Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขึ้นเขา (ทางชัดและคดเคี้ยว) 10 กิโล เกียร์ล๊อค ไฟน้ำมันเกียร์เตือน !!?  (อ่าน 5879 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 5 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Woohoooo
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 37


« เมื่อ: กันยายน 21, 2013, 08:13:09 pm »

เมื่อสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสพาเจ้าน้องปาขาวอวบ ของผมไปทำงานที่ไซต์งานซึ่งตั้งอยู่บนเขา
ทางราดยาง แต่ว่าค่อนข้างชัน และคดเคี้ยวมาก ระยะทางประมาณ 10 กิโล
(สถานที่ คือ สถานีรายงานเขาใหญ่ของกองทัพอากาศ จังหวัดกาญจนบุรี)

ผมใช้ 4WD high ขึ้นและปรับเกียร์แบบ manual
ขับไปได้สัก 3/4 ของทาง  โดยที่ระหว่างขับ ผมรอบเครื่องมากสุด น่าจะไม่เกิน 3,500 รอบ/นาที ด้วย


เกิดปัญหาเกียร์ค้างที่เกียร์ 2 และสักพักน้ำมันเกียร์ขึ้นไฟเตือนว่ามีอุณหภูมิสูง !?
ผมไม่สามารถปรับเกียร์ไปที่เกียร์ 1 หรือ เกียร์ 3 ได้ เลื่อนยังไง กดยังไงก้ค้างที่ 2

ค้างไปได้ 3-4 โค้งก็กลับมาใช้ได้ปกติอีกครั้ง


ผมทำอะไรผิดไปรึเปล่าครับ !? ปกติใช้ ปาเจโร่ คันเก่าที่เป็น diesel 3.0 ลิตร หรือ 3.2 ไรเนี่ย ยังไม่เคยมีปัญหาแบบนี้เลย

ตกใจมาก แต่ยังดีค้างที่เกียร์ 2 ถ้าจังหวะนั้นผมใช้เกียร์ 3 แล้วปรับเกียร์ไม่ลง อาจจะมีเบรคไม่อยู่ได้

ปล. รถออกมาได้ 2 เดือนกว่าๆ
ปล. ยังไม่มีเวลาไปเข้าศูนย์เลย อาทิตย์หน้า ว่าจะให้ศูนย์เช็คดูครับ

บันทึกการเข้า
Rin Diesel & Gasoline 4WD
Full Member
***

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1087


PJS Thailand No.199 เพื่อนร่วมทาง Around Thailand


« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 21, 2013, 09:28:19 pm »

ลองพิมพ์คำว่า "เกียร์ค้าง" ที่ช่องค้นหา หน้าแรกมุมบนขวามือ นะครับรู้สึกจะมีคนเกิดอาการนี้เยอะ เนื่องจากน้ำมันเกียร์ร้อน จะค้างที่เกียร์ 2 ผมเคยเจอครั้งหนึ่งเมื่อธันวาคมปีที่แล้ว ตอนลงจากดอยอ่างขาง ไม่นานนักก็กลับมาปกติ ไม่ต้องเข้าศูนย์เช็คแต่ประการใด
บันทึกการเข้า
Woohoooo
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 37


« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 21, 2013, 10:43:36 pm »

ลองพิมพ์คำว่า "เกียร์ค้าง" ที่ช่องค้นหา หน้าแรกมุมบนขวามือ นะครับรู้สึกจะมีคนเกิดอาการนี้เยอะ เนื่องจากน้ำมันเกียร์ร้อน จะค้างที่เกียร์ 2 ผมเคยเจอครั้งหนึ่งเมื่อธันวาคมปีที่แล้ว ตอนลงจากดอยอ่างขาง ไม่นานนักก็กลับมาปกติ ไม่ต้องเข้าศูนย์เช็คแต่ประการใด

  เลยครับ

นี่คือปัญหาที่กลายเป็นความปกติไปซะแล้ว  Cry


ทำไม model ใหม่ สมรรรถนะ กลับแย่ลง คันเก่า ยังไม่เห็นเป็นแบบนี้เลย  ทนไม่ได้
บันทึกการเข้า
suPreme
Global Mod
Hero Member
*

like: 46
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2418


ปาไทยแลนด์ 2805


« ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 21, 2013, 11:05:00 pm »

ถ้าใช้รถในทางลาดชันบ่อย การติดตั้ง oil cooler เพิ่ม น่าจะเป็นทางออกที่เลี่ยงไม่ได้นะครับ  เหอะ
บันทึกการเข้า

"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
kratip
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 57


« ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 21, 2013, 11:24:14 pm »

ไม่น่าจะปกตินะครับแค่ 10 กิโลเองเป็นเรื่งทีัอันตรายไม่ควรปล่อยไว้  และมันไม่ได้เกิดกับทุกคันของผมก็คยใชงานในลักษณะนั้นแต่ไม่เป็น
ต้องตรวจสอบครับ
บันทึกการเข้า
Woohoooo
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 37


« ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 22, 2013, 01:22:52 am »

ไม่น่าจะปกตินะครับแค่ 10 กิโลเองเป็นเรื่งทีัอันตรายไม่ควรปล่อยไว้  และมันไม่ได้เกิดกับทุกคันของผมก็คยใชงานในลักษณะนั้นแต่ไม่เป็น
ต้องตรวจสอบครับ

วิ่งทางไกลมาอ่ะครับ จากกทม-กาญจนบุรี (ทองผาภูมิ) จากนั้น จะมีทางขึ้นเขา ซึ่งชันมาก อยู่อีก 10 กิโล ถึงจะถึงยอดเขาอ่ะครับ


ถ้าใช้รถในทางลาดชันบ่อย การติดตั้ง oil cooler เพิ่ม น่าจะเป็นทางออกที่เลี่ยงไม่ได้นะครับ  เหอะ


ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

พอดีไม่คิดว่าปัญหานี้จะเกิดแทบจะทุกคัน เลยมาตั้งกระทู้ ไม่ทันได้ search ก่อนด้วย


ปล. DIY เพิ่ม gear oil cooler
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=12626.0

ขอเอามาทั้งไว้ในนี้อีก จะได้หาข้อมูลง่ายๆ
บันทึกการเข้า
Rin Diesel & Gasoline 4WD
Full Member
***

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1087


PJS Thailand No.199 เพื่อนร่วมทาง Around Thailand


« ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 22, 2013, 12:14:09 pm »

ไม่น่าจะปกตินะครับแค่ 10 กิโลเองเป็นเรื่งทีัอันตรายไม่ควรปล่อยไว้  และมันไม่ได้เกิดกับทุกคันของผมก็คยใชงานในลักษณะนั้นแต่ไม่เป็น
ต้องตรวจสอบครับ

วิ่งทางไกลมาอ่ะครับ จากกทม-กาญจนบุรี (ทองผาภูมิ) จากนั้น จะมีทางขึ้นเขา ซึ่งชันมาก อยู่อีก 10 กิโล ถึงจะถึงยอดเขาอ่ะครับ


ถ้าใช้รถในทางลาดชันบ่อย การติดตั้ง oil cooler เพิ่ม น่าจะเป็นทางออกที่เลี่ยงไม่ได้นะครับ  เหอะ



ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

พอดีไม่คิดว่าปัญหานี้จะเกิดแทบจะทุกคัน เลยมาตั้งกระทู้ ไม่ทันได้ search ก่อนด้วย


ปล. DIY เพิ่ม gear oil cooler
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=12626.0

ขอเอามาทั้งไว้ในนี้อีก จะได้หาข้อมูลง่ายๆ
good good good
บันทึกการเข้า
yo-ying 2549(YAI) NO 0838
Jr. Member
**

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 306


Slow Life @ Home


« ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 22, 2013, 12:55:46 pm »

ใช่ทางขึ้นเขาโล้นป่าว   ตุลาปีที่แล้ว ก็ลากเกียร์ขึ้นไปเหมือนกัน ชันมากๆ บางจังหวะเกียร์ค้างเหมือนกัน  อยู่ที่รอบเครื่องไม่ยอมให้เปลี่ยนเกียร์ 
บันทึกการเข้า

มิตรภาพ  ไร้ซึ่งความจริงใจ

คงเป็นได้แค่เพื่อนร่วมทาง
Kaka
Sr. Member
****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1645



« ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 23, 2013, 03:31:58 pm »

เมื่อสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสพาเจ้าน้องปาขาวอวบ ของผมไปทำงานที่ไซต์งานซึ่งตั้งอยู่บนเขา
ทางราดยาง แต่ว่าค่อนข้างชัน และคดเคี้ยวมาก ระยะทางประมาณ 10 กิโล
(สถานที่ คือ สถานีรายงานเขาใหญ่ของกองทัพอากาศ จังหวัดกาญจนบุรี)

ผมใช้ 4WD high ขึ้นและปรับเกียร์แบบ manual
ขับไปได้สัก 3/4 ของทาง  โดยที่ระหว่างขับ ผมรอบเครื่องมากสุด น่าจะไม่เกิน 3,500 รอบ/นาที ด้วย


เกิดปัญหาเกียร์ค้างที่เกียร์ 2 และสักพักน้ำมันเกียร์ขึ้นไฟเตือนว่ามีอุณหภูมิสูง !?
ผมไม่สามารถปรับเกียร์ไปที่เกียร์ 1 หรือ เกียร์ 3 ได้ เลื่อนยังไง กดยังไงก้ค้างที่ 2

ค้างไปได้ 3-4 โค้งก็กลับมาใช้ได้ปกติอีกครั้ง


ผมทำอะไรผิดไปรึเปล่าครับ !? ปกติใช้ ปาเจโร่ คันเก่าที่เป็น diesel 3.0 ลิตร หรือ 3.2 ไรเนี่ย ยังไม่เคยมีปัญหาแบบนี้เลย

ตกใจมาก แต่ยังดีค้างที่เกียร์ 2 ถ้าจังหวะนั้นผมใช้เกียร์ 3 แล้วปรับเกียร์ไม่ลง อาจจะมีเบรคไม่อยู่ได้

ปล. รถออกมาได้ 2 เดือนกว่าๆ
ปล. ยังไม่มีเวลาไปเข้าศูนย์เลย อาทิตย์หน้า ว่าจะให้ศูนย์เช็คดูครับ


ใช่ครับถ้าขึ้นเขาชันหรือไม่ชัน เกียร์จะปรับอัตโนมัติมาที่เกียร์ต่ำครับ (เกียร์ 2) มันจะล็อกเลย จนกว่าทางจะปกติ. ส่วนเรื่องการใส่ เกียร์ 4H ไม่แน่ใจครับ ของผมไม่ใส่ครับ ถ้าขับขึ้นเขา รอความเห็นท่านอื่นด้วยนะครับ
บันทึกการเข้า

No:1438 นายพิชัย อร่ามจันทร์ (เค) 081-3489470 line:p12976694p
วันนี้ขับ PJS SPORT VG 178 HP ขาวมุข 4x4 ปี 2012 เพราะเมื่อก่อนขับ TRITON PLUS 140 HPดำ 4x2 ปี 2009
sanois
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 53



« ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 29, 2013, 02:30:53 pm »

ของผมปี 2008 ครับ 2.5 GT ทุกวันนี้ ผมย้ายมาอยู่ แม่ฮ่องสอน ไปมา เชียงใหม่บ่อย ระยะทาง ก็ เขา คดเคี้ยว ชันบ้าง ตลอดเส้นทาง ใช้ manual ตลอดเส้นทาง ครับยังไม่เคยมีปัญหาเรื่องเกียร์ค้างครับ แต่เคยมีอาการ ไฟเครื่องยนต์โชว์ครั้งนึงครับ แต่ก็ปิดเครื่อง แล้วลองสตาร์ทใหม่ ไฟก็หายไปเอง ก็ยังปกติอยู่ครับ
บันทึกการเข้า
ตั้ม
The Matrix Has You.
Jr. Member
**

like: 17
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 801



« ตอบ #10 เมื่อ: กันยายน 29, 2013, 10:20:05 pm »

ลองอ่านกระทู้นี้ดูนะครับ จากเว็บเพื่อนบ้านเราเอง อธิบายดี
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1100.0.html
บันทึกการเข้า

วงจรไฟฟ้าไฮเทค...ไม่มีวันแทนที่มันสมองมนุษย์ได้
tee_noi
Full Member
***

like: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1130


ID 1766


« ตอบ #11 เมื่อ: กันยายน 30, 2013, 10:48:14 am »

ลองอ่านกระทู้นี้ดูนะครับ จากเว็บเพื่อนบ้านเราเอง อธิบายดี
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1100.0.html

อ่านแล้วครับ ได้ความรู้แยะเลย หลักการ สมมุติฐาน วิธีแก้ปํญหา เป็นไปได้ครับ จะลองเอาใช้ดู 

 
บันทึกการเข้า

จะไปทุกที่..ที่อยากไป..
J 2362
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 41


« ตอบ #12 เมื่อ: กันยายน 30, 2013, 09:40:43 pm »

 ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม สาธุ สาธุ ขอบคุณมากคร้าบบบบบ น่าสนใจมากเลยครับ
บันทึกการเข้า
maxoutdaa
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 159


« ตอบ #13 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2013, 02:18:34 pm »

ล่าสุดผมเพิ่งเอารถ ลงทางทับเบิก ระยะทางลง..ยาวๆ ขึ้นๆ เกือบ 35 กม ไม่มีปัญหาอะไรเลยนะครับ

นั่ง 5 คน และปรับเป็นเกียร์ธรรมดา ตลอด เพื่อใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรค

ปล. รถผม 2011 แม็ก 20 น่าจะเกิดจากการขับขี่มากกว่า

ปล.2 ผมขึ้นไปกัน 2 คน ปาเจโร่ทั้งคู่ อีกคัน ใส่ auto ตลอด ก็ไม่มีประเด็นนะ
บันทึกการเข้า
supat19
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 124


« ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2013, 05:56:30 pm »

ล่าสุดผมเพิ่งเอารถ ลงทางทับเบิก ระยะทางลง..ยาวๆ ขึ้นๆ เกือบ 35 กม ไม่มีปัญหาอะไรเลยนะครับ

นั่ง 5 คน และปรับเป็นเกียร์ธรรมดา ตลอด เพื่อใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรค

ปล. รถผม 2011 แม็ก 20 น่าจะเกิดจากการขับขี่มากกว่า

ปล.2 ผมขึ้นไปกัน 2 คน ปาเจโร่ทั้งคู่ อีกคัน ใส่ auto ตลอด ก็ไม่มีประเด็นนะ
มันเป็นเฉพาะตอนไต่ขึ้นทางชันนี่ครับ ตอนลงเขาไม่เป็นนี่นา..
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.04 วินาที กับ 21 คำสั่ง