Update status ล่าสุด ครับ
หลังจากวิ่งไปได้ระยะทาง 300km ไฟก็หายไปเองครับ เลยไม่แน่ใจว่า มันจะกลับมาอีกหรือไม่ แต่ได้ติดต่อทางร้านไว้แล้วเค้าก็รับผิดชอบว่าจะเช็คให้ ตอนนี้ไฟหายไปเลยอยากรบกวนสอบถามผู้รู้ว่าจะทำไงดีครับ วิ่งไปจนมีไฟแสดงแล้วค่อยเข้าไปเช็คหรือว่าอย่างไรดีครับ
โดยปรกติแล้วก็เป็นเรื่องที่ควรทำอยู่แล้วครับทั้งลูกค้าและผู้ติดตั้ง ถ้าปล่อยรถออกไปวิ่งแล้ว ภายใน สัก 7 วันหรือก่อน ถ้ามีอาการไม่ปรกติ ก็ควรเข้ามาดูแลกันนิด หากไม่มีอะไรผืดปรกติ ก็ดูการรั่วซึม ดูโปรแกรมการจูน ดูทั่วไปอื่นอื่น เพื่อให้แน่ใจว่าเมื่ออุปกรณ์ทุกอย่างอาจมีการปรับตัวเจอความร้อนจากการใช้งานจริง ไม่ว่าหม้อต้มกระชับตัว fitting กระชับตัว เพราะเมื่อมีการขยับปรับตัวกับการใช้งานจริงของอุปกรณ์ เช่นแรงดันจากหม้อต้ม สมมุติว่าเคย set ไว้ที่ 1.20 (static) แต่เมื่อซีลยางหรืออุปกรณ์ถายในตัวอื่นเจอการใช้งานจริงสสักพัก ค่าแรงดันอาจจะสวิงขึ้นหรือลงได้ออกไปได้ (ในรูปแบบ static แต่ค่า Dynamic มันสวิงอยู่ปรกติอยู่แล้ว อันนี้ไม่เกี่ยว) นี่ก็เป็นอีกส่วนที่ทำให้เกิดการเผาไหม้บางหรือหนาได้ เพราะค่าแรงดันที่ทำการจูนไว้อาจดิ้นไปน้อยหรือมาก ก็ทำให้การจูนออกมาครั้งแรก อาจต้องมีการปรับใหม่ อาจไม่ใช่เพราะตอนออกมาวันแรกปรับจูนไม่ดี อาจจะดีแล้วมากมากด้วยก็ได้ แต่เมื่อแรงดันเปลี่ยนไปก็ย่อมคลาดเคลื่อนไปได้
อีกกรณีหนึ่ง อันนี้ไม่อยากพูดเลย ร้านแก็สเขาจะเหนื่อยเพิ่มมากขึ้นอีกนิดหากพวกเราเอาตามนี้ แต่แบบป๋า Not เคยพูดว่า เราจะรักษาประโยชน์ของสมาชิกเรามาเป็นหลัก อ่านแลัวเอาก็เอาน่า... อาจโดนค้านโดนด่านิดก็ยอม เรื่องที่จะกล่าวก็คือ อยากเห้นร้านติดแก็ส ก่อนที่จะทำการติดตั้งถัง หากเรายังอยู่ในอู่ ช่วบตามเรามาดูตอนเอาถังใหม่จะมาใส่ ก่อนการติดตั้งวาวล์ลงไป ให้เอาไม่ปั่นหูขนาดยักษ์ด้ามยาว (เอาสำลีมาปั้นไม่ยาวยาวมาทำเป็น Cotton bud ขนาดยักษ์) แล้วเอามาปั่นถังสักจึ๊ก 2 จึ๊กให้เราดู แล้วถ้าสะอาดดีไม่มีคราบเหนียวหรือฝุ่นสนิม เราจะได้โล่งใจไปยาว เพราะเมื่อถูกบรรจุแก็สใช้งานแล้วโอกาศที่จะเกิดสนิมมีน้อยจนไม่มีเพราะไม่มี Oัxygen ในถัง แต่คราบเหนียวนี่แย่กว่าเยอะเพราะมันมุดทะลุกรองหยาบไปได้
ถ้ามีผุ่นสนิมในถังเยอะหรือคราบเหนียวจะเกิดอะไรขึ้น..
---- ช่วงการใช้งานครั้งแรก ไม่กี่เดือนกรองหยาบจะตัน แกนโซลินอยด์จะหนืด ยกไม่ขึ้น (สาเหตุ 1 ในเรื่อง ไฟ Engine)
---- หากคราบเหนียวหลุดไปรองละเอียด แลัวชุ่มมาก หลุดไปหัวฉีด คราวนี้หัวฉีดยกหนืดอีกแล้ว เพราะเป้น Solenoid เหมือนกัน อันนี้ล้างกันยากหรือไม่ได้เลยในบางหประเภทหัวฉีด
ในกรณีของป๋าผมขออณุญาติมาแนะนำครับ ...
อ่านของผมไปแล้วเด๋วจะเครียดไป กรณีของป๋าก็เหมือนทั่วไปครับ พอมันมีการจ่ายหนาบางเกินไป ECU น้ำมันมันก็ฟ้องเตือน อาจแค่กลับไปหาร้านติดตั้ง ดูแลปรับปรุงการจูนนิดหน่อย ดูการจูนจาก Computer แป็บนึง เขาก็จะเห็นและปรับให้ได้ครับ แนะนำว่าหากมันหายไปแล้วก็ยังต้องกลับไปอยู่ครับ มันจะมาอีกแน่แน่ครับ เพราะช่วงที่ไฟ Engine โชว์มันเกิดจาก ECU น้ำมันมันรับรู้ว่า บางไปหนาไป ถึงแม้เราใช้แก็สก็ยังได้ประโยชน์จาก ECU น้ำมันอยู่ตลอดเวลา ยิ่งรถเรา V6 ผมว่า ECU น้ำมันเราไวดีครับซึ่งเป็นข้อดี
ถ้าป๋าจะถามต่อว่าทำไมมันมามั่งไม่มามั่ง ก็ตอบรอไว้ก่อนนะครับผม มันอาจจะมีอาการเผาไหม้แบบส่วนผสมไม่ถูกต้อง ก็ส่วนใหญ่มักเกิดจาก อุณหภูมิของเนื้อแก็ส แรงดัน อุณหภูมอากาศท่ไหลผ่าไอดี ,.etc. ฉนั้นสิ่งเหล่านี้เป็นแบบค่า Dynamic อยู่แล้ว ก็เกิดขึ้นได้เมื่อถึงจุดวิกริด แล้วถามต่อว่าทำไมเวลาสับไปน้ำมัน 100% แล้ว ถึงยังมีไฟโชว์อยู่ละ เป็นคำแนะนำที่ดีว่าเมื่อมีปัญหาที่ระบบแก็สจนไฟ Engine โชว์ ให้ตัดระบบไปใช้น้ำมันก่อน แต่ก็อดสงสัยไม่้ได้ว่าทำไมไฟยังอยู่่ เพราะเราต้องใช้น้ำมันวิ่งเพื่อให้ได้ค่าการเผาไหม่ที่ค่อนข้างสมบูรณ์มาสะสมมากมาก เพื่อไปหักล้างค่า Error เดิม ก็นานพอควร บอกไม่ได้ว่านานแค่ไหนรถแต่ละรุ่นไม่เหมือนกัน แต่เมื่อเได้การเผาไหม้สมบูรณ์จนไฟ engine ดับไปแล้ว ก็ไม่ต้องไปหา 0 Mitsu เพื่อลบอะไรหรอกครับ มันจบแล้วจบเลยหากไม่เจอการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์อีก
โอวเขียนมายาวป๋าครับ สรุป ไฟดับก็ต้องกลับไปที่ร้านครับ เล่าตามจริงทุกอย่าง ร้านจะถามป๋าว่าพอจะจำได้ไหมว่าไฟมาช่วงไหน Click down แล้วขึ้น หรืออากาศร้อนรถติดมาก หรือเจอฝนตกหนักแล้วเย็นมาก ทำนองนั้นครับ โขว์อีกมาอีกครับ ให้โอกาศเขาแก้ไขสักพัก หากไม่ไหวแล้วค่อยมาคุยกันอีกทีครับ ขอให้จูนได้ลงตัวไวไวครับ ทำเสมอครับ เมื่อเจอไฟ Engine โชว์และค่อนข้างมั่นใจว่ามาจากแก็ส สับน้ำมันวิ่งนะครับ อย่าฝืน ถนอมเครื่องยนต์เราไว้ก่อนครับ
---