Languages
หน้า: 1 2 [3] 4 5 6   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รีวิวเชื้อเพลิงร่วม ครึ่งถัง1,000กม.ดีเซล+แอลพีจี ปาเจโร่สปอร์ต 2.5 ปี 2010  (อ่าน 28666 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 15 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
พี่ศักดิ์
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 113


อีเมล์
« ตอบ #30 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2013, 10:41:55 am »

รีวิว พลังงานร่วม แอลพีจี + ดีเซล ปาเจโร่สปอร์ต 2500 ซีซี ปี 2010
ขออนุญาติเริ่มเลยนะครับ

นี่คือสัญลักษณ์ที่ทำให้พวกเรารวมตัวกันที่นี่ด้วยความอบอุ่นภายใต้ชื่อ ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์ ดอทคอม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 12, 2013, 05:37:55 pm โดย Hanan » บันทึกการเข้า
พี่ศักดิ์
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 113


อีเมล์
« ตอบ #31 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2013, 10:43:47 am »

ผมได้ติดตั้งระบบพลังงานร่วม ดีเซล + แอลพีจี ปุ่มซ้ายมือคือเกวัดระดับแก๊สเมื่อเลื่อนสวิทซ์ไปด้านบนจะเป็นการจ่ายแก๊สเพื่อนำไปใช้ร่วมกับน้ำมันเมื่อเลื่อนมาตำแหน่งกลางหรือล่างจะเป็นการตัดแก๊สวิ่งน้ำมันอย่างเดียว ภาพขวาคือปุ่มสปีดจะเปิดใช้เมื่อความเร็วรถอยู่ที่ 100 ขึ้นไประบบจะปล่อยแก๊สมากขึ้นเพื่อเพิ่มอัตราความประหยัด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 12, 2013, 01:36:20 pm โดย Hanan » บันทึกการเข้า
พี่ศักดิ์
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 113


อีเมล์
« ตอบ #32 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2013, 10:45:24 am »

หม้อต้ม จะเป็นระบบดูด ทางอู่มีเหตุผลที่เจาะจงใช้ระบบดูด น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสามารถนำไอน้ำเข้าไปผสมเพื่อกลายเป็นไฮโดรเจนเพื่อช่วยในการจุดระเบิดและเผาไหม้ได้ดีขึ้น แนวคิดของอู่มีอยู่ว่า การเผาไหม้ในเครื่องยนต์ดีเซลทุกตัวทุกรุ่นไม่สามารถทำได้หมดจรดโดยจะเหลือทิ้งขว้างประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณน้ำมันที่ฉีดเข้าไปออกมาเป็นควันเครื่องดีเซลทุกตัวจะเป็นลักษณะนี้เหมือนกันหมด จึงหาวิธีการที่จะนำปริมาณน้ำมัน 25 เปอร์เซ็นต์ที่ถูกทิ้งขว้างมาใช้ประโยชน์โดยทำให้เกิดการเผาไหม้อย่างหมดจรด จึงนำแก๊สแอลพีจี และ ไอน้ำเข้าไปเจือปน เพื่อช่วยในการเผาไหม้ดีเซล 25 เปอร์เซ็นต์ที่เคยถูกทิ้งขว้างเพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์มากที่สุด
บันทึกการเข้า
พี่ศักดิ์
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 113


อีเมล์
« ตอบ #33 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2013, 10:47:36 am »

การเดินท่อนำแก๊สตามจุดต่าง ๆ ภายในห้องเครื่อง จุดที่เป็นสกรูขันได้ถูกล็อคไว้หลังจากการจูนครั้งสุดท้าย ผมได้รับคำแนะนำว่าอย่าไปทำอะไรกับมันเพราะทุกอย่างถูกจูนอย่างลงตัวแล้ว 5 ภาพล่างสุดคือจุดที่เจาะส่งแก๊สเข้าท่อไอดี ตำแหน่งนี้เท่านั้นที่มีการเจาะเครื่องยนต์ส่วนจุดอื่นไม่มีการทำอะไรกับเครื่องยนต์เลยผมคิดว่าท่อไอดีพลาสติกชิ้นนี้ราคาคงอยู่หลักร้อยหากอยากจะปลดระบบแก๊สออกและเปลี่ยนกลับมาใช้ดีเซลร้อยเปอร์เซ็นต์เหมือนเดิม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 13, 2013, 11:37:06 pm โดย พี่ศักดิ์ » บันทึกการเข้า
พี่ศักดิ์
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 113


อีเมล์
« ตอบ #34 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2013, 10:48:50 am »

รถคันนี้นอกจากพลังงานร่วมระหว่าง ดีเซล บวก แก๊สแอลพีจีแล้ว ยังเพิ่มระบบไอน้ำเข้าไปด้วย ภาพแรกและภาพที่สองคือจุดระบายน้ำทิ้ง ภาพที่สามสี่คือตำแหน่งแท็งค์น้ำโดยประยุกต์มาจากของนาวาร่า ภาพที่ห้าคือจุดเติมน้ำอยู่บริเวณตัวล็อคกระโปรงหน้า การระบายน้ำทิ้งและเติมน้ำเข้าไปใหม่จะทำทุก ๆ 1,000 กม. โดยใช้น้ำสะอาดธรรมดาทั่วไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 13, 2013, 06:52:43 am โดย พี่ศักดิ์ » บันทึกการเข้า
พี่ศักดิ์
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 113


อีเมล์
« ตอบ #35 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2013, 10:49:57 am »

ตำแหน่งการวางถังแก๊สแอลพีจีแทนที่ยางอะไหล่ขนาด 73 ลิตรโดยใช้ยางเก่ามาทำเป็นเกราะหุ้ม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 12, 2013, 12:25:48 pm โดย Hanan » บันทึกการเข้า
พี่ศักดิ์
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 113


อีเมล์
« ตอบ #36 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2013, 10:50:52 am »

ตัวกรองแก๊สก่อนเข้าห้องเผาไหม้ ตัวกรองแก๊สทั้งสามตัวเมื่อมีสีดำจะต้องนำออกมาเป่า ทางอู่ให้สำรองมาประมาณ 20 ชิ้น ได้รับคำแนะนำว่าหากจะหาใหม่ให้ไปดูที่ร้านขายอุปกรณ์เครื่องยนต์เกษตรเป็นอุปกรณ์ของเครื่องยนต์คูโบต้า
บันทึกการเข้า
พี่ศักดิ์
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 113


อีเมล์
« ตอบ #37 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2013, 10:51:39 am »

ผมติดตั้งกล่องเซฟพลัสเสริมอีกตัว
บันทึกการเข้า
พี่ศักดิ์
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 113


อีเมล์
« ตอบ #38 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2013, 10:52:15 am »

ขออนุญาติรายงานตามเงื่อนไขของอู่นะครับคือทดสอบขับด้วยความเร็ว 100 กม./ชม. จากการทดสอบจริง ผมเป็นผู้ขับเอง โดยเปลี่ยนสายส่งน้ำมันมาเสียบที่ขวดพลาสติกแทนซึ่งมีน้ำมันเต็ม 1 ลิตรโดยช่างนั่งเบาะหน้าคู่กับผมถือขวดน้ำมันอยู่ในรถ ผมขับเองด้วยความเร็ว 100 กม./ชม. ได้ระยะทาง 40 กม. รอบเครื่องเนียนและเบากว่าเดิม น้อง ๆ เบนซิน ความเงียบของเครื่องอยู่ระหว่างดีเซล กับ เบนซิน รถแรงขึ้นกว่าแสตนดาร์ดโรงงาน การออกตัวปรู้ดปราดกว่าเดิม จาก 80-140 มาเร็วมาก อัตราสิ้นเปลืองแก๊สแอลพีจี กม. ละ 70 สตางค์ น้ำมัน 40 กม./ลิตร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 12, 2013, 12:48:48 pm โดย Hanan » บันทึกการเข้า
พี่ศักดิ์
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 113


อีเมล์
« ตอบ #39 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2013, 10:57:27 am »

พี่ช่างกำลังลงมือในวันที่ 2 ของการติดตั้ง ในภาพกำลังติดตั้งแท้งค์น้ำซึ่งประยุกต์มาจากอุปกรณ์ของนาวาร่าเพื่อเปลี่ยนไปเป็นไอน้ำและไฮโดรเจนในการเพิ่มพลังการเผาไหม
บันทึกการเข้า
พี่ศักดิ์
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 113


อีเมล์
« ตอบ #40 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2013, 10:59:53 am »

ขอคัดลอกการตอบกระทู้ของผมต่อข้อสงสัยของพี่นะ แห่งเว็บ "PAMANIA" มาเพื่อเป็นข้อมูลของพี่น้องทางฝั่งนี้ครับ ขอขอบคุณเว็บปามาเนีย และพี่ ๆ ทุกท่าน
ตอบพี่นะ
1. ความคงทนของเครื่องยนต์และอายุการใช้งานของเครื่อง เป็นอย่างไร ? (เขามีบันทึกสถิติไว้ไหม)

ผมปรึกษากับผู้ที่ทำมาก่อนจากอู่เดียวกันหลายท่าน ปาเจโร่สปอร์ตรุ่นเดียวกับผมต้องถามก่อนเลยเป็นของตำรวจ 80000 กม.วิ่งโซนอิสานยังไม่มีปัญหา อีซูซุดีแม็ค คันนี้เป็นอาจารย์ชาวสุรินทร์ได้แฟนอยู่เบตงวิ่ง เบตง - สุรินทร์ ใช้มาแล้ว 50000 กม.ยังไม่มีปัญหา โตโยต้าดีโฟดี คันนี้อยู่อ.เคียนซาสุราษฎร์วิ่ง สุราษฎธานี - เพชรบูรณ์ ใช้มาแล้ว 100000 กม.ยังไม่พบปัญหา และยังมี มาสด้า บีที่ 50 โปร 3.2  และปาเจโร่สปอร์ตของอาจารย์จาก อ.บ้านดุง จังหวัด อุดรราชธานี วิ่ง อุดรราชธานี - หนองคาย และอีกหลาย ๆ ท่านตอนนี้ก็คุยกันอยู่ครับ

2. อัตราเร่งเท่าที่เคยลองขับเชื้อเพลิงร่วมกับดีเซลมีมาก  แต่กำลังฉุดลากของรถลดลง   ของพี่ศักดิ์มีผลมากน้อยอย่างไร ?

ถูกต้องครับอัตราเร่งทางเรียบมาเร็วแต่แรงดึงแรงฉุดลากพร่องลงเมื่อเทียบกับการพ่วงกล่อง เพราะรถผมก่อนหน้านี้พ่วงกล่องดันรางหนึ่งใบ

3. เปรียบเทียบอัตราสิ้นเปลืองของเชื้อเพลิง กับน้ำหนักบรรทุกมากน้อย  ต่างกันไหม ?

น้ำหนักมาก หรือ วิ่งในเมืองกินมากกว่าทางไกลครับเพราะระบบจะจ่ายแก๊สน้อยมากเมื่อเครื่องยนต์เดินรอบต่ำ

4. คชจ.ในการติดตั้ง Full System เท่าไหร่ ?

ค่าใช้จ่าย 37,000 บาทมีที่พัก-อาหารให้พร้อมรถใช้ตลอดระยะเวลา 3 วัน

5. ระยะเวลาที่ใช่ในการติดตั้ง ?

ระยะเวลาในการติดตั้งรวม 3 วัน สองวันแรกสำหรับการติดตั้งอีกหนึ่งวันสำหรับการทดสอบและปรับจูนทั้งวัน รถถูกทดสอบในหลาย ๆ สถานการณ์ เช่น ออกตัวกระชากจากไฟแดง เร่งกระทันหันขณะขับ รถถูกขับขึ้นภูเขาใน อ.ตาคลีด้วยเพื่อทดสอบแรงโหลดในสภาวะต่าง ๆ

6. สำหรับคนที่ใช้รถต่อวันระยะทางน้อยกว่า 50โล  กับคนใช้ระยะทางต่อวันมากกว่า 100 โล  แบบไหนเหมาะสมกับระบบเช่นนี้ ?

ระบบนี้จะคืนทุนเร็วสำหรับผู้ที่ใช้รถระยะทางไกลบ่อย ๆ แต่ถึงอย่างไรจะวิ่งไกลวิ่งสั้นก็ประหยัดในทุกสถานการณ์ต่างกันในแง่คืนทุนเร็ว หรือ คืนทุนช้า เท่านั้นเอง

7. เมื่อไม่ต้องการใช้ระบบนี้แล้ว  สามารถคืนสู่สภาพเดิมได้ไหม ?

คืนสูสภาพเดิม 100 เปอร์เซ็นต์ การติดตั้งไม่มีการเจาะตัวถัง เครื่องยนต์ แม้แต่รูเดียว มีแค่ที่ท่อไอดีที่เป็นพลาสติกสีดำ ๆ เท่านั้นที่เจาะใส่ท่อแก๊สเข้าใจว่าถ้าจะซื้อใหม่ราคาคงไม่กี่ร้อยบาท

8  การคืนสู่สภาพเดิมเป็น ดีเซลอย่างเดียว  จะได้อัตราเร่งและแรงบิดโดยรวมเท่าเดิมไหม ?

เมื่อปิดแก๊สและเข้าสู่สภาพเดิมดีเซลอย่างเดียวอัตราการเร่งและแรงบิดจะถอยลงไปกว่าแสตนดาร์ดเดิม ๆ มากพอสมควรวัดจากความรู้สึกเพราะแตกต่างจากตอนใช้พลังงานร่วมมาก แต่จากการสอบถามหลาย ๆ ท่านบอกว่า นั่นคือกำลังเดิม ๆ ของรถไม่ได้ถดถอยลงแต่อย่างใด แต่ที่เห็นต่างเพราะกำลังเชื้อเพลิงร่วมแรงดีมากเมื่อปรับมาใช้โหมดน้ำมันปรกติดูเหมือนกับว่าแรงเครื่องตกลงไปกว่าเดิม

9. การคืนสู่สภาพดีเซล  ต้องมีการบูรณะหรือเปลี่ยนแปลงอะไรเพิ่มเติมบ้าง และงบประมาณเท่าไหร่ ?

การคืนสู่สภาพดีเซล เปลี่ยนพลาสติกดำตรงท่อไอดีอย่างเดียว น่าจะไม่กี่ร้อยบาท อย่างอื่นถอดรื้อได้หมด

10. ระหว่างการนำเอาเบนซิลมาติด LPG , กับดีเซลติด LPG  พี่ศักดิ์คิดว่า  สิ่งใดเหมาะสมกว่า ?

ผมคิดว่าดีเซลติดแอลพีจีดีกว่า เพราะถ้าแอลพีจีลอยตัว เราสามารถวิ่งไปใช้ดีเซลร้อยเปอร์เซ็นเหมือนเดิม แต่สำหรับรถที่ซื้อมาเครื่องเบนซินเพื่อติดแอลพีจีเมื่อแอลพีจีลอยตัวราคาแพงขึ้นก็ไม่มีทางเลือกอื่น อีกอย่างที่สำคัญ ฟีลลิ่งของดีเซลยังมีอยู่ในระบบเชื้อเพลิ่งร่วม และ สำหรับท่านที่ใช้ปาเจโร่สปอร์ตตัวขับสี่ 4WD ท่านสามารถใช้รถขับสี่พร้อมอัตราสิ้นเปลืองที่น้อยลงกว่าเดิม ในขณะที่ ตัว 2.4 และ V.6 ที่เอามาติดแก๊สแอลพีจี 100 เปอร์เซ็นต์แต่ไม่มีขับสี่ในสองตัวหลัง ผมได้ติดตามดูอัตราสิ้นเปลืองของตัว V.6 ติดแก๊สพบว่ามันไม่ได้หนีไปจากระบบพลังงานร่วม ดีเซล บวก แอลพีจี เท่าไหร่เลย แต่ ดีเซล บวก แอลพีจี มีทางหนีไปหาดีเซลเหมือนเดิมถ้าเกิดราคาแก๊สแอลพีจีลอยตัวแพงขึ้น ในขณะที่ตัว V.6 ติดแก๊สไม่มีทางหนีเลย ในสถานการณ์นั้น วิ่งไปเบนซินก็เจอแพง วิ่งไปแอลพีจี ก็เจอแพง

11. จากการตอบสนองและความประทับใจในการติดตั้งมานี้    อยากจะแนะนำให้เพื่อนๆสมาชิก  ลองพิจารณาใช้ไหมครับ ??

ลองพิจารณาดูได้ แต่ควรจะเป็นรถที่ขับทางไกลบ่อย ระยะทางสั้่น ๆ วิ่งเข้า-ออกในเขตตัวเมืองเช่น กทม.อัตราการประหยัดน้อยมาก

หมายเหตุ
1.การใช้พลังงานร่วมจะต้องแวะเติมเชื้อเพลิงสองปั้ม ปั้มน้ำมัน และ ปั้มแก๊ส ซึ่งอาจจะเสียเวลาสำหรับบางท่าน และอาจจะหงุดหงิดเมื่อขับระยะทางใกล้ๆ และในตัวเมืองเพราะจะไม่เห็นผลต่างอย่างชัดเจนเมื่อเปรียบเทียบกับการเสียเวลาที่ต้องเข้าถึงสองปั้มอยู่เสมอ
2.ต้องดูแลเพิ่มขึ้น เช่น ต้องเปลี่ยนกรองแก๊สเมื่อมีสีดำด้วยการถอดออกมาเป่าฝุ่น ต้องถ่ายและเปลี่ยนน้ำใหม่ทุก ๆ 1,000 กม.(น้ำธรรมดาทั่วไป)
3.แรงกระแทก แรกบิด แรงกระชาก ดีกว่าแสตนดาร์ดมาก แต่อาจจะไม่เท่าพ่วงกล่องดันราง ยกหัวฉีด และคันเร่งไฟฟ้า ขับทางเรียบ กำลังมาเร็วมาก  แรง เครื่องนิ่งและเบาปรู้ดปราดมากความเงียบและความเนียนอยู่ระหว่างดีเซลเดิม ๆ กับ เบนซิน พวงมาลัยไม่ค่อยสะท้านเลย
4.พบเสียงเขกในบางลักษณะการขับขี่ เช่น กระแทกคันเร่งแรง ๆ ขณะขึ้นเขา หรือ บรรทุกหนัก
* ขอถามแค่ 11 ข้อก่อน  ตอบตามที่คิดได้เลยครับ  เพื่อการพิจารณาทางเลือกของพลังงานทดแทน  สำหรับเพื่อนสมาชิกครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 13, 2013, 11:27:55 pm โดย พี่ศักดิ์ » บันทึกการเข้า
พี่ศักดิ์
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 113


อีเมล์
« ตอบ #41 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2013, 11:03:56 am »

ขากลับผมเติมน้ำมันเต็มถังหลังจากนั้นออกเดินทางจาก อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ถึง จ.นครศรีธรรมราช ด้วยระยะทาง 1,000 กม. ความเร็วเฉลี่ย 100-110 กม./ชม. ตลอดเส้นทาง เปิดแอร์ 25 องค์ศา เดินทางคนเดียว บรรทุกสัมภาระประมาณ 100 กล. ลมยางหน้า 35 หลัง 40 ยางหน้ากว้าง 265 แม็กเดิมล้อเดิมติดรถ 17 นิ้ว ออกเดินทางเช้า ฟิล์มหน้า 40 รอบคัน 60 ผมเติมน้ำมันกลับไปอีกครั้งเต็มถัง 36 ลิตร (เท่ากับระยะทาง 1,000 กม.สิ้นเปลืองน้ำมันไป 36 ลิตรหรือครึ่งถัง) ทดสอบจากการใช้งานบนถนนจริง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 12, 2013, 12:27:23 pm โดย Hanan » บันทึกการเข้า
พี่ศักดิ์
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 113


อีเมล์
« ตอบ #42 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2013, 12:31:06 pm »

มีโอกาสนำรถไปทดลองประสิทธิภาพบนถนนลูกรังในจังหวัดกระบี่ สิ่งที่พบคือระบบเชื้อเพลิงร่วมให้กำลังดีกว่าน้ำมันอย่างเดียวในการวิ่งบนเส้นทางทุรกันดาร ทดสอบโดยการสลับสวิทช์ ไป-มา ระหว่างเชื้อเพลิงร่วม กับ ดีเซล อย่างเดียว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 12, 2013, 12:39:25 pm โดย Hanan » บันทึกการเข้า
suPreme
Global Mod
Hero Member
*

like: 46
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2418


ปาไทยแลนด์ 2805


« ตอบ #43 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2013, 12:45:00 pm »

 ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม
น้ำมัน 27.77 KM/L + ค่าแก๊สอีกเท่าไรครับป๋า
แถมด้วย like ให้กับรีวิวและรูปสวย ๆ ครับ  good
บันทึกการเข้า

"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
พี่ศักดิ์
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 113


อีเมล์
« ตอบ #44 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2013, 12:45:28 pm »

ในวันทดสอบ ได้นำขวดน้ำหนึ่งลิตรเพื่อใส่น้ำมันดีเซล แล้ว ต่อสายน้ำมันจากขวด ของผมทำได้  1 ลิตร/40 กม.
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 [3] 4 5 6   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.04 วินาที กับ 21 คำสั่ง