รบกวนแชร์ประสบการณ์ด้วยครับ รถผม PJS 2012 ขับ2 ดีเซล ล้อเดิม245/65/17 เปลี่ยนสปริง DO ทั้ง 4 ต้น โช้ค EMU nitro ทั้ง 4 ต้น ลมยางหน้า 29 หลัง 30 วิ่งทางเรียบเกาะถนนดีมากทั้งเร็วและช้าครับ เจอถนนคอนกรีต หรือลาดยางที่มีรอยต่อ มันจะดังตึกๆ และสะท้านมาที่พวงมาลัย อาการสะท้านมาที่พวงมาลัยไปแก้มาแล้วที่พี่เอ ดีขึ้นมาก เหลือ ตึกๆนี้ล่ะครับ มีใครแก้แล้วหายบ้างครับ ช่วยบอกวิธีด้วยครับ
โช๊คEMU Nitrocharger หรือ Nitrocharger Sport ครับ เท่าที่ทราบมา Nitrocharger Sport ตัวนี้มีลักษณะฟิวที่ค่อนข้างแข็ง น่าจะเหมาะประะเภท วิ่ง130+
อันนี้ขอแชร์ประสบการณ์ของตัวผมเองครับ
คือ ตอนลมยาง32 รู้สึกว่านุ่มดี แต่มีอาการดึ๋งๆเด้งๆ แล้วลองเติมลมที่35 ปรากฏว่า อาการดึ๋งๆเด้งๆดีขึ้น รถนิ่งขึ้น ประหยัดน้ำมันขึ้น โช๊คทำงานเต็มประสิทธิภาพ(คือจับฟิวลิ่งตอนโช๊คทำงานได้ดีกว่า)แต่จะมีอาการกระด้างนิดๆจากยางที่แข็งขึ้น
จากการคาดคะเนของผมคือ พอลมยางน้อย แก้มยางจะทำหน้าที่คล้ายๆสปริงในการรองรับแรงกระแทกที่เกิดจากถนนหรือแรงกดของตัวรถเอง(อาการยุบยืดของแก้มยาง) จึงทำให้โช๊คและสปริงทำงานไม่เต็มที่อย่างที่ควรทำ จึงเกิดอาการเด้งๆดึ๋งๆ พอลมยางแข็ง แก้มยางจะให้ตัวเหมือนสปริงได้น้อยลง จะรู้สึกว่าโช๊คกับสปริงทำงานได้เต็มที่ คือสปริงยุบในขณะที่โช๊คมีแรงต้านทำให้รถยุบตัวน้อยลง เข้าโค้งดีขึ้น และเมื่อช่วงสปริงยืดตัวโช๊คจะรั้งสปริงไม่ให้ยืดตัวเร็ว(หนึบ)
แต่!!!!! ถ้าหากโช๊คไม่เข้ากับสปริงก้อมีอาการได้เช่นกันครับเช่น
-โช๊คหนึบมากๆกับสปริงที่นุ่ม จังหวะยุบตัวไม่มีปัญหานุ่มดี แต่จะมีอาการตอนคืนตัว คือจะมีอาการหน้าหิ้ว
-โช๊คนุ่มสปริงแข็ง อันนี้ไม่ดีแน่ๆ รถแข็ง กระด้าง คือ จังหวะยุบจะแข็งตามค่าKของสปริง จังหวะยืดคืนตัวโช๊คไม่สามารถรั้งสปริงไว้ได้ ทำให้คืนตัวเร็วเกินไป ลักษณะแบบนี้ตอนเวลาวิ่งทางขรุขระหรือรูดหลุดนั้นจะมีอาการปัดกรือแถได้ อันตรายมากๆ