Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อุด egr แล้วรุ้สึกว่าความร้อนในห้องเครื่องร้อนกว่าเก่า  (อ่าน 3074 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
kitsaman
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 48


« เมื่อ: กันยายน 28, 2013, 06:20:08 pm »

ผมใช้ปา 2.5 GT MY 2012 มาประมาณปีนึง พอดีเมื่อสองวันก่อนถึงระยะเช็คศุนย์ก็เลยให้ช่างเค้าอุดให้ด้วย
ผมสังเกตุมา 2 วันแล้วว่ามันร้อนกว่าเก่าเพราะปกติถ้าผมเอารถเข้าบ้านแล้วผมจะเปิดฝากระโปรงหน้าไว้ทุกครั้ง
เลยอยากถามพี่ๆที่อุดแล้วเป็นเหมือนผมหรือเปล่า แล้วก็ผมรู้สึกว่ากลิ่นไอเสียในห้องเครื่องมันแรงขึ้นด้วยครับ

แบบนี้มันปกติหรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า
JAJA-RY
Jr. Member
**

like: 23
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 302



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 28, 2013, 09:00:36 pm »

อุด EGR ความร้อนสูงขึ้นครับเนื่องจากการเผาไหม้ที่รุ่นแรงขึ้นจากการที่เอาอากาศบริสุทธิ์เข้าไปในการเผาไหม้ ลองคิดตามง่ายๆนะครับ ปกติในอากาศ มี O2 (Oxygen) ประมาณ 21% ในช่วงที่เราอุด EGR ปริมาณO2จากแรงดูดจากลูกสูบก็จะได้ O2 21% เข้ามาในห้องเผาไหม้ แต่ตอนที่ยังมีระบบ EGR เอาไอเสียเข้ามาซึ่งใน ไอเสียมี O2 เหลือน้อยมากดังนั้นเมื่อเครื่องยนต์ดูดอากาศเข้ามาปริมาณ O2 ในอากาศมีการผสมของแก๊สไอเสียก็จะลดลงการเผาไหม้ก็จะด้อยลง ความร้อนที่เกิดขึ้นก็จะน้อยลง วิทยาศาสตร์นิดนึงนึงนะครับ ในอากาศที่เราหายใจและรถดูดเข้าไปเผาไหม้มี oxygen=21%, nitrogen=78%และก๊าซอื่นอีกมากมายประมาณ1% สิ่งที่ต้องการในการเผาไหม้คือ oxygen หากตัวนี้มากการเผาไหม้ก็จะรุนแรงความร้อนก็จะสูงมากตามไปด้วย ยกตัวอย่างโรงงานหลอมเหล็กเพื่อเป็นการลดเชื้อเพลิงในการผลิตเค้าจะใช้ pure oxygen เข้าไปในการเผาไหม้เพื่อให้เกิดความร้อนสูงๆจนทำให้เหล็กละลายได้ครับ oxygen ที่ใช้มีความบริสุทธิ์>99.5% แน่นอนครับในบรรยากาศทั่วไปจะไม่สามารถหาได้จะมาจากการกลั่นจากโรงแยกอากาศ ซึ่งก็มีหลายที่ในบ้านเราไม่ว่าจะเป็น BIG,LINDE,Airliquid ครับ  นอกเรื่องซะไกลเพราะอยากยกตัวอย่างให้เห็นภาพครับ อิอิ ง่ายๆคือ O2 เข้าไปมากแรงและร้อนแต่แค่อุด EGR ก็ไม่ได้ทำให้แรงอะไรมากมายนะครับถ้าอยากแรงโดยการอุด EGR คิดใหม่ แต่ถ้าจะอุดเพื่อไม่อยากรื้อเครื่องทำความสะอาดท่อร่วมไอดีอันนี้ก็จัดไปครับ  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 28, 2013, 09:02:12 pm โดย JAJA-RY » บันทึกการเข้า
kitsaman
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 48


« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 29, 2013, 02:04:21 pm »

อุด EGR ความร้อนสูงขึ้นครับเนื่องจากการเผาไหม้ที่รุ่นแรงขึ้นจากการที่เอาอากาศบริสุทธิ์เข้าไปในการเผาไหม้ ลองคิดตามง่ายๆนะครับ ปกติในอากาศ มี O2 (Oxygen) ประมาณ 21% ในช่วงที่เราอุด EGR ปริมาณO2จากแรงดูดจากลูกสูบก็จะได้ O2 21% เข้ามาในห้องเผาไหม้ แต่ตอนที่ยังมีระบบ EGR เอาไอเสียเข้ามาซึ่งใน ไอเสียมี O2 เหลือน้อยมากดังนั้นเมื่อเครื่องยนต์ดูดอากาศเข้ามาปริมาณ O2 ในอากาศมีการผสมของแก๊สไอเสียก็จะลดลงการเผาไหม้ก็จะด้อยลง ความร้อนที่เกิดขึ้นก็จะน้อยลง วิทยาศาสตร์นิดนึงนึงนะครับ ในอากาศที่เราหายใจและรถดูดเข้าไปเผาไหม้มี oxygen=21%, nitrogen=78%และก๊าซอื่นอีกมากมายประมาณ1% สิ่งที่ต้องการในการเผาไหม้คือ oxygen หากตัวนี้มากการเผาไหม้ก็จะรุนแรงความร้อนก็จะสูงมากตามไปด้วย ยกตัวอย่างโรงงานหลอมเหล็กเพื่อเป็นการลดเชื้อเพลิงในการผลิตเค้าจะใช้ pure oxygen เข้าไปในการเผาไหม้เพื่อให้เกิดความร้อนสูงๆจนทำให้เหล็กละลายได้ครับ oxygen ที่ใช้มีความบริสุทธิ์>99.5% แน่นอนครับในบรรยากาศทั่วไปจะไม่สามารถหาได้จะมาจากการกลั่นจากโรงแยกอากาศ ซึ่งก็มีหลายที่ในบ้านเราไม่ว่าจะเป็น BIG,LINDE,Airliquid ครับ  นอกเรื่องซะไกลเพราะอยากยกตัวอย่างให้เห็นภาพครับ อิอิ ง่ายๆคือ O2 เข้าไปมากแรงและร้อนแต่แค่อุด EGR ก็ไม่ได้ทำให้แรงอะไรมากมายนะครับถ้าอยากแรงโดยการอุด EGR คิดใหม่ แต่ถ้าจะอุดเพื่อไม่อยากรื้อเครื่องทำความสะอาดท่อร่วมไอดีอันนี้ก็จัดไปครับ  

อ๋อ เป็นอย่างนี้นี่เอง ขอบคุณมากครับ เข้าใจแล้ว   
บันทึกการเข้า
suPreme
Global Mod
Hero Member
*

like: 46
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2418


ปาไทยแลนด์ 2805


« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2013, 06:28:35 am »

ข้อมูลป๋า JAJA-RY ปึกมาก  สาธุ
บันทึกการเข้า

"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
pon306
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 580


3388
อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2013, 08:57:39 am »

 like like like
บันทึกการเข้า

DI3388  line ID pon306
manjer-ptn
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 56


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2013, 12:01:16 pm »

 like like
บันทึกการเข้า

ยืนด้วยลำแข้ง นั่งบนปาเจโร่
manjer-ptn (ปาตานี)
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.041 วินาที กับ 19 คำสั่ง