Languages
หน้า: [1] 2 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์ค้างเรียบร้อย ยืนยันว่าได้ปาแท้ ^^  (อ่าน 13042 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
KengEVO5 (No.521)
Hero Member
*****

like: 55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2502



« เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2013, 11:10:19 am »

หลังจากที่ผมประสบปัญหา "ปาแท้"  มาแล้วดังนี้    เฟืองท้ายหอน   โช๊ครั่ว   เพลากลางสั่นสะท้าน    ก็มาถึงคิว  "เกียร์ค้าง"
 
ช่วงวันลอยกระทงที่ผ่านมา  ผมกับครอบครัวได้ออกทริป กทม.-ภูเก็ต  ขาไปไม่เป็นอะไร  เหยียบพุ่งตลอด  ช่วง ระนอง-พังงา ที่เป็นถนนขึ้น-ลงเขา เป็นระยะๆ ก็เหยียบส่งตลอด ส่วนใหญ่ใช้เกียร์ D เพราะขี้เกียจโยก  ก็ไม่มีปัญหาอะไร   (รถ 2.5 GT 4WD)  ความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ไม่เกิน 120 ก.ม./ช.ม.  (กลัวโดนจับความเร็ว เดี๋ยวจะเที่ยวไม่สนุก)

แต่พอขากลับ  ต้องทำเวลา  กลัวจะถึงมืด  เลยเหยียบยาว ที่ความเร็วเฉลี่ย  140-160 ก.ม./ช.ม.   ในช่วง พังงา-ระนอง  ก็เหยียบส่งเหมือนเดิม  แต่รีดรอบมากกว่า  เครื่องเร่งตลอดเวลา  และต้องเร่งแซงรถบรรทุกเป็นระยะๆ

พอใกล้ถึงประจวบฯ  ก็เป็นเรื่องเลย  เกียร์ค้างอยู่ที่เกียร์ 2  จะโยกคันเกียร์ก็ไม่เปลี่ยน  จะกดแพดเดิลชิพก็ไม่เปลี่ยน   ต้องรีบชิดซ้าย   ภรรยาก็ตกใจ ว่าเกิดอะไรขึ้น  เพราะตอนนั้นฟ้าเริ่มมืดแล้ว   ผมบอกใจเย็นๆ  มีเป็นกันเยอะ  เดี๋ยวเปิดเน็ตดูวิธีแก้ได้   (ดีที่เล่นเว็บนี้บ่อย ทำการบ้านมาเยอะ  ทำให้เราตั้งสติได้)   ค่อยๆ ขับประคองไปประมาณ 2 ก.ม.  รอบเครื่องอยู่ที่ 2-3 พันรอบ   จนถึงปั๊มน้ำมัน

จอดทิ้งไว้สักพัก แบบไม่ดับเครื่อง  ให้มันเดินเบาก่อน   (รถที่ไม่มีเทอร์โบ ทามเมอร์ เมื่อวิ่งอัดๆ มา ไม่ควรดับเครื่องทันทีนะครับ)   พอเดินเบาได้สัก 5 นาที  ลองโยกคันเกียร์ดู ปรากฎว่าหายเอง  ตอนแรกว่าจะงัดขั้วแบตฯ ล้างสมอง ECU เลยไม่ต้องทำ   มันหายไปเอง     จึงดับเครื่องแล้วพักเครื่องสัก ครึ่งชั่วโมง  แล้วอัดต่อจนถึงที่หมาย โดยสวัสดิภาพ

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า  :  การศึกษาข้อมูลรถของตัวเอง เป็นสิ่งสำคัญ   ไม่ต้องไปหาที่ไหนไกล ศึกษาจากเว็บไซต์ต่างๆนี่แหละ   เกิดอะไรขึ้นจะได้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ ตั้งสติได้  พิจารณาอาการเสียเองได้  ไม่โดนฟัน  อย่าหวังพึ่งศูนย์อย่างเดียว เพราะศูนย์มั่วเยอะมาก  ถ้าไม่รู้อิโหน่อิเหน่ โดนค่ารถสไลด์ไป 3-4 พัน ให้เจ็บใจเล่นเปล่าๆ   บางคนคู่มือประจำรถยังไม่เคยเปิดอ่านเลย  ต้องศึกษานะครับ   เพราะเกิดขึ้นได้กับทุกคัน

สำหรับมือใหม่ หรือผู้ที่ศึกษาข้อมูลกำลังจะซื้อรถ  บอกไว้เลยว่า ไม่ใช่ว่ารถไม่ดี  รถย่อมมีปัญหาทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ แต่จะมียี่ห้อไหน ที่มีคลับดีๆ แบบนี้  บอกวิธีแก้ไขไว้หมดแล้ว  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 19, 2013, 08:09:52 pm โดย KengEVO5 (No.521) » บันทึกการเข้า

"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"

***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
apichai 139
Jr. Member
**

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 549



« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2013, 11:59:35 am »

ขอบคุณครับ เดือนหน้าจะเดินทางใกล ไปกลับ 1250 โล เผื่อจะได้ใช้เทคนิคนี้ joob
บันทึกการเข้า

ID 1663
ปาดำ 2.5 VG GT 2WD
MY 2012
 
BigFather
Hero Member
*****

like: 179
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5258


พงษ์ ลำลูกกา บิ๊กปาดำ940

piyapong.ppm@gmail.com
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2013, 12:09:31 pm »

ได้เทคนิคแก้ไขใหม่ๆ ในการขับขี่แบอัดยาวๆแล้วเกียร์ค้าง ขอบคุณครับ..

ว่าแต่อัดมายาวนะนั่น พังงา - ระนอง - ประจวบฯ ไม่พักเลยใช่มั๊ยครับ..สงสัยน้องปาจะอ่อนล้า อิอิ..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 19, 2013, 12:11:16 pm โดย BigFather » บันทึกการเข้า
Petchy
Jr. Member
**

like: 27
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 883



« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2013, 12:56:25 pm »

สาเหตุเกิดจากอะไร และทำยังไงถึงจะหายขาดไม่เป็นอีกครับ แบบนี้จะไปตจวทีก็ใจคอไม่ค่อยดีนะ
บันทึกการเข้า
Pon76
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 116



« ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2013, 03:41:28 pm »

สาเหตุเกิดจากอะไร และทำยังไงถึงจะหายขาดไม่เป็นอีกครับ แบบนี้จะไปตจวทีก็ใจคอไม่ค่อยดีนะ

ไม่ต้องตกใจมากครับ เกียรค้างที่ว่านี้ หลายๆคนรวมทั้งผมสรุปว่ามันเป็นความตั้งใจของเกียรรุ่นนี้ครับ
คนเขียนโปรแกรมเขาคิดเผื่อให้เรา เมื่อคุณใช้รอบเครื่องสูงตลอด และมีบางจังหวะทำการคิกดาวซ้ำอีก
เกียรมันคิดว่าเราต้องการแรงบิดมากๆเลยค้างให้ซะอย่างนั้น (แต่ปกติจะค้างเกียร 2 เพื่อขึ้นเขาหรือลงเขา)
แต่ case ของคุณ keng เป็นทางราบก็น่าแปลกใจ
       แต่ แค่จอดรถสักพักจะดับเครื่องหรือไม่ก็ได้ เกียรจะเปลี่ยนเข้า mode ปกติให้เอง
บางท่านจะแนะให้ขับอย่าอัดรอบสูงมากๆ หรือถ้ารอบเครื่องสูงอยู่แล้วอย่าคิกดาวซ้ำอีก (กระแทกกระทั้นประมาณนั้น)
เกียรจะไม่ค้างครับ
บันทึกการเข้า
fifafinoกะน้องปาดำ กำแพง
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


ปาดำ กำแพง


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2013, 03:52:11 pm »

  เป็นคำตอบสุดท้ายครับ
บันทึกการเข้า
danupan
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 438


« ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2013, 04:55:22 pm »

ถ้ายังเป็นอีก คงต้องลอง ออยเกียร์ดูครับ อาจจะช่วยได้
บันทึกการเข้า
kob_pjs_2012
Kob_Kelo'
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 41



« ตอบ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2013, 04:57:51 pm »

อยากจะบอกว่าผมโชคดีมาก ๆ ครบป๋า ..ที่ไม่เคยเป็นแบบนี้ ทั้งโช๊ครั่ว เฟืองท้ายหอน เพลากลางสั่น พวงมาลัยล็อค เกียร์ค้าง  ผมเคยขับไปจังหวัดอุบล ตอนนั้นจำได้ว่ารีบพา ผบ. ไปเลือกตั้ง อบต. 555 แบบว่าคนบ้านไกลอ่ะน่ะ เหยียบตลอดระยะทาง 800 กม. 140-180 รถผม  2.5 GT 2WD 2012  แต่พอถึงเป้าหมายดูท้ายรถ เขม่าดำปี๋เลย..อิอิ  อาทิตย์ที่แล้วก็ลองเอาไปปีนเขาแถว ๆ เขาค้อ ทีนี้เหยียบกันมันเลย .. มีอยู่จังหวะนึง ขาลงเขาชันมาก รถวิ่งมาเร็ว เบรคอย่างเดียวคงเอาไม่อยู่ ตบมาเกียร์ต่ำสุด ล้อดันมาล็อคแฮะ เกือบลงข้างทาง..ดีน่ะยังมีสติ..ไม่งั้นคงมีเสียว..ที่ชื่นชอบสุด ๆ ก็เห็นจะเป็นระบบเบรค  เคยเจอกับตัวเองเลยเข้าใจเลยว่า ไม่เสียแรงที่ยอมควักกระเป๋าตังค์ซื้อรถราคาเป็นล้าน  .. ถ้าเป็นรถค้ายตลาดป่านนี้คงจะ...ไปล่ะ...ขอบคุณ Pajero-sport..อิอิ  จะเก็บเอาไว้เป็นข้อมูลครับป๋า..เพื่อเจอกะเขาบ้าง...haha
บันทึกการเข้า

WeLoveMyLove_PajeroSport-Thailand
Konzilla
PA Meedee ID.4255 เจอะกันแล้วยิ้มแย้มทักทาย ^^
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 307



เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2013, 05:38:17 pm »

 like

มาเก็บความรู้ดี ๆ ครับ
แต่สงสัยอยู่ถ้าเกียร์ออโตเสียนี้คงจะแพงน่าดูเลยมั๊ยครับ ไม่รู้ใครเคยยกเกียร์แล้วบ้างครับ
บันทึกการเข้า

The Best Solution for All Factory
TONGSOOK
Newbie
*

like: 11
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 228


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2013, 06:53:16 pm »

ได้ความรู้เยอะเลย ไว้แก้ปัญหา มีครั้งที่ภูทับเบิก พอถึงยอดภู จอดพัก ประมาณ5 นาที จะไปต่อเข้าเกียร์D น้องปาไม่เคลื่อนเลย ใจเสีย
เลยคิดว่าน้องปาคงเหนื่อยอยากพักเลยจอดไว้ประมาณ 30 นาที เดินดูสวนกะหลำเล่นแล้วมาเดินทางต่อลุ้นน่าดูเลย แต่ปกติแฮะ จนป่านนียังไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น
บันทึกการเข้า
KengEVO5 (No.521)
Hero Member
*****

like: 55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2502



« ตอบ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2013, 07:54:59 pm »

ได้เทคนิคแก้ไขใหม่ๆ ในการขับขี่แบอัดยาวๆแล้วเกียร์ค้าง ขอบคุณครับ..

ว่าแต่อัดมายาวนะนั่น พังงา - ระนอง - ประจวบฯ ไม่พักเลยใช่มั๊ยครับ..สงสัยน้องปาจะอ่อนล้า อิอิ..

อัดยาวไม่พักเลยครับป๋า BigFather   ออกจากภูเก็ตก็เกือบเที่ยง   ต้องมาถึงหัวหินก่อนมืด เพราะจองที่พักหัวหินไว้อีกคืนนึง   

ตอนนั้นไม่สนกล้องจับความเร็วแล้วครับ  เหยียบอย่างเดียว    (สามวันแล้ว ก็ยังไม่มีจดหมายมาบ้านนะ.... ลุ้นๆอยู่  )
บันทึกการเข้า

"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"

***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
KengEVO5 (No.521)
Hero Member
*****

like: 55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2502



« ตอบ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2013, 07:57:30 pm »

สาเหตุเกิดจากอะไร และทำยังไงถึงจะหายขาดไม่เป็นอีกครับ แบบนี้จะไปตจวทีก็ใจคอไม่ค่อยดีนะ

ไม่ต้องตกใจมากครับ เกียรค้างที่ว่านี้ หลายๆคนรวมทั้งผมสรุปว่ามันเป็นความตั้งใจของเกียรรุ่นนี้ครับ
คนเขียนโปรแกรมเขาคิดเผื่อให้เรา เมื่อคุณใช้รอบเครื่องสูงตลอด และมีบางจังหวะทำการคิกดาวซ้ำอีก
เกียรมันคิดว่าเราต้องการแรงบิดมากๆเลยค้างให้ซะอย่างนั้น (แต่ปกติจะค้างเกียร 2 เพื่อขึ้นเขาหรือลงเขา)
แต่ case ของคุณ keng เป็นทางราบก็น่าแปลกใจ
       แต่ แค่จอดรถสักพักจะดับเครื่องหรือไม่ก็ได้ เกียรจะเปลี่ยนเข้า mode ปกติให้เอง
บางท่านจะแนะให้ขับอย่าอัดรอบสูงมากๆ หรือถ้ารอบเครื่องสูงอยู่แล้วอย่าคิกดาวซ้ำอีก (กระแทกกระทั้นประมาณนั้น)
เกียรจะไม่ค้างครับ

ถนนช่วง พังงา-ระนอง  ภูเขาล้วนๆเลยครับ   และใช้รอบสูงตลอด คิกดาวน์บ่อย เพราะต้องหาจังหวะแซงสิบล้อ  เนื่องจากถนนเป็นแค่ 2 เลน สวนกัน เท่านั้นเองครับ 
บันทึกการเข้า

"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"

***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
KengEVO5 (No.521)
Hero Member
*****

like: 55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2502



« ตอบ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2013, 07:59:26 pm »

สาเหตุเกิดจากอะไร และทำยังไงถึงจะหายขาดไม่เป็นอีกครับ แบบนี้จะไปตจวทีก็ใจคอไม่ค่อยดีนะ

ตามป๋า Pon76 ครับ

ไม่มีทางหายขาด  เพราะ ECU มันสั่งให้ทำ เป็นเซฟโหมดครับ
 
ถ้าไม่หาย  ให้งัดขั้วแบตฯ (-) ออกสักครึ่งชั่วโมง   ECU จะรีเซตใหม่   ก็ใช้ได้ปกติครับ
บันทึกการเข้า

"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"

***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
KengEVO5 (No.521)
Hero Member
*****

like: 55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2502



« ตอบ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2013, 08:01:11 pm »

ถ้ายังเป็นอีก คงต้องลอง ออยเกียร์ดูครับ อาจจะช่วยได้

อยู่ในแผนเรียบร้อยครับป๋า

แต่จะรอให้หมดระยะประกันก่อน     แค่นี้ จะเคลมอะไรที ศูนย์ก็ยึกยักจนเบื่อแล้ว   ไปเพิ่มออยเกียร์อีก  เดี๋ยวช่างศูนย์ตกใจ ช็อคตาย 
บันทึกการเข้า

"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"

***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
KengEVO5 (No.521)
Hero Member
*****

like: 55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2502



« ตอบ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2013, 08:08:47 pm »

ถ้ายังเป็นอีก คงต้องลอง ออยเกียร์ดูครับ อาจจะช่วยได้

อยู่ในแผนเรียบร้อยครับป๋า

แต่จะรอให้หมดระยะประกันก่อน     แค่นี้ จะเคลมอะไรที ศูนย์ก็ยึกยักจนเบื่อแล้ว   ไปเพิ่มออยเกียร์อีก  เดี๋ยวช่างศูนย์ตกใจ ช็อคตาย  




จริงๆออยเกียร์ก็ไม่เกี่ยวกับอาการนี้นะครับ มันไม่ใช่น้ำมันเครื่องร้อน แต่เป็นที่ ECU มันเข้าเซฟโหมด   แต่ก็อยากติดครับ 
บันทึกการเข้า

"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"

***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
หน้า: [1] 2 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.049 วินาที กับ 20 คำสั่ง