Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามวิธีตั้งเบรคมือ  (อ่าน 12655 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Kit081
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 53


« เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2013, 09:58:41 am »

ตอบเช็คระยะลืมบอกศูนย์ อยากตั้งให้ต่ำลงทำเองได้ไหมถ้าไม่ต้องถอดล้อนะ ขอคำแนะนำด้วยครับ
บันทึกการเข้า
wian
Jr. Member
**

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 480


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2013, 11:37:48 am »

ผมก็คุ้นๆอยู่ว่ามีป๋าๆเคยตอบไว้เลยใช้ช่องค้นหาโดยพิมพ์คำว่า"ตั้งเบรค"ค้นพบหลายกระทู้เหมือนกัน  แต่ลองดูกระทู้นี้ก่อนครับ

http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=14734.0

บันทึกการเข้า
Adisak (โดม)
ID 1985
Sr. Member
****

like: 81
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1832


ชอบ กดLike ถ้าไม่ กด+


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2013, 02:25:13 pm »

เปิดฝาตรงโคนเบรคมือแล้วปรับตัวเฟืองคับแต่ปรับเข้าหรือออก ยังไม่ได้ลองคับ 


บันทึกการเข้า

azure_abb
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 765



« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2013, 03:54:38 pm »

นอนลงใต้ท้องรถครับถอดจุกยางรีๆใกล้ๆท่อน้ำมันเบรคที่ตัวดรัมเบรค แล้วเอาไขควงปากแบนงัดขึ้นซัก สองสามครั้งเหมือนรูปข้างล่าง
และทำอีกข้างเท่าๆกัน แล้วลองดึงเบรคมือดูซักสองสามแกร๊ก ตึงๆ พอครับไม่งั้นเบรคติดแล้วจะยาก
บันทึกการเข้า

sab-racing
ID No.1045
Hero Member
*****

like: 89
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2337



« ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2013, 10:13:47 pm »

   การที่เบรคมือหย่อนหรือยกขึ้นสูงนั้นเกิดจากการสึกหรอของผ้าเบรคหลังครับจึงทำให้ตัวผ้าเบรคกับจานเบรคห่างกันครับ เมื่อเบรคห่างอาการคือเบรคมือจะยานครับเบรคเท้าก็จะลึกด้วยครับ เพราะเขาใช้ผ้าเบรคอันเดียวกันครับ ดังนั้นเราจึงต้องดึงเบรคมือขึ้นสูงผ้าเบรคถึงจะไปจับกับจานเบรคครับ และการตั้งเบรคที่ถูกต้องนั้นต้องตั้งที่ล้อหลังทั้ง 2 ข้างเท่านั้นครับ โดยการเอาลูกยางที่อุดกันฝุ่นออกแล้วใช้ใขขวงแบนเขี่ยที่ตัวปรับตั้งด้านในครับ เขี่ยไปก็หมุนล้อไปด้วยนะครับหมุนไปเขี่ยไปจนรู้สึกว่าล้อเริ่มฝืดแล้วก็เขี่ยกลับมานิดนึงครับให้ล้อหายฝืดอ่ะครับ สาเหตุที่ล้อเริ่มฝืดก็เพราะว่าผ้าเบรคที่เราปรับตั้งได้เข้าไปชิดกับจานเบรคแล้วครับถ้าเราปล่อยให้มันฝืดเกินไปเบรคใหม้แน่นอนครับ หลังจากตั้งทั้ง2ข้างแล้วก็ไปลองดึงเบรคมือดูครับก็จะพบว่า เบรคมือตึงขึ้นดึงนิดเดียวก็อยู่แล้วครับและก็ไปลองขับดูเบรคเท้าก็จะตึงขึ้นเบรคดีขึ้นเบรคกระชับขึ้นครับเบรคไม่ลึก แต่ว่าผมแนะนำให้ป๋าเอาไปให้อู่ทำเบรคหรือเข้าศูนร์ใกล้บ้านปรับตั้งให้ดีกว่านะครับเขามีความชำนาญมากกว่าเราครับชัวร์กว่าตั้งเองเดี๋ยวเบรคติดเบรคใหม้ขึ้นมาจะเกิดอันตรายได้ครับ
 ป.ล ไม่ควรไปตั้งที่ด้ามเบรคมือในรถนะครับ เพราะการไปตั้งที่ด้ามเบรคมือนั้นจะใช้ตั้งในกรณีสายสลิงเบรคมือหย่อนเท่านั้นครับ และการที่จะรู้ได้ยังไงเหรอครับ ก็คือถ้าเราได้ตั้งเบรคที่ล้อจนชิดแล้วเราก็มาลองดึงเบรคมือดูครับถ้าเห็นว่ามันยังยกสูงอยู่แสดงว่าสายสลิงหย่อนครับ เราถึงจะตั้งที่ด้ามเบรคมือให้มันต่ำลงไปเองครับ แต่ก็อย่าให้มันต่ำเกินนะครับ
บันทึกการเข้า
wian
Jr. Member
**

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 480


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2013, 04:22:19 am »

   การที่เบรคมือหย่อนหรือยกขึ้นสูงนั้นเกิดจากการสึกหรอของผ้าเบรคหลังครับจึงทำให้ตัวผ้าเบรคกับจานเบรคห่างกันครับ เมื่อเบรคห่างอาการคือเบรคมือจะยานครับเบรคเท้าก็จะลึกด้วยครับ เพราะเขาใช้ผ้าเบรคอันเดียวกันครับ ดังนั้นเราจึงต้องดึงเบรคมือขึ้นสูงผ้าเบรคถึงจะไปจับกับจานเบรคครับ และการตั้งเบรคที่ถูกต้องนั้นต้องตั้งที่ล้อหลังทั้ง 2 ข้างเท่านั้นครับ โดยการเอาลูกยางที่อุดกันฝุ่นออกแล้วใช้ใขขวงแบนเขี่ยที่ตัวปรับตั้งด้านในครับ เขี่ยไปก็หมุนล้อไปด้วยนะครับหมุนไปเขี่ยไปจนรู้สึกว่าล้อเริ่มฝืดแล้วก็เขี่ยกลับมานิดนึงครับให้ล้อหายฝืดอ่ะครับ สาเหตุที่ล้อเริ่มฝืดก็เพราะว่าผ้าเบรคที่เราปรับตั้งได้เข้าไปชิดกับจานเบรคแล้วครับถ้าเราปล่อยให้มันฝืดเกินไปเบรคใหม้แน่นอนครับ หลังจากตั้งทั้ง2ข้างแล้วก็ไปลองดึงเบรคมือดูครับก็จะพบว่า เบรคมือตึงขึ้นดึงนิดเดียวก็อยู่แล้วครับและก็ไปลองขับดูเบรคเท้าก็จะตึงขึ้นเบรคดีขึ้นเบรคกระชับขึ้นครับเบรคไม่ลึก แต่ว่าผมแนะนำให้ป๋าเอาไปให้อู่ทำเบรคหรือเข้าศูนร์ใกล้บ้านปรับตั้งให้ดีกว่านะครับเขามีความชำนาญมากกว่าเราครับชัวร์กว่าตั้งเองเดี๋ยวเบรคติดเบรคใหม้ขึ้นมาจะเกิดอันตรายได้ครับ
 ป.ล ไม่ควรไปตั้งที่ด้ามเบรคมือในรถนะครับ เพราะการไปตั้งที่ด้ามเบรคมือนั้นจะใช้ตั้งในกรณีสายสลิงเบรคมือหย่อนเท่านั้นครับ และการที่จะรู้ได้ยังไงเหรอครับ ก็คือถ้าเราได้ตั้งเบรคที่ล้อจนชิดแล้วเราก็มาลองดึงเบรคมือดูครับถ้าเห็นว่ามันยังยกสูงอยู่แสดงว่าสายสลิงหย่อนครับ เราถึงจะตั้งที่ด้ามเบรคมือให้มันต่ำลงไปเองครับ แต่ก็อย่าให้มันต่ำเกินนะครับ

 like lala lala lala
บันทึกการเข้า
suPreme
Global Mod
Hero Member
*

like: 46
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2418


ปาไทยแลนด์ 2805


« ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2013, 06:23:30 am »

 like ป๋าแสบ ที่มาเตือนสติ
บางอย่างที่สำคัญกับระบบความปลอดภัย ให้ช่างที่ชำนาญจัดการ ก็ย่อมจะดีกว่า  สาธุ

ปล. ลืมขอบคุณป๋าโดมและป๋า azure_abb เพราะข้อมูลของป๋าก็แม่นเช่นกัน  good
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 15, 2013, 06:31:32 am โดย suPreme » บันทึกการเข้า

"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
Kit081
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 53


« ตอบ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2013, 11:16:13 am »

ขอบคุณทุกความเห็นครับ  สาธุ
บันทึกการเข้า
jeab2510
Hero Member
*****

like: 29
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2747


อยู่ระยองต้องรักระยอง

jeab_jiff@hotmail.com
เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2013, 09:23:14 pm »

ผมวืาผ้าเบรคคงกันหมดครับ เท่าที่รู้จะเป็นรุ่นเก่าๆครับที่ต้องใช้ไขควงไปงันที่ตั้งเบรคล้อหลังทั้งสองข้าง แต่รุ่นใหม่นี้จะมีตัวตั้งอัตโนมัติอยู่ในชุดเบรค คือมันจะปรับตัวเองตลอด
ครับ มิตซูฯสตาด้าของผมก็ไม่เคยตั้งเพราะมันตั้งของมันเอง
บันทึกการเข้า

มิตรภาพไร้พรหมแดน
นคร อรรถพร 94/34 ถ.เนินพยอม ต.มาบตาพุด อ.เมือง จังหวัดระยอง 21150
083-8467176 line:jeabjeab2510
azure_abb
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 765



« ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2013, 10:46:32 pm »

ผมวืาผ้าเบรคคงกันหมดครับ เท่าที่รู้จะเป็นรุ่นเก่าๆครับที่ต้องใช้ไขควงไปงันที่ตั้งเบรคล้อหลังทั้งสองข้าง แต่รุ่นใหม่นี้จะมีตัวตั้งอัตโนมัติอยู่ในชุดเบรค คือมันจะปรับตัวเองตลอด
ครับ มิตซูฯสตาด้าของผมก็ไม่เคยตั้งเพราะมันตั้งของมันเอง
คือมันก็มีครับ แต่บางคันอาจเกิดจากรูปแบบการขับขี่ทำให้มันตั้งช้าครับ ต้องไขช่วยบ้าง ส่วน ปรับอัตโนมัติ มีในดรัมเบรค ตั้งแต่ปี 1987 ขึ้นมาล่ะครับ
บันทึกการเข้า

TAYONG
Full Member
***

like: 57
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1218


ปาเจโร่โซนตะวันตก ป๋าโย่ง คอนถมทีม 082-350-23สามห้า


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2013, 11:07:39 pm »

 Cheesy ตามป๋าแสบครับ   ของผมก็เบรคห่างลองถอยหลังดึงเบรคมือดูแล้วมันก็ยังห่างให้ช่างศูนย์ตั้งให้ตอนระยะ 1000 โลแรกเลยครับ
บันทึกการเข้า
wian
Jr. Member
**

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 480


อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2013, 11:52:20 pm »

แต่ก็ไม่น่าเชื่อว่า  ปา 2.5 GT ขับ 4 ปี 2011 ไม่มีตัวเขี่ยปรับตั้งเบรคมาให้ตามรูบวงกลมสีแดงครับ
 
บันทึกการเข้า
peper
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 208


« ตอบ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2013, 04:53:51 am »

วันก่อนผมได้ถอดเบรคหลังขัดเป่าฝุ่น เลยถือโอกาสตั้งเบรคหลังด้วย ที่จริงมันมีตัวตั้งอัตโนมัติอยู่ถ้าผ้าเบรคเริ่มห่างแต่มันทำงานช้าไปนะผมว่าเหมือนจะไม่ทำงานซะด้วยซ้ำ เลยใช้อัตโนมือเลยดีกว่า ปรากฎว่าเขี่ยไปร่วมสิบแก๊กมั้งครับถึงเริ่มมีเสียงผ้าเบรคสีกับจานเบาๆ อันเป็นว่าพอแล้ว ทำเหมือนกันทั้งสองล้อแล้วลองมาดึงเบรคมือดู โอ้ววว.ยกนิดเดียวก็ตึงแล้ว ยอดเยี่ยม จากนั้นเอาไปลองขับดูหน่อยซิ อืมมม.เบรคตื้นขึ้น กระชับขึ้น สรุปว่าใช้ได้เลย 
ปล.ตอนเขี่ยขาตั้งเบรคตัวปรับมันจะหมุนได้ทางเดียวนะครับ หมุนกลับไม่ได้เพราะติดตัวตั้งเบรคอัตโนมัติอยู่ ดังนั้นตอนเขี่ยต้องคอยหมุนล้อดูตลอดเวลา ถ้ามันชิดเกินไปแล้วมันจะคืนไม่ได้ครับ Cheesy
บันทึกการเข้า
wian
Jr. Member
**

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 480


อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2013, 08:53:52 am »

สังเกตระบบเบรคของปาเจโรสปอร์ต 2.5 GT ขับ 4 ปี 2011
ล้อด้านขวา
 

แก้ไข-เพิ่มเติม ตั้งผ้าเบรคโดยใช้ปลายไขควงงัดเฟือง(ดึงด้ามไขควงลง ด้ามไขควงชี้ขึ้น 30-40 องศา)จะได้ยินเสียงดังคลิกเบาๆจนผ้าเบรคติด  แล้วคลายเฟืองออก โดยปลายไขควงแตะที่เฟืองด้ามขนานกับเพลาแล้วดันด้ามไขควงขึ้นพร้อมกับดันไขควงเข้าไปข้างในด้วย ออกแรงหน่อยตัวล็อกจะมีสปริงดึงอยู่  จะได้ยินเสียงดังคลิก(ดังกว่าตอนงัดเฟือง)ประมาณ 7-9 คลิก เมื่อได้คลิกที่ต้องการแล้วให้เขี่ยตัวปรับขึ้นลงอีกเล็กน้อยเพิ่อให้ตัวล็อกเข้าที่โดยไม่ต้องให้มีเสียงดังคลิก  ผมคลายออก 8 คลิก  เมื่อดึงเบรคมือแล้วจะได้ยินเสียงเบรคมือดัง 5 คลิก

จะไม่มีตัวเขี่ยปรับผ้าเบรคแบบนี้ครับ  ล้อด้านซ้าย


ดังนั้นเมื่อผ้าเบรคสึกหรอก็คงจะต้องเขี่ยปรับตั้งผ้าเบรคเองครับ  ผิดถูกประการใดขออภัย  ด้วยความเคารพ สาธุ  ยอดเยี่ยม  lala
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 05, 2014, 02:17:50 pm โดย wian » บันทึกการเข้า
sab-racing
ID No.1045
Hero Member
*****

like: 89
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2337



« ตอบ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2013, 10:33:31 pm »

ตัวตั้งผ้าเบรคอัตโมมัติไม่มีหรอกครับ แต่ถ้าตัวปรับแรงดันน้ำมันเบรคอ่ะมีครับ
ผมยืนยันว่าเวลาผ้าเบรคสึกหรอ เราต้องเขี่ยตั้งเบรคครับเพราะเวลาผมเอารถเข้าศูนย์ทุกครั้งผมจะเข้าไปอยู่กับช่างตลอดครับและก็บอกให้เขาตั้งเบรคให้ทุกครั้งครับเขาไขควงเขี่ยๆแล้วก็หมุนล้อไปด้วยครับ ผมไม่เคยเห็นเขาพูดถึงว่ามีตัวตั้งเบรคอัตโนมัติเลยครับ นี่เดี๋ยวปลายปีนี้ผมก็จะไปเที่ยวทางเหนือมีขึ้นเขาด้วยผมก็จะเอารถไปให้ช่างแถวบ้านตั้งเบรคให้หน่อยครับรู้สึกว่ามันยานๆครับ เพื่อความมั่นใจในการขับขี่ครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.055 วินาที กับ 21 คำสั่ง