เกริ่นจากเมื่ออาทิตย์ก่อนนุ้นไปจองติดแก๊สที่งานองค์พระนครปฐม แถมโชคดีส่งชิงโชคได้ส่วนลด 3 หมื่น พอรับรถก็รันอินจนคิดว่าเครื่องยนต์ปกติดีแล้ว ก็ถึงเวลาดม LPG สักที (เป็นความตั้งใจตั้งแต่จะซื้อรถคันนี้)
วันนี้จะมารีวิวอุปกรณ์แก๊สให้เพื่อนสมาชิกดูกันครับ
ออกตัวก่อนว่าไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญนะครับ เรียกตรงไหนผิดอะไรขออภัยด้วย
มาถึงตอนเช้าจอดรอติดตั้ง วันนี้มีรถมาติดตั้งพอสมควร มีปาเจโร่ v6 มาติดพร้อมผมคันนึงด้วย
มาดูอุปกรณ์ที่ใช้ติดตั้งกัน
เริ่มที่หัวฉีด Keihin รุ่น KN9 ตัวล่าสุด ที่จับดู แข็งแรง งานดีมาก ไม่ใช่งานกระโหลกกระลาแน่นอน 555
โรงงาน Keihin อยู่ญี่ปุ่น ทำหัวฉีด OEM ให้รถ honda ก็ถือว่ามีมาตรฐานเชื่อถือได้ละ เสปคหัวฉีดใช้งานได้มากกว่า 240,000 กิโลเมตร
กรองแก๊ส ก่อนแก๊สเข้าหัวฉีด
อ่านเสปคมีตัวเซนเซอร์วัดอุณหภูมิแก๊ส กับเซนเซอร์ความดันในตัวนี้ด้วย ปลั๊กเป็นของ Bosch
ชุดปลั๊กไฟ ปลั๊กหัวฉีด จาก Bosch เยอรมัน
กล่อง ECU
หม้อต้ม
................
เริ่มส่วนในงานติดตั้ง
ช่างเอายางอะไหล่ออก
ถังแก๊สโดนัท หุ้มยางรถทำให้ดูเหมือนยางอะไหล่
ติดถังแก๊ส แทนยางอะไหล่
เสริม กันชนท้าย
ช่างเตรียมถอดท่อไอดี
ถอดท่อไอดีไปแล้ว
รอเจาะ สังเกตดูจะมีท่อไอดีสองชิ้น จะประกบกัน ท่อนบนฝั่งซ้ายกับ กับท่อนล่างฝั่งขวาเราเจาะอันนี้
เริ่มเจาะท่อไอดีท่อนล่าง
เศษอลูมิเนียมเยอะมากๆ
ติดแกนทองเหลืองสำหรับทางเดินแก๊ส ขวดแดงเป็นน้ำยาทากันรั่วซึม
ต่อสายแก๊ส หุ้มปลอกกันรอย
ประกอบท่อไอดีกลับ รูปนี้ลงท่อนล่างที่เจาะไปเรียบร้อยแล้ว
ประกบด้วยท่อไอดีท่อนบน
ติดหัวฉีดแก๊ส มี 2 ราง (รางละ 3 หัวฉีด)
กรองแก๊สก่อนเข้าหัวฉีด แก๊สขาออกมีสองท่อสำหรับ 2 ราง (ท่อที่ยังไม่เสียบคือทางเดินแก๊สเข้า)
กล่อง ECU และ หม้อต้ม และกรองแก๊ส
ไล่อากาศในหม้อน้ำ
สวิตซ์ระดับแก๊ส
หลังจากนั้นช่างก็เอารถไปเติมแก๊สและจูน ตรงนี้ผมไม่ได้ถามละไม่รู้เรื่อง 555
..................
ความรู้สึกหลังจากใช้งานแก๊สมาระยะนึง คืออัตราเร่ง แซง วิ่งไม่ต่างจากน้ำมัน เอารถไปลองวิ่งเขาใหญ่ วังน้ำเขียวมา แฮปปี้มาก อิอิ
ตอนนี้กำลังวัดระยะทางอยู่ว่าวิ่งได้กี่โลลิตร จะมาอัพเดทอัตราสิ้นเปลืองให้อีกทีแล้วกันครับ