คุยต่อนิดครับป๋า มันจะเป็นแบบที่ผมเข้าใจลางลางไหม...
-- สมมุตืว่างานนี้หลักการทำงานของการเอา c มาขนานกันแบบนี้ เพื่อจุดประสงค์กรองและตัดสัยญานออกไปจากระบบ ยกตัวอย่างสัก section เล็กเล็กที่แถวจุดนึงของมัน มันจะเป็นอย่างนี้ไหมครับ หมายถึงทำนองนี้
++ Condersor ค่า 4.7 ไมโครฟารัด มีสัญญานความถี่รวมมาผ่านมันจากบวกไปลบ ตัว c ก็จะปล่อยให้มีการผ่านสัญญาณประมาณ 3800 hz ขึ้นไป เท่านั้น หลุดออกไปที่อีกด้าน ที่ 6db/octave แล้วไหลออกไปสู่กราวน์ ทำนองนั้นไหมครับ
++ และการเปลี่ยนค่า C ไปเรื่อยเรื่อยก็ทำกันแบบ ประมาณสัญญานความถี่ อื่นต่อไป แบบ First Order ( 6db/octave ) เหมือนในเครื่องเสียงไหมครับ
-- ก็อีกนิดครับ มันก็ดูเหมือนจะขจัดสัญานที่เรียกว่าส่วนเกินออกไปได้แต่ ก็อย่างเดิมครับ ผมไม่เข้าใจอยู่ดีว่า สัญญานความถี่เหล่านั้น มันมาเจาะจงวิ่งมาทาง Stabilizer กันทั้งหมดหรือ มันคงไหลผ่านมา 5 % เอง อย่างนั้นหรือไม่ เพราะอีก 95% มันก็ไปกับช่องทางที่มีการต้านทานน้อยกว่าอยู่แล้วหรือไม่ครับ คือ Path ที่ไม่ผ่านวงจรนี้ หรือการลดมันแค่นั้นมันก็ทำให้มันพอแล้วหรือไม่ครับ
สำหรับเรื่องการเข้าใจลึกเรื่องนี้ผมไม่มีครับ แต่อดสงสัยไม่ได้ว่า งั้นถ้าผมเอา C 4.7 uF ไปต่อแบบขนานที่ tweeter เสียงแหลมในลำโพง แบบขนานแทนการอนุกรม เสียงความถี่ต่ำก็ต้องแทบไม่สามารถไปทำอันคราย tweeter ของผมได้มังครับ
-- ผมยังมีความเข้าใจผิดอยู่ว่า มันเป็นอย่างนั้นก็จริงแต่มันเกิดการลดสัญญานที่ไม่ต้องการได้แค่ Output ของ Stabilizer ที่วิ่งไปทางขั้วลบ เท่านั้น (พูดตามที่เข้าใจครับ ผิดก็ไม่อาย อิ..) และอีกอย่างที่อยากคุยด้วย แต่เด๋วหลุดออกไปไกล แต่จะมีคนถามว่าทำไม ไม่มีการยอมรับและใส่มาในระบบ รถยนต์จากทุกค่าย หรือว่าบางค่ายใส่มาด้วย แต่อย่าเอาเรื่องนี้มาถามดีกว่า เรามาพิจารณากันตามไปเรื่อยเรื่อยสักพัก ก็คงพอจะเห็นคำตอบ ป๋าแชร์กันออกมานะครับ อยากรู้คำตอบหลายด้าน อย่างน้อยผมก็ได้คิดสักนิดก่อนไปติดอะไรเข้าไปให้น้องปา
ผมเลยไม่รู้จะจบยังไงครับป๋า เด๋วหาทางลงก่อน