ค่ายอื่นๆเห็นเค้ามีระบบเบรก พิเศษ ประเภท ( TCS, ESC, PBA, CBC, HBA, and HBFA)
สงสัยและแอบน้อยใจนิดๆทำไมบริษัทไม่ใส่มาให้หรือว่าเจาะจงให้น้องปาเป็นรถโหลๆถูกๆซังกาบ้วยหรือไร
แล้วระบบที่เราไม่มี เวลาขับขี่จริงๆ มันใช้งานได้ตามที่คุยไว้หรือเปล่าครับ
ต้องรู้ให้จริงเกี่ยวกับระบบพวกนี้ก่อนนะครับ อย่าตะแบงว่าไม่จำเป็น คนอื่นจะหาว่าพวกเราอยู่หลังเขา
ตัวย่อแต่ละยี้ห้อเยอะมาก แต่มันก็ระบบเดียวกัน
Tcs= ระบบควบคุมการลื่นไถลตอนออกตัว เมื่อถนนลื่น เราไม่มีก็ควบคุมคันเร่งดีๆ หรือ ออกตัวด้วย 4wd ซะ ในเมืองนอกใช้ในหิมะ
เป็นส่วนใหญ่. ผลอีกอย่างของระบบนี้คือ เป็นเหมือน LSD ของรถ offroad ในการวิ่งหินลอย วิบาก
Esc= ระบบช่วยการทรงตัว ระบบนี้ผมคิดว่าสำคัญสุด เพราะในยุโรปบังคับมีเป็นกฎหมาย แต่เราไม่มี.
ระบบช่วยควบคุมรถ ตอนหักหลบกระทันหันในความเร็วสูง แบบหักซ้ายแล้วหักขวากลับทันที ถ้าความเร็วสูงเกินจะไถลจนตกถนน หรือผลิกคว่ำทันที
แต่ปาเจโร ของเราทุกคนยอมรับว่าช่วงล่างเกาะที่สุด คือ ยี่ห้ออื่นถ้าปิดระบบจะหักหลบกระทันหันแบบนี้ได้แค่ 70 km/hr
ของปา เคยเกิดกับผมเองที่ความเร็ว90 km/hr เอาอยู่ (แต่ใจผมอยู่ตาตุ่มแล้ว) วิธีแก้ไขคือเบรคก่อน และอย่าตกใจ
ยี่ห้ออื่นระบบมันจะเบรคให้ครับ สมมุติว่าคุณมาเกิน 70 km/hr แล้ว เซ็นเซอร์จับได้ว่า จะไถล ระบบจะเบรคทีละล้อโดยอัตโนมัติ เพื่อแก้อาการ
เอาแค่นี้ก่อน เดี๋ยวคนอื่นจะว่าน่าเบื่อ ระบบส่วนมากทำให้การขับรถง่ายขึ้นสำหรับมือใหม่ที่ขับรถเกินตัวนะครับ สติกับไม่ประมาท ก็ช่วยได้