พี่ศักดิ์
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 113
|
|
« ตอบ #60 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2013, 01:13:49 pm » |
|
วันนี้ 15 ธันวาคม 56 มีโอกาสทดสอบกำลังของเครื่องยนต์พลังงานร่วมดีเซลแอลพีจี โดยเลือกที่จะใช้เส้นทางอ๊อฟโร๊ดขึ้นภูเขา ใน เขต อ.ร่อนพิบูลย ต.หินตก บ้านเขาวัง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งอยู่ห่างจาก ตัวเมืองนครศรีฯ ประมาณ 40 กม ลักษณะภูมิประเทศ ทางสูงชัน ลูกรัง ผสม คอนกรีตเป็นบางช่วง ฝนเพิ่งตก
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 16, 2013, 05:20:04 am โดย พี่ศักดิ์ »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พี่ศักดิ์
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 113
|
|
« ตอบ #61 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2013, 01:19:33 pm » |
|
วันนี้ 15 ธันวาคม 56 มีโอกาสทดสอบกำลังของเครื่องยนต์พลังงานร่วมดีเซลแอลพีจี โดยเลือกที่จะใช้เส้นทางอ๊อฟโร๊ดขึ้นภูเขา ใน เขต อ.ร่อนพิบูลย ต.หินตก บ้านเขาวัง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งอยู่ห่างจาก ตัวเมืองนครศรีฯ ประมาณ 40 กม
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 16, 2013, 05:20:34 am โดย พี่ศักดิ์ »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พี่ศักดิ์
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 113
|
|
« ตอบ #62 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2013, 01:22:48 pm » |
|
วันนี้ 15 ธันวาคม 56 มีโอกาสทดสอบกำลังของเครื่องยนต์พลังงานร่วมดีเซลแอลพีจี โดยเลือกที่จะใช้เส้นทางอ๊อฟโร๊ดขึ้นภูเขา ใน เขต อ.ร่อนพิบูลย์ ต.หินตก บ้านเขาวัง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งอยู่ห่างจาก ตัวเมืองนครศรีฯ ประมาณ 40 กม
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 19, 2013, 07:20:08 am โดย พี่ศักดิ์ »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พี่ศักดิ์
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 113
|
|
« ตอบ #63 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2013, 04:09:42 pm » |
|
ผมยังไม่มีโอกาสทดสอบระบบเชื้อเพลิงร่วมกับการปีนป่ายภูเขาและทางลาดชัน วันนี้จึงถือโอกาสนำรถฝ่าสมรภูมิอ๊อฟโร้ดทันทีโดยเลือกเอาสถานที่ไม่ไกลนักคือบ้านเขาวัง ต.หินตก อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองไม่มากนักประมาณ 40 กม. เราไปกันสามคนเพื่อตรวจดูอาการรถอย่างถี่ถ้วน สิ่งที่พบคือ การไต่ขึ้นภูเขาโดยใช้ระบบเชื้อเพลิงร่วมสามารถทำได้ดีมาก กำลังเหลือเฟือ ผมไปกันสามคนพยายามให้ทุกคนสังเกตุการสับเปลี่ยนสวิทช์ ระหว่าง เชื้อเพลิงร่วมแก๊สดีเซล กับ ดีเซลอย่างเดียว ทุกคนเห็นเหมือนกันว่าเมื่อใช้เชื่อเพลิงร่วมรถจะมีแรงปีนป่ายเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน เมื่อกลับไปใช้น้ำมันอย่างเดียวขณะใต่ภูเขาและทางลาดชัดรถจะอืดเครื่องจะตื้อหมดแรงและเมื่อสับสวิทช์กลับไปหาพลังงานร่วมใหม่อีกครั้งรถกลับมีแรงปีนป่ายอีกครั้ง ไม่มีเสียงเขกเลยครับ
ในส่วนของความร้อนเครื่องยนต์ ปรกติ ไม่เพิ่มขึ้น
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 15, 2013, 06:01:47 pm โดย พี่ศักดิ์ »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พี่ศักดิ์
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 113
|
|
« ตอบ #64 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2013, 04:38:50 pm » |
|
ผมเติมน้ำมัน 500 บาท หรือ 16.66 ลิตร วิ่งไปกลับนครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี 280 กม. และ นำรถมาทดสอบใต่ภูเขาอีกชั่วโมงครึ่งรวมระยะทางทั้งหมด 350 กม. หมดน้ำมันไป 500 บาท ตก กม.ละ 1.42 บาท หรือ ลิตรละ 21 กม. ค่าแก๊สอีก กม.ละ 1 บาท รวมแก๊สและน้ำมัน กม.ละ 2.42 บาท กับสภาวะการขับขี่ทั้งทางตรงไปสุราษฎร์ธานี และ ปีนป่ายภูเขาหนึ่งชั่วโมงครึ่ง เท่าที่ผ่านมาดูเหมือนกับว่าอัตราสิ้นเปลืองแก๊สจะยืนพื้นอยู่ที่ กม.ละ 1 บาท แต่อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันจะขึ้นลงตามสภาวะการขับขี่ (ในภาพทางขึ้นชันมากครับ)
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 16, 2013, 05:12:43 am โดย พี่ศักดิ์ »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พี่ศักดิ์
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 113
|
|
« ตอบ #65 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2013, 04:56:09 pm » |
|
เอารถเชื้อเพลิงร่วมมาทดลองแรงบิด
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 15, 2013, 05:05:24 pm โดย พี่ศักดิ์ »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พี่ศักดิ์
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 113
|
|
« ตอบ #66 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2013, 05:02:06 pm » |
|
ทดสอบประสิทธิภาพของรถเชื้อเพลิงร่วมในทุกสภาวะการขับขี่ก่อนที่่มันจะถูกนำมาใช้งานเพื่อตรากตรำงานหนักในการเดินทางไกล
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 17, 2013, 06:14:04 pm โดย พี่ศักดิ์ »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พี่ศักดิ์
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 113
|
|
« ตอบ #67 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2013, 05:11:19 pm » |
|
ทดสอบสมรรถนะของรถก่อนเดินทางไกล
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 16, 2013, 05:21:43 am โดย พี่ศักดิ์ »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พี่ศักดิ์
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 113
|
|
« ตอบ #68 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2013, 05:34:02 pm » |
|
ทดสอบการไต่ทางลาดชัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พี่ศักดิ์
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 113
|
|
« ตอบ #69 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2013, 05:34:45 pm » |
|
ทดสอบการไต่ทางลาดชันธุระกันดารและฝนตก ก่อนหน้าที่ยังไม่ได้ทดสอบผมเป็นห่วงมาตลอด แต่หลังจากนำรถมาทดสอบกลับพบว่ารถแรงบิดดี เครื่องไม่เขก ความร้อนไม่ขึ้น ขณะปีนป่ายทางลาดชัน จากภาพทั้งสองนี้ทางลาดชันสูงมากครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 15, 2013, 09:48:04 pm โดย พี่ศักดิ์ »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พี่ศักดิ์
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 113
|
|
« ตอบ #70 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2013, 10:03:15 pm » |
|
ผมพยายามให้รถได้ผ่านพื้นผิวถนนที่หลากหลายมากที่สุดเพื่อเตรียมความพร้อมเมื่อต้องเจอกับสถานการณ์จริงตอนเดินทางไกล
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 15, 2013, 10:05:14 pm โดย พี่ศักดิ์ »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พี่ศักดิ์
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 113
|
|
« ตอบ #71 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2013, 10:14:03 pm » |
|
ทดสอบสมรรถนะโดยรวมของรถเชื้อเพลิงร่วม
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 16, 2013, 05:16:05 am โดย พี่ศักดิ์ »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พี่ศักดิ์
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 113
|
|
« ตอบ #72 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2013, 10:24:01 pm » |
|
ทดสอบกำลังในการปีนป่ายภูเขาและเนินสูงชันรถเชื้อเพลิงร่วม ณ บ้านเขาวัง ต.หินตก อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 16, 2013, 05:15:42 am โดย พี่ศักดิ์ »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พี่ศักดิ์
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 113
|
|
« ตอบ #73 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2013, 10:41:26 pm » |
|
ทดสอบแรงบิดรถเชื้อเพลิงร่วม ณ บ้านเขาวัง ต.หินตก อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 16, 2013, 05:14:48 am โดย พี่ศักดิ์ »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พี่ศักดิ์
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 113
|
|
« ตอบ #74 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2013, 11:00:28 pm » |
|
ทดสอบกำลังรถเชื้อเพลิงร่วม ณ บ้านเขาวัง ต.หินตก อ.ร่อนพิบูลย์
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 16, 2013, 05:13:56 am โดย พี่ศักดิ์ »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|