ของป๋าเคลมเพลาแล้วได้เปลี่ยนแล้วยังครับ...
ยังเลยครับ เซ็งเลย.....
เนื่องจากเพิ่งเคยเปลี่ยนล้อเป็นล้อขนาดใหญ่และเป็นล้อมือสอง รวมทั้ง offset ที่ไม่พอเหมาะพอเจาะกับรถ จึงต้องมีการ รองสเปเซอร์ ทำให้ อาจมีปัญหาการสั่นหรือการกระพือ ถึงพวงมาลัย ในขณะที่วิ่งเร็วๆ
การจี้ล้อ คือการถ่วงล้อด้วยตะกั่ว ในขณะที่ล้อยังใส่อยู่กับดุมล้อเสมือนวิ่งจริงๆ เพื่อให้ล้อได้น้ำหนัก และ หมุนด้วยความต่อเนื่อง ไม่สั่น
โดยการจี้ล้อ จะมีเครื่องที่มีมอเตอร์ทำหน้าที่ปั่น แก้มล้อ ด้วย เหล็กกลมๆ แล้วปั่นล้อเสมือนล้อวิ่งด้วยความเร็วที่สูง(แต่ผมไม่ชัวร์ว่ามันเร็วเท่าไหร่) หลังจากปั่นล้อแล้ว เครื่องก็จะคำนวณออกมาว่า ล้อ ได้น้ำหนัก หรือไม่ ต้องถ่วงเท่าไหร่ถึงจะนิ่ง ซึ่งการจี้ล้อ จะนิยมทำกับล้อคู่หน้า
ทำไมถึงต้องมีการจี้ล้อ
เท่าที่รู้ตอนนี้ืคือ ล้อมันไม่นิ่ง หรือ ล้อแกว่ง ถามต่อว่าทำไมไม่นิ่ง อันนี้ ไม่รู้คับ อาจจะเป็นเพราะ ยาง ที่ไม่กลม หรือแม็กซ์มีปัญหา
ถ้าอยากรู้ว่า มัน แกว่งจิงหรือเปล่า ก็ทำได้ง่ายๆ คับ ยกรถให้ล้อลอยแล้วเราก็ลองหมุน ให้ล้อมันหมุน ก็จะเห็นเลยว่า แม็กซ์นิ่งมั้ย หรือ ยางแกว่ง
ถ้ามันไม่ค่อยชัดก็ อาจจะแปลว่า ยังดีไม่มีปัญหา แต่ ถ้า เอาชัวร์ก็ลองถอดไป ถ่วงล้อคับ ด้วยเครื่องถ่วงล้อ มันจะแกว่งให้เห็นแบบชัดๆ เลยถ้ามันแกว่ง
ค่าแรงในการจี้ล้อ อยู่ที่ล้อละ 200-250 ขึ้นไปคับ แล้วแต่ ว่าแต่ละร้านจะคิดเท่าไหร่ แต่ โดยส่วนใหญ่ ทำแล้ว ดีขึ้นอย่างชัดเจนครับ
อ่อ จะสังเกตุยังไงว่า ควรจี้ล้อ ก็คือเวลาเราวิ่ง ด้วยความเร็วที่ช่วงหนึ่งๆ เช่น 100-120 แล้วพวงมาลัย สะท้าน หรือกะพือ หรือไม่นิ่ง
นั่นก็อาจหมายถึงว่าคุณต้องทำการถ่วงแบบจี้ล้อ (ถ้าเคยถ่วงธรรมดาแล้วไม่หาย)
การจี้ล้อ สามารถ ช่วยฟ้องอาการผิดปกติอย่างอื่นของ ช่วงล่างได้ด้วย เช่น สเปเซอร์ที่ลองมามีปัญหา หรือ เบรค มีปัญหา หรือ ล้อดุ้ง หรือ ยางแกว่ง
สุดท้ายนี้ ผมเขียนขึ้นมาจากการที่สอบถาม จากช่างบ้าง เพื่อนๆ บ้าง ซึ่งอาจไม่ถูกต้องทั้งหมด
อยากรบกวนท่านอื่นช่วยๆกันแชร์ประสบการณ์ หรือ แก้ไข ในสิ่งที่ผมเขียนแล้วอาจจะผิด เพื่อร่วมแบ่งปันให้ท่านที่เข้ามาอ่านในเว็บไซด์ cardance ได้ทราบด้วยคับ
นำมาได้ดูจาก เว็ปบร์อดอื่น ขอยืมแบ่งปันความรู้