ป๋าสูบบุหรี่ไหมเอ่ย? ถ้าสูบป๋าลองพ่นลงไปในขวดใสใสหลายครั้งหน่อย แล้วป๋าจะเห็นคราบเหนียวสีน้ำตาล นั่นแหละส่วนหนึ่งของขี้แก็ส มันคือ TAR หรือน้ำมันดิน ฉนั้นมันจึงไม่ใช่ขึ้แก็สที่ป๋าว่า ป๋่าคงหมายถึงน้ำสีเขียวที่มันทิ้งตะกันสีเขียวเวลามันแห้งตามจุดน้ำร้อนรั่วซึมกระมัง ถ้าป๋าเจอตรงไหนคราบสีเขียวนี่ ควรจัดการซ่อมดูแลส่วนนั้นทันทีครับ
สงสัยต้องขออณุญาติปรับความเข้าใจป๋านิดนะครับไม่ว่ากันนะ
---- ถ้ารถป๋าติดแก็ส การเติมน้ำมันเชื้อเพลิง แบบ 91 มั่ง 95 มั่ง ไม่ถูกต้องนักครับป๋า ECU แก็สบางรุ่นมันจะถูกปรับจูนที่น้ำมัน Otane ตัวใดตัวหนึ่ง มาก่อนหน้านี้ พอเราสลับใช้มันจะทำให้การประเมินการทำงานของมันผิดพลาด เพราะค่า Octane ไม่นิ่งครับ
---- อีกกรณีนึง เครื่องยนต์เรามีแรงอัดในกระบอกสูบ อยู่ที่ 10.5 : 1 ทีเดียว แรงอัดในกระบอกสูบที่ตัวเลขยิ่งมากนี้ ต้องการน้ำมันที่มีค่า Octane สูงตาม ครับ
--- ไม่รู้ว่าป๋าเข้าใจว่า รถ V6 เราใช้ เกียร์ CVT หรือเปล่าครับ ........... รถเราไม่ใช่เกียร์ CVT นะครับป๋า CVT Transmision Gear นี่ไม่ได้พบในรถขนาด 2 ตัน อย่างเราเท่าไรครับ CVT มีกลไกแบบสายพานอยู่ภายใน ทำให้นิ่มนวลในการเปลี่ยนเกียร์ มักเห็นในรถ ECO Car ขับแล้วเหมือนรถมอเตอร์ไฟฟ้าทำนองนั้นมังครับ และถ้าเกียร์ CVT ก็ใช้น้ำมันเกียร์แบบ CVT ด้วยครับ ไม่เหมือนของรถเรา ส่วนสี ไม่ทราบครับ แต่น้ำมันในรถเราผมมองไม่เห็นเลยว่า จะมีส่วนไหนเป็นสีเขียว ถ้าเติมทุกอย่างมาจาก 0 Mitsu ครับผม
ป๋าทุกวันมีการพร่องของน้ำในถังพักน้ำหม้อน้ำไหมครับ ช่วงนี้ขยันดูทุกวันนะครับ ถ้าว่างคงต้องไป 0 Mitsu ให้เขาไล่ดูนะครับ ผมว่าไม่น่าเสียเงินด้วยกระมัง หากเป็นการเข้าไป Service ส่วนอื่นอยู่แล้วครับ