บอกก่อน,,, ว่าปกติ ผมใช้ Ford Fiesta 1.4 AT ล้อ 17" นะคับความรู้สึกส่วนใหญ่,,, จึงจะเป็นความรู้สึกที่เทียบกับรถคันดังกล่าว
....นิสัยการชับขี่ส่วนตัว,,, คือ ขับไม่เร็ว ไม่ค่อยเกิน 120, ชอบเล่นโค้งนิดหน่อย และชอบช่วงล่างนิ่มนิดนึง
ปาปอดคันนี้,,, ออกจากศูนย์ วิ่งวนในเมืองได้ 2-3 รอบ ก็เข้าอู่แก๊สเลย
....ติดเสร็จ เลขไมล์ 69 ,,, ผมก็ควบไปสวนผึ้ง
สิ่งที่ชอบ
- เครื่อง V6 : มันเงียบ และนิ่ง ชะมัด, รอบเดินเบา นึกว่าเครื่อง Hybrid (โม้หน่อย 555+
)
- เก็บเสียงห้องโดยสาร : ถนนเรียบๆ วิ่ง 100 นึง ยังได้ยินเสียงนก
มีแค่เสียงลมจากกระจกข้าง และกันสาด แทรกมานิดหน่อย
- รูดหลุม : หลุมลึก 1 นิ้ว รูดไปสบายๆ ไม่ต้องหยอดเหมือน Fiesta
สิ่งที่ไม่ชอบ
- พวงมาลัยไม่คืน : เล่นเอาตกใจทุกครั้งที่เผลอ
- พวงมาลัยหนัก : ข้อนี้ทำใจได้ เพราะศึกษามาก่อนแล้วพอสมควร
- พวงมาลัยสะปัด : ผมว่ามันดีดมากไปหน่อย, ตอนเข้ามาศึกษา เห็นว่ามีอาการเฉพาะล้อใหญ่
- ช่วงล่างโคลง : นิดหน่อย ไม่มาก, เดาว่า คงเป็นอาการปกติของรถลักษณะนี้กระมัง, แก้ไขยาก ก่อนเข้าโค้ง ถอนคันเร่งเร็วขึ้นอีกหน่อย
- การตอบสนองของแป้นเบรค และคันเร่ง : เฉื่อยทั้งคู่ - ไม่ได้หมายความว่าเบรคไม่อยู่ หรือเร่งไม่ขึ้นนะคับ, เบรคอยู่ เร่งขึ้น แต่การตอบสนองดูเฉื่อยๆ , แต่ก็แก้ไม่ยาก แค่เหยียบเร็วหน่อย และเพิ่มน้ำหนักอีกนิด
เรื่องอัตราสิ้นเปลืองคร่าวๆ ,,, จากทริปสวนผึ้ง วัดได้
1.31 บาทต่อกิโลเมตร, 9.7 กิโลเมตรต่อลิตร
....เติมเต็มจากนครปฐม,,, ไป-กลับ สวนผึ้ง 297 กิโล, เติมแก๊สกลับไป 390 บาท 30.49 ลิตร
....ตัวเลข ดูเกินจริงไปหน่อย,,, อาจเพราะก่อนไป ผมเขย่าเต็มที่, แต่พอกลับมาเติม ดันเขย่าไม่เข้าเลยซะงั้น
....คงต้องวัดกันอีกยาว,,, แต่ถ้าได้ซัก 1.50 บาทต่อกิโลเมตร ผมว่าก็ไม่ขี้เหร่แล้วหละ
โดยรวมแล้ว ชอบครับ,,, เกือบทุกข้อด้อย แก้ไขได้โดยการปรับเปลี่ยนวิธีการขับเพียงเล็กน้อย
....จะมีก็แต่,,, เรื่องพวงมาลัยไม่คืน ที่ไม่รู้ต้องแก้ยังไง, คงต้องหาความรู้ในบอร์ดเพิ่ม