อัพเดท สถานะหลังจากเข้าไปทำการจูน ตอนนี้วิ่งได้ระยะทางประมาณ 1200 km ยังปกติดีอยู่ ครับ ตอนที่เข้าไปทำการจูน ค่าอัตราส่วน ของน้ำมันอยู่ที่ 2.56 ของแก้ส อยู่ที่ 2.8
หลังจากนั้นช่างทำการปรับแต่งค่าแก้ส ไกด้ที่ 2.5 และก็วิ่งมาถึงปัจจุบันนี้ยังปกติดีอยู่ไม่มีไฟโชว์ ถ้ามีความคืบหน้าอื่นจะเข้ามาอัพเดทเป็นระยะๆ ครับ
มาขยายความให้นิดครับ เด๋วสมาชิกท่ติดตามจะสงสัยว่าตัวเลขที่ทางผู้ดูแลให้สมาชิกเรามาน่าจะพูดถึงเรื่องอะไร..
ขอเดา.. ที่ตัวเลขเหล่านี้น่าจะขยายให้เข้าใจกันก็คือว่า ปรกติรถเราที่ใช้ ecu น้ำมัน โดยเฉพาะเครื่อง 6 สูบ 6B31 ของเรานี่ ตัวเลข 2.56-2.6 นี่คงหมายถึงอัตราการยกหัวฉีดของน้ำมันให้เปิดปล่อยน้ำมันอยู่ที่รอบเดินเบา ประมาณ 2.6ms. ของรถเรา V6 เมื่อติดเครื่องอยู่ที่รอบเดินเบา ไม่เปิดแอร์ ไม่เปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าให้เกิดโหลด ใส่เกียร์ว่างหรือ p ไม่เหยียบคันเร่ง,
เรื่องที่ตัวเลข 2.8 ms. น่าจะหมายถึงเมื่อ ECU Gas เกิดการจ่ายเชื้อเพลิงไม่พอต่อสัดส่วนของอากาศ และความต่้องการของเชื้อเพลิงที่ผสมแล้วไม่พอที่จะเดินรอบเดินเบาที่ประมาณ 620-640 rpm. หรือที่เรียกว่า บาง..(Lean) Ecu น้ำมันของเราได้รับการเตือนมาจาก กระแสไฟที่ส่งมาจาก OXygen Sensor ของ V6 เรา (มี 2 ชุดต่อ 1 Cat = 4 ตัว) ซึ่งมีค่า Voltage ต่างออกไปจากปรกติ ECU น้ำมันเราเลยสั่งปรับให้เปิดหัวฉีดนานขึ้นไปที่ 2.8 ms. เพื่อแก้อาการว่าการเผาไหม้มันบางแล้วนะ แต่ก็มาแต่สัญญานเท่านั้นไม่สามารถไปสั่งตรงหัวฉีดแก็สได้ เพราะสัญญานถูกยึดเก็บไม่ปล่อยไปฉีดน้ำมัน แต่ถูกดักให้เอาไปใช้ในการคำนวณของ ECU แก็สเอง (ในขณะสั่งใช้งานแก็ส)
แต่เมื่อผู้จูนหรือ ECU แก็สได้เปลี่ยนอัตราการยกหัวฉีดแก็สนานขึ้นอีกนิด พอมีการเผาไหม้ที่ลงตัวแล้ว (สมบูรณ์จากการเพิ่มปริมาญแก็สจากการเปิดหัวฉีดแก็สนานขึ้น แล้วพอเพียง) Oxygen Sensor ก็ส่งกระแสไฟค่า Voltage ปรกติไปหา ecu น้ำมันให้รู้ว่า การเผาไหม้ดีขึ้นแล้ว แต่ ECU น้ำมันก็ยังรอการเผาไหม้สมบูรณ์เกิดขึ้นอีกระยะหนึ่ง (แล้วแต่ผู้ Design มัน) ว่าจะต้องรอเห็นการเผาไหม้สมบูรณ์ไปอีกกี่รอบการจุดระเบิด จึงจะมีข้อมูลใหม่มาพอให้สั่งปิดไฟ Engine ที่โชว์เตือนขึ้นมา และนั่นก็คืออีกคำตอบหนึ่งว่าทำไมสับสวิทย์ไปใช้น้ำมันแล้ว ไฟ Engine ยังคงค้างอยู่ระยะหนึ่ง ไม่ดับโดยทันที เลยอาจทำให้เราเข้าใจผิดไปว่า มันอาจไม่ใช่เกิดจากระบบแก็ส แต่เมื่อวิ่งสมบูรณืไประยะหนึ่งจากระบบน้ำมันแล้วไฟดับไปเอง เราก็ไม่ต้องไป Reset อะไรอีกก็ได้ เพราะมันจบไปได้โดยไม่ต้องทำ ยกเว้นแต่ว่ามีการบางเกิดขึ้นอีก หรือมีปัญหาอื่นของเครื่องยนต์จุดเข้ามาแทนและขอใช้ Engine light เพื่อ Report กับเขาบ้าง
ส่วนที่ผู้จูนอธิบายมาว่าตอนนี้ลดลงเหลือ 2.56 -2.6 แล้วที่รอบเดินเบา หมายความว่า ... เมื่อ ECU น้ำมันเห็นว่าการเผาไหม้ลงตัวดีแล้วจากการ ตรวจแบบ Dianose จากข้อมูลของ Voltage ของ Ox Sen. ก็หยุดการสั่งเพิ่มเวลาของการฉีดน้ำมันลงมาที่ปรกติ 2.6 ms. ที่รอบเดินเบา 620-640 rpm.
ข้อมูลส่วนนี้ผู้จูนคงเอามาเป็นตัวอย่างของการอธิบายลูกค้าให้เห็นบางส่วนเท่านั่น จริงแล้วคงมีอีกหลายจุดที่รอบการใช้งานจริง แต่พอให้ลูกค้าได้เข้าใจบ้างเท่านั้น จึงมาช่วยขยายความให้อ่านกันพอสังเขปนิดครับ แต่อ่านไปมาเองแล้วกลายเป็นจะทำให้งงไปใหญ่เปล่าก็ไม่รู้ครับ อิ...
แต่ได้อธิบายส่วนที่สมาชิกอาจจะถามมาในอนาคตเรื่อง --- ทำไมไฟ engine ยังโชว์อยู่ทั้งทั้งที่ตัดมาวิ่งน้ำมันนานแล้ว (ในกรณีที่เกิดจากการจ่ายบางไป หนาไปของแก็สเท่านั้น) ----
..................................................................เกร็ดความรู้..
--- ECU แก็สจะตายตาม ECU น้ำมัน เพราะมันเป็นการทำงานร่วมกันตลอด
--- ไฟ Engine สามารถโชว์ได้จากหลายกรณี ดูในคู่มือรถเรา ไม่ได้หมายความว่าจากระบบแก็สจ่ายหนา บาง อย่างเดียว
--- อย่าทนฝืนใช้งานรถที่มีไฟ Engine โชว์ หาที่ควรไปตรวจเช็ค
--- ถ้ารถติดแก็สแล้วใช้แก็สอยู่ มีไฟ Engine โชว์ ให้สลับไปน้ำมันทันทีก่อน ถึงแม้จะไม่รู้ว่าเกิดจากอะไรก็ตาม แล้วไป 0 หรือ ร้านแก็ส ก็แล้วแต่กรณีไปด้วยระบบน้ำมัน
--- ถ้าอนุโลมให้รถใช้แก็สแล้วไฟ Engine โชว์ บ่อย แต่ละครั้งระยะเวลานาน เครื่องยนต์อาจเสียหายได้มากทีเดียว
ขออณุญาติยัดเยียดเกร็ดตรงนี้ไว้พิจารณาเบื้องต้นนะครับ ถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้