะเกียร์ค้างเหมือนกัน อยู่ที่รอบเครื่องไม่ยอมให้เปลี่ยนเกียร์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
มิตรภาพ ไร้ซึ่งความจริงใจ
คงเป็นได้แค่เพื่อนร่วมทาง
|
|
|
Kaka
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 23, 2013, 03:31:58 pm » |
|
เมื่อสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสพาเจ้าน้องปาขาวอวบ ของผมไปทำงานที่ไซต์งานซึ่งตั้งอยู่บนเขา ทางราดยาง แต่ว่าค่อนข้างชัน และคดเคี้ยวมาก ระยะทางประมาณ 10 กิโล (สถานที่ คือ สถานีรายงานเขาใหญ่ของกองทัพอากาศ จังหวัดกาญจนบุรี)
ผมใช้ 4WD high ขึ้นและปรับเกียร์แบบ manual ขับไปได้สัก 3/4 ของทาง โดยที่ระหว่างขับ ผมรอบเครื่องมากสุด น่าจะไม่เกิน 3,500 รอบ/นาที ด้วย
เกิดปัญหาเกียร์ค้างที่เกียร์ 2 และสักพักน้ำมันเกียร์ขึ้นไฟเตือนว่ามีอุณหภูมิสูง !? ผมไม่สามารถปรับเกียร์ไปที่เกียร์ 1 หรือ เกียร์ 3 ได้ เลื่อนยังไง กดยังไงก้ค้างที่ 2
ค้างไปได้ 3-4 โค้งก็กลับมาใช้ได้ปกติอีกครั้ง
ผมทำอะไรผิดไปรึเปล่าครับ !? ปกติใช้ ปาเจโร่ คันเก่าที่เป็น diesel 3.0 ลิตร หรือ 3.2 ไรเนี่ย ยังไม่เคยมีปัญหาแบบนี้เลย
ตกใจมาก แต่ยังดีค้างที่เกียร์ 2 ถ้าจังหวะนั้นผมใช้เกียร์ 3 แล้วปรับเกียร์ไม่ลง อาจจะมีเบรคไม่อยู่ได้
ปล. รถออกมาได้ 2 เดือนกว่าๆ ปล. ยังไม่มีเวลาไปเข้าศูนย์เลย อาทิตย์หน้า ว่าจะให้ศูนย์เช็คดูครับ
ใช่ครับถ้าขึ้นเขาชันหรือไม่ชัน เกียร์จะปรับอัตโนมัติมาที่เกียร์ต่ำครับ (เกียร์ 2) มันจะล็อกเลย จนกว่าทางจะปกติ. ส่วนเรื่องการใส่ เกียร์ 4H ไม่แน่ใจครับ ของผมไม่ใส่ครับ ถ้าขับขึ้นเขา รอความเห็นท่านอื่นด้วยนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
No:1438 นายพิชัย อร่ามจันทร์ (เค) 081-3489470 line:p12976694p วันนี้ขับ PJS SPORT VG 178 HP ขาวมุข 4x4 ปี 2012 เพราะเมื่อก่อนขับ TRITON PLUS 140 HPดำ 4x2 ปี 2009
|
|
|
sanois
Newbie
like: 3
ออฟไลน์
กระทู้: 53
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 29, 2013, 02:30:53 pm » |
|
ของผมปี 2008 ครับ 2.5 GT ทุกวันนี้ ผมย้ายมาอยู่ แม่ฮ่องสอน ไปมา เชียงใหม่บ่อย ระยะทาง ก็ เขา คดเคี้ยว ชันบ้าง ตลอดเส้นทาง ใช้ manual ตลอดเส้นทาง ครับยังไม่เคยมีปัญหาเรื่องเกียร์ค้างครับ แต่เคยมีอาการ ไฟเครื่องยนต์โชว์ครั้งนึงครับ แต่ก็ปิดเครื่อง แล้วลองสตาร์ทใหม่ ไฟก็หายไปเอง ก็ยังปกติอยู่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ตั้ม
The Matrix Has You.
Jr. Member
like: 17
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 801
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: กันยายน 29, 2013, 10:20:05 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
วงจรไฟฟ้าไฮเทค...ไม่มีวันแทนที่มันสมองมนุษย์ได้
|
|
|
tee_noi
Full Member
like: 18
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1130
ID 1766
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: กันยายน 30, 2013, 10:48:14 am » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
จะไปทุกที่..ที่อยากไป..
|
|
|
J 2362
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 41
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: กันยายน 30, 2013, 09:40:43 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
maxoutdaa
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 159
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2013, 02:18:34 pm » |
|
ล่าสุดผมเพิ่งเอารถ ลงทางทับเบิก ระยะทางลง..ยาวๆ ขึ้นๆ เกือบ 35 กม ไม่มีปัญหาอะไรเลยนะครับ
นั่ง 5 คน และปรับเป็นเกียร์ธรรมดา ตลอด เพื่อใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรค
ปล. รถผม 2011 แม็ก 20 น่าจะเกิดจากการขับขี่มากกว่า
ปล.2 ผมขึ้นไปกัน 2 คน ปาเจโร่ทั้งคู่ อีกคัน ใส่ auto ตลอด ก็ไม่มีประเด็นนะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
supat19
Newbie
like: 5
ออฟไลน์
กระทู้: 124
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2013, 05:56:30 pm » |
|
ล่าสุดผมเพิ่งเอารถ ลงทางทับเบิก ระยะทางลง..ยาวๆ ขึ้นๆ เกือบ 35 กม ไม่มีปัญหาอะไรเลยนะครับ
นั่ง 5 คน และปรับเป็นเกียร์ธรรมดา ตลอด เพื่อใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรค
ปล. รถผม 2011 แม็ก 20 น่าจะเกิดจากการขับขี่มากกว่า
ปล.2 ผมขึ้นไปกัน 2 คน ปาเจโร่ทั้งคู่ อีกคัน ใส่ auto ตลอด ก็ไม่มีประเด็นนะ
มันเป็นเฉพาะตอนไต่ขึ้นทางชันนี่ครับ ตอนลงเขาไม่เป็นนี่นา..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|