วันนี้เอาเรื่องประสบการณ์ตรงมาเล่าสู่กันฟังครับ เกียวกับการติดตั้งแก้ส แต่ไม่ใช่เรื่องการปรับจูน
สืบเนื่องจาก ผมต้องการวางถังใต้ท้องช่วงผู้โดยสารและประสงค์จะเอาท่อออกท้ายเช่นเดิม
แต่ร้านขาดความชำนาญโดยโกหกว่าเคยทำ ร้านใหญ่โตน่าดูครับ
ผลเลยออกมาดังรูป
ผลที่ได้รับเกินคาดครับ เกิด Error code หลังจากใช้งานได้ประมาณ 2 สัปดาห์ P0431
หาไงไง ก็ไม่เจอครับ เพราะทางร้านยืนยันว่าไม่ใช่ Code ที่เกียวกับระบบเชื่อเพลิง
ความรู้ที่หาได้รอยหักย่น โค้งงอ มีผลกับการระบายไปเสีย อาจจะไม่มาก แต่ทำให้มีผลแน่นอนเพราะการไหลวนไปชน
รอยหักย่นพวกนี้
หลังจากที่เดาไป เดามา จึงคาดว่าท่อไอเสียมีผล แต่ไม่แน่ใจว่าเซ็นเซอร์ หรือ แคต ไปแล้วหรือยัง
จึงตัดสินใจลองทำท่อใหม่เพื่อให้มีระบบการถ่ายเทที่ดีขึ้น บวกกับผมลองถอดพักกลางวิ่งสดๆ ทดลองอยู่ 100 กว่ากิโลเมตร ไฟเอ็นจิ้นไม่โชว์ครับ
จึงตัดสินใจเปลี่ยนพักกลางเป็นแบบไส้ตรงท่อเอียง(หรือเรียกไส้เยื้อง) ซึ่งไส้ตรง และ ท่อขนาด 2.3 นิ้วทำให้ท่อโล่งมาก และระบายเร็วมาก
ผลที่ตามมาคือเสียงดัง และ ทำให้ต้นแย่ลง
แต่ทำมาแล้ว ขอลองดูซักระยะ ปรากฎว่าไฟเอ็นจินก็ยังคงโชว์อยู่ โค้ดเดิม P0431
ซึ่งระบบเกียร์ออโต้ต้องการระบบท่อไอเสียที่อั้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพช่วงต้น
จึงได้ตัดสินใจใหม่อีกครั้งกับมาทำเงียบ โดยใช้พักกลางโรงงานอีกครั้งครับ
กับมาใช้ของพักเดิมท่อสแตนเลส 2 นิ้ว เพื่อรีดต้นออกมา
ที่เลือกขนาดท่อเหลือ 2 นิ้ว เนื่องจากเราต้องตัดแคตออก ซึ่งเป็น 1 เหตุผลที่ทำให้ท่อโล่งขึ้น บวกกับระยะทางของปลายท่อที่ออกท้าย มาออกข้าง
ทั้งหมดนี้จึงตัดสิ้นใจเอาท่อขนาด 2 นิ้ว
แต่ทั้งหมดนี้ได้แค่เงียบ และต้นแรง เพราะหลังจากวิ่งได้ประมาณ 2 สัปดาห์
error code ยังคงกลับมาหาผมบ้างเป็นบางเวลา ด้วย Code เดิมๆ
ปล. ณ. เวลานี้ ทดลองวิ่งน้ำมันแล้ว ก็มี Code นี้ครับ
พักกลางโรงงานน่าจะเป็นแบบรูปบน ครับ ผมสังเกตุจากรอยสปอตต่าง ๆ
Cr.
http://www.chootawee.com/ctwracing/about.htmhttp://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=13506.5;wap2http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=1234:-na&catid=29:fart-a-furious&Itemid=55