ปัญหาใหม่ที่ว่าคือ ตอนขึ้นเขาที่แม่ฮ่องสอน หนูเปลี่ยนเกียร์ที่มือในจังหวะที่ขึ้นโค้งหักศอกบางโค้ง (ใครเคยไปเส้นเชียงใหม่ ปาย แม่ฮ่องสอน น่าจะเข้าใจทาง) ทุกปีใช้ไทรทันไม่มีปัญหาไรเลย เกียร์ธรรมดาเทคขึ้นสบายๆ แต่พอมาออโต หนูมาทำแบบเกียร์ธรรมดาบ้าง ตอนใช้มันก็ใช้ได้ คือตบมาที่2หรือ3ก็ขึ้นโค้งลงโค้งได้ดีกว่าตัวD ตอนลงโค้งก็ตบมาที่2หรือ3เพื่อเป็นengineเบรค ... ผ่านมา1300โล เหลือ200กว่าโลสุดท้ายที่เป็นทางราบๆจะถึงบ้าน หนูก็ใช้Dเหมือนเดิม สิ่งที่พบคือ เวลาเร่งแซง(ใช้D) เกียร์มันกระตุกๆๆๆๆๆถี่ๆ อารมณ์เหมือนกับเวลาเราขับรอบต่ำแต่ใช้เกียร์สูงแล้วมันจะดับ เป็นแทบทุกรอบที่เร่งแซง .. เกียร์หนูจะพังใช่มั้ยคะ เป็นเพราะหนูเปลี่ยนเกียร์เร็วเกินไปตอนขึ้นเขาใช่มั้ยคะ ออโตไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้แบบนี้ใช่มั้ยคะ กลุ้มใจมากตอนนี้ค่ะ ช่วยชี้แนะด้วย
ขออณุญาติ..คุยแชร์ความเห็นครับ หากไม่ตรงสะทีเดียวก็ไม่ว่ากันนะครับ เพราะมั่นใจว่าเจ้าของรถคันนี้เข้าใจเรื่องรถเป็นอย่างดีทีเดียว จากที่อ่านมาผ่านมา และอยากได้ความรู้ใหม่ใหม่เท่านั้น
ทดสอบอาการ ... เกียร์มันกระตุกๆๆๆๆๆถี่ๆ ด้วยการกดไปใช้น้ำมันดูครับ ถ้าไม่เป็น ก็หันมา Focus ที่ระบบแก็สได้ แต่ถ้าน้ำมันก็เป็น ไป 0 Mitsu จะดีกว่าครับ
ให้ผมเดาแบบข้อมูลน้อยนะ... ช่วงนั้นถ้าไม่ได้เป็นที่ระบบเกียร์ มันเหมือนอาการหนาของเชื้อเพลิง และตอนที่อาการเกิด อากาศรอบตัวเย็นมากด้วยไหมครับ ไม่ใช่กลางวันแดดร้อนแน่ ต้องมีการทดสอบกับระบบน้ำมันแล้วถ้าไม่เจออาการอีก ในอนาคตวิ่งแก็สแล้วเจอสภาวะแบบเดียวกันอีก ถ้าอยู่ในเคสที่เดานี้ถูก อาการอาจมากจนไฟ Engine อาจโชว์ Up ได้ครับ มักจะไม่เจอแบบนี้เวลาอากาศนอกรถร้อนอย่างกลางวันใช่ไหมครับ หากการทดสอบกับน้ำมันไม่เกิด ก็กลับมาคุยเรื่องจ่ายแก็สแบบหนาไป ในสภาวะแบบนั้นหรือไม่กันอีกทีครับ แต่ผมว่ายังอ่านไม่เจอข้อมูลระบบแก็สของรถคันนี้เลยนะ
**เกร็ดเล็กมาฝาก ... การใช้ engine เบรค ก็ต้องถนอมมันด้วยเช่นกัน เลือกใช้บางช่วงเพื่อกันผ้าเบรคไหม้จากการเบรคแช่ต่อเนื่องได้บ้าง แต่กะเวลาต่อเนื่องที่ใช้มันด้วยเช่นกัน น้ำมันเกียร์มันจะร้อนสะสมได้มาก ประสิทธิภาพน้ำมันมันก็ลดลง แต่หากใช้งานมันบ่อยมาก ก็คงต้องติด Oil Cooler แยกอีกตัวครับจะระบายความร้อนได้ดี เห้นมีขายในกระทู้ ส่วน v6 ของเรารวมอยู่ในหม้อน้ำแบบ Combine ครับ แค่พอไปได้
เฉลี่ยการใช้งานเบรคกับ Engine เบรคให้พอจำเป็นเท่านั้นนะครับ หากคิดอีกแบบว่า เปลี่ยนซ่อมผ้าเบรคชุดเบรค ถูกกว่ายกเกียร์ หลาย 10 เท่าครับ ชุดเบรคการสึกหรอเห็นได้ง่ายตรวจได้ง่าย เปลี่ยนใหม่แล้วก็ กลับมาดีเลย แต่เกียร์ สึกหรอยังไงเราไม่เห็นและเมื่อรู้สึกว่าแย่แล้ว ก็จบที่การผ่าเข้าไปราคาแพง ผมเดาชน 50000 บาท ใน 0 Mitsu ****