ป๋า อย่าเพิ่งเครียดกับค่่าเช้อเพลิงครับ อ่านหัวข้อดีของ V6 อีกนิดครับ
--- การเลือก V6 เราเลือกเพราะข้อที่ต้องการที่รุ่นอื่นไม่มีครับ
- เลือกเพราะ อยากใช้เชื้อเพลิง LPG ที่ตกกิโลเมตรละไม่เกิน 2.50 (ค่าเฉลี่ยที่แย่สุดแล้ว)
- เลือกเพราะ พื้นที่โดยสารโดยรวม มากกว่ารถแบบอื่น
- เลือกเพราะผู้โดยสาร นั่งอยู่ในตำแหน่งสูง นั่งสบาย และ ปลอดภัยดีสมราคา
- ได้เกียร์ Automatic ซึ่งรุ่น 2.4 ไม่มี (เพราะเผื่อ ผ บ อยากขับมั่ง)
- เครื่องยนต์ใหญ่กว่า ไม่ใช่ตัวแปรการกินเชื้อเพลิงเสียทีเดียว การใช้ เกียร์ Auto เพื่อแลกกับความสบาย คล่อง ก็แลกกับการกินมาด้วยครับ ถ้า V6 เกียร์มือเหมือน 2.4 การขับโดยรวมอาจแตกต่างน้อยทีเดียว
- มี Paddle Shift ให้ใช้งานสะดวกสบาย มันส์มากกว่าเหมือน ขับเกมส์รถแข่งหยอดเหรียญ
- การออกตัวและแซง ตอบสนองทันใจกว่า
มีอีกเยอะแต่เอามา Sheer up กันก่อนป๋า
เห้นป๋าเล่น Winsurf ด้วยในรูป ใส่ Rack ฆลังคา ทำแท่นยึดไปได้สบายเลย น่าสะดวกดี
ขอที่ต้องเหนื่อยกับรถแก็สก็มีครับแต่ไม่น่าถึงกับถอดใจ
-- เลือกติดแก็ส บีบโจทย์มาที่ LPG ก่อนก็ดีครับเด๋วไปหาข้อมูลเพิ่มทีหลัง เพราะจะจบด้วย LPG อยู่ดี ผมว่าเองครับ
-- หลังจากติดแล้วน่าจะมีค่าเชื้อเพลิงต่อลิตรไม่น้อยหน้า Deisel หรอกครับ
-- การรับประกันเครื่องยนต์ 100 000 โล ขาด ถ้าเลือกร้านที่มี option นี้ ก็ยังมีได้คืนครับ แต่เลือกให้ดีนะครับ ไม่ได้มีทุกร้าน มีไม่ถึง 5 % ของร้านแก็สนะครับ แยกให้ถูกระหว่าง ประกันอุปกรณ์แก็ส และประกันเครื่องแบบ MITSU~ 100000 โล มันคลุมเครื่อนะครับ
-- ต้องมาตัดสินใจเรื่องว่า จะติดระบบไหนของ LPG โจทย์ก็เล็กลงมาเรื่อยแล้วครับ เด๋วก็ได้ที่ดี ถูกใจ
-- ต้องจ่ายเงินเพิ่มในการติดตั้งอีก 40000-65000 แล้วแต่ระบบไหน
-- แต่ยังมีระบบจ่ายผ่านบัตร
-- จ่ายแบบผ่อนชำระมีหลายแบบให้เลือก
ถ้ามีการใช้งาน ยกตัวอย่างแบบผมก่อน สมมุติใช้งานเดือนละ 6000 โล ผมเอาผลต่างจากค่าพลังงานมาผ่อนชำระก็น่าจะพอแล้วครับ คิดที่ผลต่าง 1 บาท ต่อ กิโลเมตรเลยครับ (จริงแล้วมากกว่านั้นเยอะมาก) มีเงินจากผลต่างเดือนละ 6000 ไป 10 เดือนก็น่าจะพอเพียงแล้วครับ
(ถ้ามีการคิดแบบผลต่างของ น้ำมันในรถคันเดียวกัน จะกลายเป็น คูณ 3 หรือ 4 )
ป๋าไม่ได้เลือกผิดหรอกครับผมว่า อาจปวดหัวในการเลือกใช้พลีงงานนิดนึง แต่หากศึกษาแล้วเข้าใจดี ป๋าก็คงจะดีใจที่เลือกสิ่งนี้มาครับ