การติดตั้งแก๊สในปัจจุบันสามารถใช้ connector ตรงรุ่นในรถแต่ละคันและแต่ละรุ่น ซึ่งรวมถึง Pajero ด้วย ทำให้ติดตั้งแก๊สโดยไม่ตัดสายไฟรถยนต์ ทำให้หมดปัญหาระบบสายไฟผิดพลาดและลัดวงจร เกิดความเสียหายแก่กล่อง ecu รถยนต์ค่ะ
ไม่ตัดสายไฟดีอย่างไร ?
ในการติดตั้งระบบแก๊สในรถยนต์จะมีการตัดและค่อมสายไฟ เพื่อดึง สัญญาณหัวฉีดน้ำมัน มาใช้ในการจ่ายแก๊ส
โดยจะเชื่อมจุดที่ต่อให้แน่นหนา โดยการ บัดกรี ใส่ท่อหอ หรือ พันสายไฟ
เมื่อเครื่องยนต์ถูกรื้อ หรือมีการถอดชิ้นส่วนของเครื่องยนต์โดยช่างอื่น เช่น เปลี่ยนหัวเทียน ตั้งวาล์ว รวมถึงอายุการใช้งานที่นาน ทำให้ บริเวณการ
เชื่อมมีโอกาสที่จะ วงจรขาด หรือ ลัดวงจร ได้ จนนำไปสู่ความผิดพลาดได้
กานำปลั๊ก มาใช้จึงเป็นการลดโอกาสที่จะเกิดปัญหาในระบบแก๊สได้เป็นอย่างดี
ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่มีข้อจำกัดคือ ต้องมี ปลั๊ก หรือ Connectorเป็นรุ่นเฉพาะสำหรับรถแต่ละยี่ห้อ หรือ แต่ละรุ่น
ซึ่งเมื่อมีการตัดคร่อมสายไฟเกิดขึ้น ย่อมมีความเสี่ยงที่จะเกิดความผิดพลาดจนทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้หลายอาการ เช่น
1.ตัดสายสัญญาณผิดเส้นเนื่องจากไม่ได้ตัดต่อหน้าปลั๊กหัวฉีดแต่ไปตัดหน้ากล่อง ECU => หัวฉีดแก๊สทำงานไม่ครบสูบ สายไฟช้ำ
2.คร่อมสายสัญญาณ ECU แก๊สสลับทาง => หัวฉีดแก๊สทำงานไม่ครบสูบทำให้เครื่องยนต์สั่นและดับ
3.ตัดคร่อมสายโดยพันสายไฟไว้เฉยๆ ไม่ได้บัดกรี => หัวฉีดแก๊สไม่ทำงานเนื่องจากสายที่พันไว้หลุด หัวฉีดไม่ยกเพราะกราวน์ไม่พอ
4.บัดกรีสายสัญญาณไม่ดีทำให้ตะกั่วทิ่มทะลุฉนวน => ระบบแก๊สช็อต หัวฉีดยกค้าง หากไปทิ่มถูกไฟบวกมีโอกาสกล่อง ECU น้ำมันพัง ฟิวส์ขาด
5.พันผ้าเทปบางหรือใช้ผ้าเทปคุณภาพต่ำ => ระบบแก๊สช็อต หัวฉีดแก๊สยกผิดจังหวะ หัวฉีดแก๊สยกค้าง
6.หากกล่อง ECU แก๊สมีปัญหาหรือเกิดการช็อตของชุดสายไฟ สตาร์ทรถไม่ติด ต้องลากรถอย่างเดียว
7.หากต้องการขายรถต้องจ้างช่างต่อสายไฟระบบน้ำมันกลับ