ขอดูผลงานที่เค้าติดปามาด้วย ถ้ามี ถ้าไม่เคยผมว่าอย่าเป็นหนูให้เค้าเลย รถคันละหลายบาท
ถอดเจาะหรือเปล่า
หม้อต้ม เสปคทั่วไปไม่พอนะครับ ต้องจ่ายได้มากกว่า 219 ม้า สัก 30%
บริการหลังการขาย"
มีประกันเครื่องยนต์เสียหายกี่ปี
รีวิวร้าน
สิ่งสำคัญคือฝีมือช่าง จูนเป็นไหม ดูรถที่เข้ามาเซอร์วิสมาทำอะไร
ถ้ามั่นใจ ลองดูแล้วมารีวิวเลยครับ เพื่อนๆที่งบน้อยจะได้มีทางเลือกราคาประหยัด
อันนี้หละครับสำคัญกว่ายี่ห้อของอุปกรณ์ เพราะอุปกรณ์แก๊สนั้นถูกออกแบบและผลิตภายใต้มาตราฐานใกล้เคียงกันทั้งสิ้น เนื่องจากเป็นสินค้าที่ถูกควบคุมมาตรฐานความปลอดภัยขั้นสูง แต่ "ช่างหรืออู่ มีความชำนาญในรถแต่ละรุ่น และอุปกรณ์แต่ละยี่ห้อไม่เท่ากัน"
รถ BMW ผมรื้อยาก เนื่องจากส่วนใหญ่รถยุโรปจะไม่ค่อยเหลือพื้นที่ทำงานเท่าไหร่ อู่ทั่วไปไม่ค่อยชอบ เพราะเสียเวลา และมีปัญหาจุกจิกบ่อย หากรับงานก็แพงเป็นส่วนใหญ่เนื่องจากในเวลาเท่ากัน สามารถติดตั้งในรถญี่ปุ่นได้ 2-3 คัน
อู่ที่ติด Atiker ใน BMW ให้ผมก็สนิทกัน เก็บเงินค่าอุปกรณ์ตามหน้าบิลของร้านขายอุปกรณ์ที่ให้เด็กส่งของมาส่งเลย ผมจ่ายแต่ค่าแรง รวมทั้งสิ้นก็แค่ 31,000 แต่ไปอีกอู่นึงแถวจุฬาฯ อุปกรณ์ชุดเดียวกัน รถคันเดียวกัน คิด 45,000 ทำให้ผมรู้ว่าค่าแรงติดแก๊สนั้น "กำไรเป็นกอบเป็นกำมาก" แต่...เราติดเองไม่ได้ จะไปบ่นทำไม (วะ)
อู่ที่ผมทำนั้นงานออกมาเรียบร้อยดีมาก เพราะเจ้าของอู่ก็ใช้รถรุ่นเดียวกัน แต่...พอผมบอกว่าให้ติด Pajero V6 ป้ายแดงให้หน่อยแกขอผ่านก่อนเลย เพราะบอกว่าไม่เคยจับ ไม่เคยรื้อ กลัวมีปัญหาแล้วจะหมางใจกันทีหลังปล่าวๆ ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีของช่าง ทำได้...บอกได้ ทำไม่ได้...บอกไม่ได้
บ้านผมอยู่ใกล้ๆร้านนภัทร์ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์แก๊สหลายยี่ห้อ ผมเคยไปถามราคาอุปกรณ์ ได้ยินราคาซึ่งเป็นราคาขายปลีกแล้วตกใจว่าอู่แก๊สเค๊ากำไรมากขนาดนี้เชียวหรือ ส่วนราคาส่งอู่นั้นถูกลงไปอีก มิน่าอู่แก๊สถึงเปิดกันเป็นดอกเห็ด ห่วยบ้าง ดีบ้าง ลูกค้าเอารถอะไรเข้าไปเค๊าบอกติดได้หมด แต่วิ่งได้หรือปล่าวไม่ได้บอก
ว่ากันตรงๆ หากช่างเก่งจริง มีความรู้เชิงวิศวกรรมยานยนต์จริงผมก็เชื่อว่าติดได้ทุกยี่ห้อนั่นแหละ เพราะหลักการพื้นฐานคล้ายคลึงกันแทบทั้งสิ้น เพียงแต่ "อู่เค๊าชอบเชียรให้ใช้ของที่มีสัดส่วนกำไรสูงๆและอุปกรณ์ที่ตนเองติดบ่อยๆเท่านั้นเอง" และเท่าที่เจอๆมา ช่างจำนวนไม่น้อย "ใช้ประสบการณ์และการคาดเดามากกว่าองค์ความรู้"