เกริ่นจากเมื่ออาทิตย์ก่อนนุ้นไปจองติดแก๊สที่งานองค์พระนครปฐม แถมโชคดีส่งชิงโชคได้ส่วนลด 3 หมื่น พอรับรถก็รันอินจนคิดว่าเครื่องยนต์ปกติดีแล้ว ก็ถึงเวลาดม LPG สักที (เป็นความตั้งใจตั้งแต่จะซื้อรถคันนี้)
วันนี้จะมารีวิวอุปกรณ์แก๊สให้เพื่อนสมาชิกดูกันครับ
ออกตัวก่อนว่าไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญนะครับ เรียกตรงไหนผิดอะไรขออภัยด้วย
มาถึงตอนเช้าจอดรอติดตั้ง วันนี้มีรถมาติดตั้งพอสมควร มีปาเจโร่ v6 มาติดพร้อมผมคันนึงด้วย
![](http://upic.me/i/ia/img_5687.jpg)
มาดูอุปกรณ์ที่ใช้ติดตั้งกัน
เริ่มที่หัวฉีด Keihin รุ่น KN9 ตัวล่าสุด ที่จับดู แข็งแรง งานดีมาก ไม่ใช่งานกระโหลกกระลาแน่นอน 555
โรงงาน Keihin อยู่ญี่ปุ่น ทำหัวฉีด OEM ให้รถ honda ก็ถือว่ามีมาตรฐานเชื่อถือได้ละ เสปคหัวฉีดใช้งานได้มากกว่า 240,000 กิโลเมตร
![](http://upic.me/i/k1/img_5729.jpg)
![](http://upic.me/i/f0/img_5731.jpg)
![](http://upic.me/i/r3/img_5732.jpg)
กรองแก๊ส ก่อนแก๊สเข้าหัวฉีด
อ่านเสปคมีตัวเซนเซอร์วัดอุณหภูมิแก๊ส กับเซนเซอร์ความดันในตัวนี้ด้วย ปลั๊กเป็นของ Bosch
![](http://upic.me/i/ir/img_5741.jpg)
![](http://upic.me/i/72/img_5742.jpg)
![](http://upic.me/i/ce/0img_5738.jpg)
ชุดปลั๊กไฟ ปลั๊กหัวฉีด จาก Bosch เยอรมัน
![](http://upic.me/i/ir/img_5750.jpg)
![](http://upic.me/i/jh/img_5751.jpg)
![](http://upic.me/i/n7/img_5759.jpg)
![](http://upic.me/i/9u/img_5761.jpg)
![](http://upic.me/i/dj/img_5763.jpg)
กล่อง ECU
![](http://upic.me/i/ut/img_5722.jpg)
หม้อต้ม
![](http://upic.me/i/ik/0img_5723.jpg)
................
เริ่มส่วนในงานติดตั้ง
ช่างเอายางอะไหล่ออก
![](http://upic.me/i/n3/img_5710.jpg)
ถังแก๊สโดนัท หุ้มยางรถทำให้ดูเหมือนยางอะไหล่
![](http://upic.me/i/lr/img_5712.jpg)
ติดถังแก๊ส แทนยางอะไหล่
![](http://upic.me/i/98/img_5770.jpg)
เสริม กันชนท้าย
![](http://upic.me/i/e6/img_5930.jpg)
ช่างเตรียมถอดท่อไอดี
![](http://upic.me/i/6j/img_5702.jpg)
ถอดท่อไอดีไปแล้ว
![](http://upic.me/i/4i/img_5717.jpg)
รอเจาะ สังเกตดูจะมีท่อไอดีสองชิ้น จะประกบกัน ท่อนบนฝั่งซ้ายกับ กับท่อนล่างฝั่งขวาเราเจาะอันนี้
![](http://upic.me/i/pl/img_5721.jpg)
เริ่มเจาะท่อไอดีท่อนล่าง
![](http://upic.me/i/qe/img_5744.jpg)
เศษอลูมิเนียมเยอะมากๆ
![](http://upic.me/i/cy/img_5747.jpg)
ติดแกนทองเหลืองสำหรับทางเดินแก๊ส ขวดแดงเป็นน้ำยาทากันรั่วซึม
![](http://upic.me/i/lr/img_5754.jpg)
![](http://upic.me/i/4d/img_5757.jpg)
![](http://upic.me/i/1h/img_5758.jpg)
ต่อสายแก๊ส หุ้มปลอกกันรอย
![](http://upic.me/i/wl/img_5775.jpg)
ประกอบท่อไอดีกลับ รูปนี้ลงท่อนล่างที่เจาะไปเรียบร้อยแล้ว
![](http://upic.me/i/2g/img_5786.jpg)
ประกบด้วยท่อไอดีท่อนบน
![](http://upic.me/i/bf/img_5788.jpg)
ติดหัวฉีดแก๊ส มี 2 ราง (รางละ 3 หัวฉีด)
![](http://upic.me/i/55/img_5841.jpg)
กรองแก๊สก่อนเข้าหัวฉีด แก๊สขาออกมีสองท่อสำหรับ 2 ราง (ท่อที่ยังไม่เสียบคือทางเดินแก๊สเข้า)
![](http://upic.me/i/p8/img_5842.jpg)
กล่อง ECU และ หม้อต้ม และกรองแก๊ส
![](http://upic.me/i/zm/0img_5846.jpg)
![](http://upic.me/i/q0/img_5848.jpg)
ไล่อากาศในหม้อน้ำ
![](http://upic.me/i/nl/img_5854.jpg)
สวิตซ์ระดับแก๊ส
![](http://upic.me/i/es/img_5933.jpg)
หลังจากนั้นช่างก็เอารถไปเติมแก๊สและจูน ตรงนี้ผมไม่ได้ถามละไม่รู้เรื่อง 555
..................
ความรู้สึกหลังจากใช้งานแก๊สมาระยะนึง คืออัตราเร่ง แซง วิ่งไม่ต่างจากน้ำมัน เอารถไปลองวิ่งเขาใหญ่ วังน้ำเขียวมา แฮปปี้มาก อิอิ
ตอนนี้กำลังวัดระยะทางอยู่ว่าวิ่งได้กี่โลลิตร จะมาอัพเดทอัตราสิ้นเปลืองให้อีกทีแล้วกันครับ