bestboy
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 19
|
|
« เมื่อ: มีนาคม 14, 2014, 01:27:04 am » |
|
ผมสมาชิก 1345 Pajero 2.4 ปี 2012 ติด Europegas OBD หัวฉีด โดนัท 71 ลิตร ที่ร้านย่านถนนสามัคคี ตั้งแต่ 1,000 km. กว่าๆ ใช้งานมา 1 ปี 9 เดือน ระยะทางประมาณ 46,800 km. เข้าเช็ค 40,000 km. ที่ศูนย์ใหม่ย่านมีนบุรี ที่เข้าที่นี่เพราะใกล้บ้านครับ
เหตุเกิดช่วงเดินทางไปเขาคิชฌกูฏ จันทบุรี เมื่อวันพุธที่ 13 มีนาคม 2557 ออกจากกรุงเทพฯ - เขาคิชฌกูฏ เวลา 21.00 น. ระยะทางราว 270 km. ความเร็ว 90 - 120 km./hr
ถึงที่จอดรถเขาคิชฌกูฏ เกิดความร้อนเกจถึงขีดแดง H จึงจอดรถ เปิดกระโปงรถ มีน้ำหล่อเย็นไหลออกจากถังใส่ตามช่องระบาย ภายในถังเกิดแรงดัน และเดือดอย่างแรง จึงจอดรถทิ้งไว้ พากันขึ้นเขาไป กลับลงมาเครื่องเย็น จึงเปิดฝาหม้อน้ำเติมน้ำลงไปได้ประมาณ 1 ลิตร ตรวจดูรอยรั่วตามจุดต่างๆ คราวๆ ไม่พบ น้ำมันเครื่องถึงวงกลมกลาง มีแต่น้ำ Cooling ที่ไหลออกมาจากถังหล่อเย็นนองที่พื้น จึงขับกลับมากรุงเทพฯ ด้วยความเร็ว 60-90 km. แต่พอถึงช่วงถนนบายพาสก็เกิดความร้อนอีก แต่ขึ้นไปประมาณ ครึ่งขีดของเกจ จึงหยุดรถแล้วเติมน้ำประมาณ 1.5 ลิตร (จากตรงนี้ขับด้วยความเร็ว 60 km/hr จนถึงศูนย์) จากนั้นผ่านด่านพานทอง เกิดอาการเดิม เติมน้ำไปอีก 1.5 ลิตร
ถึงศูนย์ย่านมีนบุรีที่เคยเช็ครถประจำทุกระยะ หัวหน้าช่างออกมารับรถแจ้งว่าอาการน่าจะเกิดจากความร้อนแก็สที่ติดตั้งมาสูงกว่าปกติของการใช้น้ำมันและ NGV โดยยกตัวอย่างเคสที่ช่างเคยรับรถเข้ามาซ่อม 3 เคส อาการน้ำไหลออกมาข้างต้นน่าจะเกิดจากฝาสูบโก่งตัว ทำให้แรงดันจากเครื่องไหลย้อนพาน้ำออกมา ช่างตรวจเช็คท่อนำน้ำไปยังหม้อต้มแก็สเบื้องต้น ไม่พบรอยรั่ว ผมจึงถามถึงวิธีแก้ไข ได้รับคำตอบว่าจะต้องถอดเครื่องออกเพื่อตรวจเช็คฝาสูบ ค่าใช้จ่ายประเก็นราว 5,000 - 10,000 บาท หากต้องเปลี่ยนฝาสูบ 30,000 บาท ใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ จากนั้นช่างขอรับรถไว้เพื่อตรวจสอบพรุ่งนี้ รอให้เครื่องเย็นลงก่อน
เช้าวันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม เวลา 9.30 น. ช่างโทรมาขอเปิดเครื่องเพื่อเช็คฝาสูบ แล้วจะโทรแจ้งความคืบหน้า ผมจึงอนุญาตไป
เวลา 17.00 น. ผมเห็นว่าถึงเวลาปิดศูนย์ช่างยังไม่โทรมา ผมจึงโทรสอบถาม คำตอบคือ ฝาสูบโกงเล็กน้อย ส่งไสฝาสูบแล้ว ผมจึงถามถึงปั๊มน้ำ ช่างบอกว่าปกติ แล้วก็วางหูไปครับ
ข้อสงสัยครับ 1. อาการดังกล่าวเกิดขึ้นกับรถ Pajero ที่ใช้แก็ส LPG หรือครับ 2. อาการดังกล่าวน่าจะเกิดจากส่วนใดบกพร่องครับ 3. ผมปรึกษาเพื่อนบอกว่าก่อนเกิดอาการฝาสูบโก่งจะต้องขาดน้ำในระบบก่อน แต่ช่างบอกว่าเกิดจากความร้อนของ LPG ถูกต้องไหมครับ 4. ทางศูนย์ต้องเสนอราคาก่อนถึงลงมือซ่อมหรือเปล่าครับ 5. อาการดังกล่าวนี้สามารถร้องขอเอาประกันจากประกันชั้น 1 และประกันแก็สได้ไหมครับ 6. ผมต้องทำอย่างไรต่อไปครับ
สิ่งที่จะทำวันพรุ่งนี้ 1. โทรไปหาช่างติดตั้งแก็สเพื่อขอคำปรึกษา 2. ไปที่ศูนย์เพื่อดูรถ และคุยกับช่าง 3. รออ่านคำแนะนำจากป๋าๆ พี่ๆ จากคลับครับ
เพิ่มเติม อาการของปาคันนี้ 1. ที่ 1,000 km. โช้คน้ำมันรั่ว เคลมที่ศูนย์นี้ไม่ได้ ยังใช้อยู่ครับ 2. ที่ 1,000 km. กว่าๆ พวงมาลัยเสียงดังเวลาเลี้ยว แก๊ก ๆ แก้ที่ศูยน์นี้ ดังอยู่เหมือนเดิม 3. ที่ประมาณ 2,000 km. เข้าเกียร์ยาก ศูนย์ศรีนครินทร์ ถอดออกมาดีขึ้นมานิดนึง 4. ที่ประมาณ 2,000 km. เกิดเสียงไม่พึงประสงค์ด้านประตูข้างคนขับ ศูนย์ศรีนครินทร์ ถอดออกมาหาย สักพัก เป็นต่อ จนไม่สนใจไปแล้ว เพราะอาการที่ 5 ดังกว่า 5. ที่ประมาณ 5,000 km. เฟืองท้ายหอน แก้ที่ศูนย์นี้ ช่างบอกว่าปรับไปถ้าปรับไม่เป็นเสียงดังกว่าเดิม ช่างจึงไม่ปรับให้ ให้เราทนใช้มาถึงปัจจุบัน 6. ที่ประมาณ 46,800 km. ความร้อนสูง ช่างศูนย์นี้บอกว่าเกิดจากติดตั้ง LPG
รบกวนด้วยครับ ขอบคุณอย่างสูงครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Jack_werawat
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 11
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 14, 2014, 01:47:45 am » |
|
ปา 2.4 ที่ใช้ ติดตั้งแก๊ส log ตั้งแต่ 4 พันโล ตอนนี้ 9 หมื่นกว่าโล วิ่งทางไกล 120 k/hr up ไม่พักรถก็ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนนะครับ อาจจะเป็นที่การปรับจูนแก๊สหรือเปล่าไม่แน่ใจ
กรณีนี้เข้าใจว่าประกันชั้นหนึ่งไม่ครอบคลุมนะครับ เพราะไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุ น่าจะเป็นเรื่องการติดตั้งมากกว่า อาจจะต้องเคลมกับอู่ติดตั้งแก๊สแทน
ขอให้รถกลับมาเป็นปกติไวๆนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
xenogear
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 14, 2014, 09:01:15 am » |
|
ของผมใช้ Energy reform ถังโดนัท 71 ลิตร ใช้มา 2 ปี กว่าๆ จะ 7 หมื่นโลแล้ว ขับไกลสุด กทม - เฃียงใหม่ 700-800 โล ไม่พัก (พักเข้าห้องน้ำเท่านั้น) ไม่เคยเจออาการรโอเวอร์ฮีทครับ ป๋าตรวจเช็คน้ำให้หม้อพักน้ำบ้างไหมครับ ปล่อยให้น้ำขาดหรือเปล่าครับ ผมเองจะเช็คตอนเช้า 2-3 วันครั้ง ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Lerpong13
Newbie
like: 2
ออฟไลน์
กระทู้: 50
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มีนาคม 14, 2014, 09:55:59 am » |
|
ผมใช้ ไทรทัน พลัส 2.4 ติดแกสตั้งแต่ 80 กม.แรก ตอนนี้วิ่งไป 6หมื่น8 ยังไม่มีอาการผิดปกติครับ ขับทางไกล ก็ไม่มีอะไรให้กังวลนะครับ เชคระบบแกส ทุก 2หมื่นโลครับ
อาจจะช่วยไม่ได้มาก ขอให้กลับมาปกติเร็วๆ นะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
thara
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 14, 2014, 09:57:36 am » |
|
ขออนุญาติ แน่นอนคับ ว่าติดแกสมา ช่างจะโยนความผิดไปให้แกสก่อนอื่นเลย แกสก็มีส่วนทำให้รถเครื่องร้อนก็จริงอยู่ แต่ผมว่า มันอยู่ที่ระบบระบายความร้อนมากกว่า ตั้งแต่หม้อน้ำ น้ำยาหล่อเย็น พัดลม วาล์วน้ำ ถ้าพวกนี้มันทำงานไม่มีประสิทธิภาพ การระบายความร้อน ก็ไม่ดีตามไปด้วย อาการของป๋า ผมมองไปที่ตัววาล์วน้ำมากกว่านะ แต่รถแค่ 4 หมื่นกว่าโล มันจะไปสะแล้วรึ ถ้ามีประกันเครื่องยนต์จากบริษัทแกส แจ้งเรื่องให้เขาด้วยน่าจะได้รับการตรวจสอบสองทาง อย่างว่าล่ะ นี่มันมิตซู นี่นะ อะไรมันก็เิกิดขึ้นได้ ไม่เหมือนชาวบ้าน ชาวเมืองเขา
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 14, 2014, 03:12:52 pm โดย thara »
|
บันทึกการเข้า
|
เชื่อในพลัง มั่นในสไตล์ E23FGG Stand by 144.xxx
|
|
|
tojung02
Jr. Member
like: 5
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 429
น้องปาน้ำเงิน 2.4 กาฬสินธุ์ครับ ID 867
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 14, 2014, 11:59:46 am » |
|
ผมติดมาแต่วันออก ตอนนี้ จะหกหมื่นโลแระ ไม่เห็นเป็นไรเลยครับ แต่เปลืองหน่อย ตรงที่ ราคาแก๊สถูก เลยเลาะบ่อย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
หนุ่มสงขลา มาเป็นเขยอีสานครับ
|
|
|
ตือโป๊ยก่าย
Newbie
like: 5
ออฟไลน์
กระทู้: 201
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มีนาคม 14, 2014, 12:48:36 pm » |
|
อาการเติมน้ำไปตลอดแบบนี้ หนูเคยเจอตอน STRADA GRANDIS ฝาสูบโก่ง ขับจากเมืองเลยจะเอารถไปส่งพี่ชายที่แม่ฮ่องสอน ความร้อนจะถึงHตั้งแต่อุตรดิตถ์ เอาแล้วไง....เหลือระยะทางตั้งหลายร้อยกิโล หนูเดินทางผู้หญิงสองคน คิดดูสิคะว่าทรมานแค่ไหน ถ้าจะซ่อมต้องจอดหลายวัน แต่หนูไม่ได้เตรียมไรมาเพราะมาเพื่อไปแม่ฮ่องสอนก็จะกลับ
สรุปร้านสุดท้าย ถามช่างคำเดียว ..ช่างว่าหนูไปถึงแม่ฮ่องสอนมั้ย ช่างบอกถึงครับ...แต่ค่อยๆไปและเติมน้ำไปตลอด ก็ตัดสินใจไป ตลอดทางต้องค่อยๆไป แวะเติมน้ำไปเรื่อยๆ จากลำปางบ่ายสอง ถึงแม่ฮ่องสอนสี่ทุ่มกว่า
ซ่อมหมดไปหลายหมื่นเหมือนกันค่ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
rood304
Madame Organic 304 shop
Newbie
like: 4
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 48
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มีนาคม 19, 2014, 07:25:42 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
jpuntho
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 77
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มีนาคม 19, 2014, 07:54:45 pm » |
|
สอบถาม กรณีแบบนี้ ถ้าแก๊สที่ติดมีประกันเครื่องยนต์ 3 ปี เครมกับประกันแก๊สได้ไหมครับ... หรือต้องพิสูจน์อะไรกันอีกไหมครับ....
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 19, 2014, 08:05:17 pm โดย jpuntho »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
S.SuRaKeT
Newbie
like: 2
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 59
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มีนาคม 19, 2014, 09:48:55 pm » |
|
- เรื่องความร้อนหลักๆหน้าจะมาจากระบบหล่อเย็นนะครับ ลองไล่ดูตามระบบหล่อเย็นต่างๆของรถให้ละเอียดดูก่อนว่ามีอะไรผิดปกติหรือเปล่า ถ้าทุกอย่างปกติก็ไปไล่ระบบแก๊สอีกที ตลอดระยะเวลาที่ติดแก๊สมาได้นำเข้าไปเช็คแก๊สตามระยะหรือปล่า ถ้าเราเข้าศูนย์เช็คเครื่องยนต์และเข้าเช็คระบบแก๊สตามระยะไม่หน้าจะมีปัญหานะครับ - ส่วนตัวที่เคยใช้รถติดแก๊สมาเจ้า Vios 2008 วิ่งยาวลงภูเก็ต ไปกลับ 1700 กว่าโลวิ่งกลางวันช่วงสงกรานต์แบบอากาศอย่างร้อนยังสบายๆ เจ้า V6 ไปโคราชรถติด 5-6 ช.ม ตอนปีใหม่ ก็ยังไม่เคยเจอปัญหาเรื่องความร้อนนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
No. 4588
|
|
|
Tangpajero
Jr. Member
like: 7
ออฟไลน์
กระทู้: 696
ปาน้ำตาล + LPG เหยียบมันโฮกกก
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มีนาคม 20, 2014, 09:56:07 am » |
|
เด๋วต้องไปเช็คกะเค้ามั่งแล้วไอ้ฝาหม้อน้ำเนี่ย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Punpun
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มีนาคม 20, 2014, 01:17:33 pm » |
|
เจ้าของกระทู้กล่าวว่า--- ระยะทางประมาณ 46,800 km. เข้าเช็ค 40,000 km. ที่ศูนย์ใหม่ย่านมีนบุรี ที่เข้าที่นี่เพราะใกล้บ้านครับ
--- ตอน 40000 โล 0 Mitsu คงถ่ายน้ำหม้อน้ำให้ด้วย ลองไล่อากาศดูนะครับ อาจมีการขังของอากาศ ในระบบ พอมันหลุดออกมาได้ ก็เหลือท่ว่างให้น้ำแหว่งลง --- ระบบแก็สถ้ามันเผาไหม้บาง คงมีไฟรูป Engine ขึ้นบ้างไหมครับ --- 40000 โล เคย Service เปลี่ยนกรองแก็สตั้งแต่ติดมามั่งหรือยังครับ
ตอนนี้อาการหายไปหรือยังครับ ?
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก เราจะทำต่อไป....
|
|
|
Adisak (โดม)
ID 1985
Sr. Member
like: 81
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1832
ชอบ กดLike ถ้าไม่ กด+
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มีนาคม 20, 2014, 01:23:59 pm » |
|
เจ้าของกระทู้กล่าวว่า--- ระยะทางประมาณ 46,800 km. เข้าเช็ค 40,000 km. ที่ศูนย์ใหม่ย่านมีนบุรี ที่เข้าที่นี่เพราะใกล้บ้านครับ
--- ตอน 40000 โล 0 Mitsu คงถ่ายน้ำหม้อน้ำให้ด้วย ลองไล่อากาศดูนะครับ อาจมีการขังของอากาศ ในระบบ พอมันหลุดออกมาได้ ก็เหลือท่ว่างให้น้ำแหว่งลง --- ระบบแก็สถ้ามันเผาไหม้บาง คงมีไฟรูป Engine ขึ้นบ้างไหมครับ --- 40000 โล เคย Service เปลี่ยนกรองแก็สตั้งแต่ติดมามั่งหรือยังครับ
ตอนนี้อาการหายไปหรือยังครับ ?
ข้อแรกน่าสนใจมากกว่าป๋าปุน เพราะ0นี้เปลี่ยนระบบการจัดการใหม่ทีมช่างเก่าๆออกยกแผงมีแต่เด็กฝึกงาน ผมเลยต้องย้ายไป0มีน2009
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Punpun
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มีนาคม 20, 2014, 01:43:28 pm » |
|
นั่นสิป๋าโดม เราจะเขียนบอกสมาชิกกันตรงนี้แบบนี้ได้ไหมว่า ถ้ามีเข็มความร้อนมากกว่า1/2 หรือสูงไปถึง 3/4 แล้วควรหยุดรถในที่ปลอดภัย ไม่ฝืนขับต่อไปดีไหม เพราะส่วนตัวผมเกินครึ่งไปนิดผมก็รับไม่ได้แล้ว มันน่าหวาดเสียวนะป๋าว่าไหม เกจ์พุ่งไปเกือบสุดนี่ เด๋วจะเสียเงินกันเยอะ บางทีเราก็ไม่ต้องปาดฝา แต่ยังไงมันก็โกร่งน้อยเข้าไปมั่งแหละนะถ้ามันไปสูงและทนต่ออีกระยะ เพราะพอมีเหตุให้น้ำพร่องลงจาก ยกตัวอย่างเรื่องอากาศแทนที่น้ำ แต่พอเราไม่ได้จัดการหรือปล่อย Heat ขึ้น มันก็ลามไปเป็นฝาโกร่งนิดนิด และก็เรื้อรังดันน้ำเราให้หายอยู่นิดนิดไปเรื่อยเหมือนเป้นมะเร็ง ถ้าผมพูดว่าต่อไปนี้ถ้าความร้อนสูงเกิน 1/2 ให้สมาชิกพยายามหยุดก่อนจะไปถึงจุดวิกริดดีไหมครับ เพราะจะได้หยุดการฝาโกร่ง อาจเสียค่าลากค่าไสลด์รถมั่งก็น่าจะจบดีกว่า ถ้าฝืนเติมฝืนวิ่งไปตลอดทางหากไม่เข้าใจระบบจริงจริง เด๋วจะโดนหลายหมื่น ไม่รู้ว่าจะถูฏไหมแต่ส่วนตัวเอาตามนี้มาตลอดครับ แปลกใจนิดมี Report จาก 2.4 ออกมามากว่า V6 อันนี้แค่สงสัยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก เราจะทำต่อไป....
|
|
|
Adisak (โดม)
ID 1985
Sr. Member
like: 81
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1832
ชอบ กดLike ถ้าไม่ กด+
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: มีนาคม 20, 2014, 01:50:03 pm » |
|
จริงๆแล้วในคู่มือรถผมว่าน่าจะมีบอกนะว่าควรทำอย่างไรแต่ส่วนใหญ่ไม่ได้เปิดอ่านกันรวมทั้งผมด้วย แต่ผมอาศัยรื้อเองทำเองได้เลยไม่ค่อยกังวลกับปัญหาที่จะเกิด แต่ถ้าเราทำคู่มือไว้ในบ้านซัก กท.ก็ดีผมว่า สมช.เปิดอ่านมากกว่าคู่มือแน่นอน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|