Languages
หน้า: [1] 2 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: voltage stabilizer  (อ่าน 14152 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 14 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« เมื่อ: มีนาคม 15, 2014, 04:24:11 pm »

กำลังฮ๊อตครับ เลยขออนุญาตนำความรู้สมัยผมเรียนอิเล็คทรอนิคส์มานำเสนอ
พื้นฐานการออกแบบวงจรไฟฟ้า ภาคๆ นึงที่สำคัญไม่แพ้ภาคอื่นๆ เลยก็คือ ภาคจ่ายไฟ



จากภาพจะเห็นสิ่งที่ผมได้วงไว้ น้ันก็คือตัวกรองแรงดัน หรือ C coupling หรือ Filter หรือ จะให้หรูๆ ก็ stabilizer ครับ

จุดประสงค์สำคัญของแหล่งจ่ายไฟฟ้าควบคุมได้หรือคงที่คือทำให้ ดี ซี เอ้าพุทของแหล่งจ่ายไฟฟ้ามีโวลเต็จคงที่
แม้แหล่งจ่ายไฟฟ้า จะเปลี่ยนแปลง หรือมีโหลดกระแสไฟฟ้าเพิ่มขึ้นหรือลดลงจากภาระเครื่องยนต์ หรือ อะไรก็ตาม


ซึ่งวงจรที่ใช้กับรถยนต์นั้นเป็น C coupling ง่ายๆ ตามภาพ


ราคาของ C นั้นขึ้นอยู่กับคุณภาพ ขนาด ยี่ห้อ แต่หลักๆ ราคาต่อตัวไม่เกิน 50 บาท ก็ใช้ได้แล้วครับ
ผลจากการเรียนรู็ของผมนั้น การที่กระแสไฟฟ้าเรียบนั้นส่งผลให้อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ทำงานได้ดีขึ้น คือไม่มีสัญญานรบกวนนั้นเอง
แต่ไม่อาจบอกได้ถึงความมหัศจรรย์ที่จะส่งผมถึงประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ ครับ


เว๊บพื้นบ้านทเกี่ยวกับ stabilizer
http://www.club4g.com/index.php/topic,14749558.0.html
http://www.liteaceclub.net/newhome/index.php?PHPSESSID=b5b8e8c6ba97cc140daecdc5e3459384&topic=480.msg4773#msg4773

ผิดถูกขออภัยครับ แค่อยากแชร์ประสบการณ์ และ ชวยกันนำเสนอสิ่งพื้นฐานที่เป็นจริงบนโลกใบนี้ครับ
บันทึกการเข้า
payusine
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 15, 2014, 05:48:25 pm »

 good เข้าใจแล้วครับ.  ขอบคุณครับ สาธุ สาธุ สาธุ ชอบคำว่า"สิ่งพื้นฐานที่เป็นจริง"
บันทึกการเข้า

ID 4166
KengEVO5 (No.521)
Hero Member
*****

like: 55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2502



« ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 15, 2014, 11:27:39 pm »

ช่วยลงรูปให้ดูครับ ว่าหน้าตาเป็นอย่างไร  


แบบนี้ของนอก หน้าตาดูดี มีชาติตระกูล แต่ระวัง!!! มีแท้ มีเทียม ราคาต่างกันครึ่งต่อครึ่ง ต้องคนเล่นของแต่งมาสักระยะหนึ่ง  ถึงจะดูออก   (แท้ญี่ปุ่น เทียมไต้หวัน แต่บางรุ่น ไต้หวันทำดีกว่า)



แบบนี้ของไทยทำ หรือ D.I.Y  จะสวยหรือไม่สวย ก็แล้วแต่จะหากล่องมาใส่กัน ซึ่งข้างในเหมือนกัน  มีถูก มีแพง แล้วแต่ผู้ใช้เลือกตามศรัทธา ผู้ผลิตบางเจ้าไม่หวงวิชา ให้ดูแผงวงจรด้วย เผื่อใครเอาไปต่อเองได้




ไม่ว่าจะของนอก หรือของไทย ของถูก หรือของแพง ข้างในก็มีส่วนประกอบเหมือนกัน คือ "คาปาซิเตอร์"



อันนี้แถม..... ให้เป็นความรู้  กล่องตัวนี้ โด่งดังมากเมื่อเกือบ 10 ปีก่อน  ขายดีมาก  เป็นของนำเข้าจากจีน หรือไต้หวัน ไม่แน่ใจ  (ปัจจุบันยังมีขายอยู่บ้างประปราย ตามร้านแต่งรถใหญ่ๆ) ไม่ขอเอ่ยยี่ห้อแล้วกัน  ราคากล่องละ 4,500 บาท   ผู้แทนจำหน่ายในเว็บหนึ่ง บรรยายสรรพคุณว่า "เป็นกล่องประหยัดน้ำมัน" และ "ลดควันดำ"  ช่วยให้เครื่องยนต์เดินเรียบ เครื่องแรงขึ้น ฯลฯ เห็นผลจริง บลาๆๆๆ   พอมีคนโพสถามมากๆเข้า ว่ามันคืออะไรกันแน่  ก็ตอบเลี่ยงไป เลี่ยงมา  มีคนถามถึงไฟ LED บนหน้ากล่องว่ามันแสดงค่าอะไร  ผู้ขายก็ตอบประมาณว่า  "ข้างในเป็นวงจรพิเศษ โปรแกรมไว้ให้ช่วยประหยัดน้ำมัน"  เรียกว่าตอบแบบดำน้ำไป......   บังเอิญ มีผู้ใจถึงท่านหนึ่ง  ซื้อมาผ่าดู   ก็เป็นดังรูป   ไม่มีวงจรอะไรเลย มีแต่หลอด LED ต่อคร่อมขั้วไว้กับสายไฟแบบหยาบๆ แผ่นปริ๊นท์อะไรยังไม่มี เสี่ยงต่อการลัดวงจรทำให้ไฟไหม้อย่างมาก มันก็คือ "กราวด์ไวร์" ธรรมดาๆ นี่เอง  เนี่ยนะ 4,500 บาท  พอเพื่อนสมาชิกท่านนี้โพสรูปกล่องที่ผ่าแล้วให้ดู  คนขายก็หายไปเลย  จบข่าว...




ปล. ขอบพระคุณเจ้าของภาพทุกภาพที่นำมาอ้างอิง เซฟมาจาก Google ลืมใส่ที่มา...  สาธุ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 15, 2014, 11:30:28 pm โดย KengEVO5 (No.521) » บันทึกการเข้า

"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"

***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
dddongdd
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286



เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: มีนาคม 16, 2014, 07:36:01 am »

ขอบคุณครับผม  ยอดเยี่ยม
บันทึกการเข้า

ID 4155 ปาโคราช
ตั้ม
The Matrix Has You.
Jr. Member
**

like: 17
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 801



« ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 16, 2014, 09:26:48 am »

ขอบคุณป๋าทั้ง 2 ที่นำความรู้มาแชร์ครับ  สาธุ   good   ยอดเยี่ยม     like   red heart   
ผมว่าจะลองทำดูบ้างเพราะดูจากวงจรแล้วไม่น่ายาก
บันทึกการเข้า

วงจรไฟฟ้าไฮเทค...ไม่มีวันแทนที่มันสมองมนุษย์ได้
suPreme
Global Mod
Hero Member
*

like: 46
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2418


ปาไทยแลนด์ 2805


« ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 16, 2014, 10:33:56 am »

กำลังฮ๊อตครับ เลยขออนุญาตนำความรู้สมัยผมเรียนอิเล็คทรอนิคส์มานำเสนอ
พื้นฐานการออกแบบวงจรไฟฟ้า ภาคๆ นึงที่สำคัญไม่แพ้ภาคอื่นๆ เลยก็คือ ภาคจ่ายไฟ



จากภาพจะเห็นสิ่งที่ผมได้วงไว้ น้ันก็คือตัวกรองแรงดัน หรือ C coupling หรือ Filter หรือ จะให้หรูๆ ก็ stabilizer ครับ

จุดประสงค์สำคัญของแหล่งจ่ายไฟฟ้าควบคุมได้หรือคงที่คือทำให้ ดี ซี เอ้าพุทของแหล่งจ่ายไฟฟ้ามีโวลเต็จคงที่
แม้แหล่งจ่ายไฟฟ้า จะเปลี่ยนแปลง หรือมีโหลดกระแสไฟฟ้าเพิ่มขึ้นหรือลดลงจากภาระเครื่องยนต์ หรือ อะไรก็ตาม


ซึ่งวงจรที่ใช้กับรถยนต์นั้นเป็น C coupling ง่ายๆ ตามภาพ


ราคาของ C นั้นขึ้นอยู่กับคุณภาพ ขนาด ยี่ห้อ แต่หลักๆ ราคาต่อตัวไม่เกิน 50 บาท ก็ใช้ได้แล้วครับ
ผลจากการเรียนรู็ของผมนั้น การที่กระแสไฟฟ้าเรียบนั้นส่งผลให้อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ทำงานได้ดีขึ้น คือไม่มีสัญญานรบกวนนั้นเอง
แต่ไม่อาจบอกได้ถึงความมหัศจรรย์ที่จะส่งผมถึงประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ ครับ


เว๊บพื้นบ้านทเกี่ยวกับ stabilizer
http://www.club4g.com/index.php/topic,14749558.0.html
http://www.liteaceclub.net/newhome/index.php?PHPSESSID=b5b8e8c6ba97cc140daecdc5e3459384&topic=480.msg4773#msg4773

ผิดถูกขออภัยครับ แค่อยากแชร์ประสบการณ์ และ ชวยกันนำเสนอสิ่งพื้นฐานที่เป็นจริงบนโลกใบนี้ครับ

 like like like
บันทึกการเข้า

"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: มีนาคม 16, 2014, 11:13:27 am »

ป๋า ครับ  ผมอยากตั้งคำถามที่คนทั่วไปจะไม่ถามเลยหน่อยครับ เพราะผมชอบคิดเรื่อยเปื่อยไปไกล

---- จะมีผลอย่างไร  เมื่อเหล่า Capacitors หรือ Condensor เหล่านี้ เกิดหมดสภาพโดยตัวมันเอง จากอุณหภูมิร้อน มันจะส่งผลอย่างไรเมื่อ น้ำยาที่อยู่ใน CAP เกิด บวม และเสียอะไรทำนองนี้
    --- จะมีการเสียหายต่อกระแสไฟ หรืออย่างไร เกิดขึ้นบ้างครับ ผมเดาว่า ไม่น่าเกิน 3ปี  มันก็น่าจะไปแล้วมังคับในกรณี ใช้ม้วนกระดาษ  แล้ว การต่อแบบขนานกับระบบนี้  หากเพิ่มขนานไปอีกสัก 2-3 ชุดจะมีผลดีเพิ่มหรือไม่ครับ

การต่อแบบขนานกับระบบ   มันก็คล้ายกับมีสะพาน Lodon Bridge แยกออกมาจาก สะพาน Tower Bridge  ซึ่งสะพานใดสะพานหนึ่งก็มี Capacitors เกล่านี้กรอง Noise , Spike ไว้ก่อนแล้วปล่อยกระแสนิ่งสะอาดไป  แต่อีกสะพาน กระแสก็ไปตรงตรงเต็มไปด้วย Noise แลเะ Spike   แต่พอจะปิดสะพานเหลืออันเดียวแล้วดัก  ก็ทำไม่ได้จากการ  อนุกรม  อยู่แล้ว  คอสะพานมันคอด ลงแน่แน่  สะพานก็อาจหักลงได้   เราก็ไม่สามารถเรียกมันได้ว่า Filter แน่  น่าจะเรียกมันว่า Sideline  Filter ไหมครับ  

มันจะลดได้แค่ไหนผมแค่อดสงสัยครับป๋า   มาแชร์ข้อสงสัยส่วนตัวครับ  จริงอยู่ครับกระแสหลังวงจรมันคงเป็นอย่างนั้นแน่แน่จาการคาดเดาผม    แต่ เอ...ผมมองเห็น Super High Way ก็ยังมี Path เส้นทางวิ่งอยู่แบบจราจรหนาแน่นปรกติอยู่  ซึ่งรถใน High way นั้นก็ไม่มีคันไหนล้างเลย   แต่รถที่ออกมาจากสะพานคู่ขนานด้านข้างล้างใหม่ทุกคัน     มันคาใจแต่ไม่อยากปล่อยไปตามเลยครับ  เลยอยากคุยกันให้ออกรสครับ  Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 16, 2014, 11:18:22 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #7 เมื่อ: มีนาคม 16, 2014, 11:54:15 am »

ผมคงไม่ได้ทำอะไรให้ป๋าพันขุนเคืองนะครับ ถึงมาเป็นชุดเชียว
เดี่ยวถึงบ้านผมจะอธิบายคร่าวๆ ให้ฟัง อย่างที้บอกผมมีความรู้ทางด้านอิเล็กนิดหน่อย

แต่ข้อแรกเลย
ป๋าเคยใข้โทรทัศน์รุ่นจอ CRT ไมครับ  นั้นแหละครับ อายุงาาของ คาปา
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: มีนาคม 16, 2014, 01:03:50 pm »

อูว.... ป๋าอย่าตีความผิดนะครับ    Cheesy Cheesy Cheesy ผมพิมพ์ไป ยิ้มยิ้มไปด้วยนะนี่  เรื่องจริง   แหมสำนวนผมมันไปทางนั้นเลยหรือ   ขอโทษมากเลยป๋าทำให้คิดไปแบบนั้น  Cheesy Cheesy Cheesy ยิ้มอีกทีเอ้า... Smiley Smiley Smiley Smiley

เรื่อง Tv จอ CRT ยังมีอยู่ 10 กว่าปีและ ยังได้  จริงเนอะมันมีอยู่ในวงจรด้วย...   คุยกันไปมาเหมือนวงน้ำอัดลมอะป๋า   เอาใหม่จินตนาการว่าผมพิมพ์ไป  ยิ้มไป  เหมือนคนข้างบ้านตื่นมาแล้วถามว่าวันอาทิตย์นี้ไปห้างไหนดีแบบน้ั้นนะ น๊ะ  

เด๋วป๋าว่างค่อยมาอธิบายต่อครับ   ผมก็สงสัยว่า มันเหมือนมี กระแสไฟหลักวิ่งทำงานอยู่สัก 95% อยู่อย่างเดิม  แต่ 5% เอาไปควบคุมคุณภาพแล้วปล่อยออกมาวิ่งกลับเข้า High way ใหม่เท่านั้นครับ  

แหมป๋าใจหายเล๊ย  อ่านไปแบบนั้นได้...ผมเป็นคนพิมพ์อะไรยาวยาวเรื่อยเลย   มันเลยดูเยอะไปหน่อยป๋า   red heart red heart red heart red heart
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #9 เมื่อ: มีนาคม 16, 2014, 06:35:14 pm »

สวัดดีอีกครั้งครับทุกๆ ท่าน
ป๋าพันคงไม่อมภูมิมาหลอกผมนะ .. ส่วนในคลับเราถ้ามีสมาชิกท่านไหนเป็นอาจารย์อิเล๊คทรอนิกส์ มาช่วยผมที ผมยินดีนะครับ
เพราะผมก็จำไม่ค่อยได้แล้วครับ จบมานาน และไม่ได้ใช้ในชีวิตประจำวันด้วย

ป๋าพัน คำถามแรก...
ผมถึงบอกแต่ต้นในกระทู้อื่นว่า มันจะเห็นผลได้ชัดเจนมากๆ กับรถเก่า วงจรแก่ ครับ

มาเรื่องอายุงาน
คาปาซิเตอร์กระป๋อง หรือ อิเล็กโตรไลติกนั้น มีสารเหลวๆเป็นตัวเก็บประจุอยู่ด้านใน
อายุงานของมันนั้นไม่ต่ำกว่า 10 ปี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มันก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพ ยีห้อ ราคา ความจริงใจของผู้ผลิต (ขาย)
และดวงของผู้ซื้อครับ ยกตัวอย่าง โทรทัศน์บางเครื่อง อยู่ได้เป็น 10 ปีกว่าจะพัง บางเครื่องซื้อมา ก็พังเลย

คำถามนึงของป๋าพันเรื่องยิ่งต่อขนานเยอะ ยิ่งดีหรือเปล่า
ผมตอบแบบไม่แน่ใจว่า ยิ่งเยอะยิ่งดีครับ แต่เยอะมากไป มันก็เกินความจำเป็นไงครับ


เรื่องที่ป๋าสมมติมาเรื่องสพานครับ
การที่ป๋ายกตัวอย่างมาเรื่องสะพานนั้น ป๋าเปรียบเทียบผิดครับ การที่มีสพานใหญ่ หรือ เล็ก รถวิ่งได้มากหรือน้อย กระแสวิ่งทางสบายย่อมดีกว่า
แต่นั้นมันต้องเปรียบเทียบกับตัวต้านทาน Resitor ครับ หรือถ้าจะเปรียบกับรถยนต์
มันต้องเป็น กราววายครับ ไม่ใช่โวทล์เตจเสเตบิไลเซอร์

การที่เราเติมกราววายให้รถยนต์นั้น สายไฟทำจากทองแดงบ้าง เงินบ้าง แล้วแต่ราคา
แล้วแต่ผู้ผลิตอีกนั้นแหละครับ  กระแสวิ่งจากขั้วบวกมาลบ อิเล็คตรอนวิ่งจากลบไปบวก...
รถเรามีสายต่อจากแบตมาตัวถังเส้นเดียว มันก็วิ่งได้เท่านี้ อุปกรณ์อิเล็คทุกชิ้น ต่อลงตัวถังหมด
กระแสวิ่งลำบาก สัญญาณรบกวนวิ่งให้พลุกพลาน เพราะมันมาที่ตัวถังรถ ยิ่งก่า  ยิ่งเห็น กราววายจึงช่วยได้มากกกกก

ป๋าตามทันไม่ครับ



บันทึกการเข้า
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #10 เมื่อ: มีนาคม 16, 2014, 06:50:12 pm »

การเปรียบเทียบวงจรฟิลเตอร์ หรือ โวลท์เตจสเตบิไลเซอร์นั้น
ป๋าน่่าจะเปรียบเทียบกับ  แบตเตอร์รี่ลูกเล็กๆ หรือ ตุ่มน้ำจะดีกว่า

ตุ่มใหญ่ เติมนานกว่าจะเต็ม แต่ก็ตักออกนาน กว่าจะหมด
ตุ่มเล็ก เติมเป๊บเดียวก็เต็ม แต่ก็ตักออกเร็วเหมือนกัน มันก็หมด


การที่ที่เราเอา คาปามาต่อๆ กัน ก็เหมือนกับเอาตุ่มมาต่อกันๆ ๆ กันครับ เราจะมีน้ำไว้ใช้เยอะ
( R อนุกรม เทากับ C ขนาน)
 เราจะมีน้ำไว้ใช้เยอะ และก็สามารถเลี้ยงวงจรได้สบายๆ
ทำไมต้องมีทั้งค่ามากๆ และ ค่าน้อยๆ
ก็ตามอย่างที่ผมเปรียบเทียบครับ ตุ่มเล็ก เติมไว แต่ก็ หมดไว้ อันนี้เราไว้ให้มันเรียบที่สุด
คาปาตัวใหญ่ๆ มีไว้เก็บน้ำ เพื่อไว้จ่ายให้ตุ่มเล็กครับ ตุ่มเล็กหมด จะไม่กลัวอะไร มีตุ่มใหญ่รออยู่
เหมือนที่เรามีแม่ค่อยโอบอุ้ม...อิอิ
ถ้า คาปา บวม หรือ เสีย แน่นอนครับ ส่งผลกระทบกับวงจรภาพรวมแน่ๆ เขาถึงมี ฟิวส์ มากั้นไว้

ซึ่งผมเองเชื่อว่า ในกล่อง ECU เรา มีภาคนี้อยู่แล้วแน่นอน แต่จะดีมากพอหรือเปล่านั้น ผมไม่สามารถตอบได้ครับ

แต่ถ้ามีเพิ่ม ย่อมดีกว่าไม่มีแน่นอน


ว่างๆ จะวาดรูปให้ดูครับ

ดีนะที่เป็นอิเล๊ค ถ้าเป็นแก้ส ผมวิ่งเข้าป่า ไปแล้ว ป๋าพัน
บันทึกการเข้า
Jaokhun
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 189


""หรือว่า เราเดินมาไกลเกินไป""

1275
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: มีนาคม 16, 2014, 07:31:44 pm »

จริงๆแล้ว capcitor ค่าความจุจะมีผลกับความถี่ครับ
ค่ามากๆ จะช่ายให้ คลื่นทะเลแรงๆ เรีบยขึ้น นิ่งขึ้น
แต่ถึงยังไง ทะเลยังมีคลื่น เล็กๆ ที่ผิวน้ำ อยู่ ก็เลยต่องใช้
คาปาซิเตอร์ ค่าต่ำ ปาดหน้าผิวน้ำ หรือการกรองให้ผวน้ำนิ่งที่สุด
ปราศยาก คลื่น เหมือนน้ำในแก้วครับ
ตัวกำเนิดไฟฟ้า หรือไดชาร์จเกิดจากการตัดกันของสนามแม่เหล็ก
จากขดลวด ฉะนั้นไฟฟ้า ที่เกิดขึ้น มันจึงมีคลื่นเล็กๆ เกิดชึ้น
ถ้ามีการกรองให้เรียบมันจะทำให้ ระบบไฟฟ้าในรถ มีความสเถียร มากขึ้ครับ
บันทึกการเข้า

1275
Jaokhun
Jaokhun
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 189


""หรือว่า เราเดินมาไกลเกินไป""

1275
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: มีนาคม 16, 2014, 07:33:38 pm »

จริงๆแล้ว capcitor ค่าความจุจะมีผลกับความถี่ครับ
ค่ามากๆ จะช่ายให้ คลื่นทะเลแรงๆ เรีบยขึ้น นิ่งขึ้น
แต่ถึงยังไง ทะเลยังมีคลื่น เล็กๆ ที่ผิวน้ำ อยู่ ก็เลยต่องใช้
คาปาซิเตอร์ ค่าต่ำ ปาดหน้าผิวน้ำ หรือการกรองให้ผวน้ำนิ่งที่สุด
ปราศยาก คลื่น เหมือนน้ำในแก้วครับ
ตัวกำเนิดไฟฟ้า หรือไดชาร์จเกิดจากการตัดกันของสนามแม่เหล็ก
จากขดลวด ฉะนั้นไฟฟ้า ที่เกิดขึ้น มันจึงมีคลื่นเล็กๆ เกิดชึ้น
ถ้ามีการกรองให้เรียบมันจะทำให้ ระบบไฟฟ้าในรถ มีความสเถียร มากขึ้ครับ
บันทึกการเข้า

1275
Jaokhun
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: มีนาคม 16, 2014, 10:38:40 pm »

 good good  ขอบคุณป๋าทั้งหมดที่มาทำให้กระทู้นี้  กลายเป็นคำตอบที่ดีให้กับพวกกล่อง Miracle นี้ให้อยู่กับความเป็นจริงเท่าที่มันทำได้ครับ   เพราะผมเห็นว่าเราไม่ควรไปใส่อะไรก่อนการเข้าใจลางลางบ้างในเวบเรา  เพราะถ้าไม่พิจารณากันให้ถูกจุดเดี๋ยวเราจะกลายเป็น  เชื่ออะไรง่ายเท่านั้นครับ

--- ป๋าทั้งสองได้อธิบายในแต่ละส่วนออกมาได้  ทำให้เราเข้าใจตั้งแต่คุณสมบัติของอุปกรณ์  และประสิทธิภาพมัน
--- ขออธิบายคำถามที่ผมสงสัยแบบแนวใหม่  เพราะเด๋วจะเข้าใจห่างกันออกไปครับ  ยิ้มแล้วนะป๋า   Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy  พูดไปยิ้มไป อิ...
--- จริงอยู่เจ้ากล่องชุดเหล่านี้ที่ Design ออกมา  มันมีคุณสมบัติตามแบบนั้นครับ  แต่คำถามผมคือ  ถ้าเราเอามันมาต่อแบบขนาน  คงถูกต้องใช่ไหมครับ  ถ้าใช่ก็แสดงว่า ขณะที่กระแสไฟที่เราอนุมานว่ามันอาจไม่เรียบหรือสกปรกตามแต่เรียกก็ตาม  ที่ปลาย Output ของกล่อง Miracle เหล่านี้  ก็คงสะอาดราบเรียบพอควร  แต่มันมีปริมาณน้อย  ถ้าเราเอาอุปกรณ์ทดสอบมาวัดตรง Output นี้ มันอาจจะเป็นอย่างที่กล่าว  หรือเอาอุปกรณ์วงจรบางอย่างมาใช้งาน อุปกรณ์ตัวนั้นคงมีความสุขมาก  อันนี้ถูกไหมครับ

--- เอาละ แต่กระแสไฟที่หมุนเวียนอยู่ในระบบ ในอดีต 100% ของมันก็ Run ตามระบบ  แต่พอมี กล่อง Miracle ตัวนี้เอากระแสไฟ น้อยนิด สมมุติว่า 5 % มาจัดการแล้วปล่อย Output เป็นกระแสสะอาดราบเรียบ  แต่ยังไงก็ต้องเลี้ยวกับไปขึ้น ถนน Super High Way ไปรวมกับในระบบสายไฟของรถยนต์ ไปรวมกับอีก 95% ของระบบที่ไม่ได้กรอง + 5% ของที่กรองหรือทำให้กระแสเรียบแล้ว  ผมคิดแบบ commom sense เลยนะ ว่า  มันก็ไม่ได้ทำให้เจ้า 100% ที่จะต้องไปเลี้ยงระบบรวมดีขึ้นสักเท่าไรเลย
--- ยกเว้นเสียแต่ว่า  เจ้ากล่องนี้สามารถต่ออนุกรม คั่นถนนหลักทั้ง 100%  จับมากรองมาทำให้เรียบ ทั้งหมดแล้วปล่อย Output ออกไปทางเดียว ละก็งานนี้คงสะอาดทั้งหมดกันเลย  (ถ้ามันทำได้  มันคงเป็นวงจรที่ใหญ่เทอะทะมาก เหมือนกับฝรั่งเอามาเล่นเห็นใน Utube ว่ามันเอากระป๋อง Capacittor ขนาดยักษ์มาทำลัง miracle ตัวนี้แบบกรอง 100% ออกมาที่ Output เดียวกันเลย  ถ้าอย่างนั้นระบบวงจรเครื่องใช้ไฟฟ้าในรถเราทั้งระบบ  จะมีความสุขกันถ้วนหน้า

**** คงอธิบายคำถามให้กระชับไปกว่านี้ไม่ได้แล้วละป๋าป๋าครับ  ยิ่งขยายยิ่งงงตัวเอง  แล้วก็ไม่รู้ว่าที่ถามไปมันถูกหรือเปล่า  อิ... ****

ป๋ายังไงก็ช่วยกันแชร์ทำนองนี้ออกมากันนะครับ  ผิดถูกมันก็ถือว่าคุยกันให้ข้อมูลครบทุกย่านเพื่อประโยชน์ของสมาชิกที่จะเอาไปพิจารณากันในเรื่องคล้ายกันนะครับ   Smiley Smiley Smiley Smiley  Cheesy Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #14 เมื่อ: มีนาคม 16, 2014, 11:11:08 pm »

เข้าใจคำถามป๋าแหละ
วงจรกรองความถี่ต่างๆ เราต่อขนานกับแหล่งจ่ายถูกต้องแล้วครับป๋า
วัตถุประสงค์ของวงจรนี้ ไม่ได้กั้นกระแส จึงไม่ต้องไปต่ออนุกรม จึงไม่เกี่ยวกับ 95% หรือ 5% อย่างที่ป๋าว่า
วงจรกรองความถี่นี้ หรือ โวลเตจสเตบิไลเซอ์นี้
มีวัตถุประสงค์จะกำจัดความถี่่ที่เกิดขึ้น ที่ขี่มากับแรงดันไฟบวก ให้หมดไป หรือ ก็คือ ทำให้ไฟเรียบมากที่สุด
ที่นี้วิธีกำจัดความถี่ที่เราไม่ต้องการให้มันหมดไปเร็วที่สุดก็คือบายพาสมันลงกราวไปซะ ในทางอิเล็คเราเรียกว่า
โลพาสฟิลเตอร์ ไฮพาสฟิลเตอร์ หรือ อะไรไม่รู้อีก 4-5 อย่าง

ไว้ผมจะหารูปกับคำอธิบายง่ายๆ มานำเสนอครับ

แต่อยากปรับความเข้าใจกับป๋าก่อนว่า งานนี้พระเอกจริงๆ ไม่ใช้เรื่องกระแสนะครับ แต่มันคือความถี่ต่างๆ ที่ขี่มาบนระดับแรงดันโวทเตจครับป๋า
good good  ขอบคุณป๋าทั้งหมดที่มาทำให้กระทู้นี้  กลายเป็นคำตอบที่ดีให้กับพวกกล่อง Miracle นี้ให้อยู่กับความเป็นจริงเท่าที่มันทำได้ครับ   เพราะผมเห็นว่าเราไม่ควรไปใส่อะไรก่อนการเข้าใจลางลางบ้างในเวบเรา  เพราะถ้าไม่พิจารณากันให้ถูกจุดเดี๋ยวเราจะกลายเป็น  เชื่ออะไรง่ายเท่านั้นครับ

--- ป๋าทั้งสองได้อธิบายในแต่ละส่วนออกมาได้  ทำให้เราเข้าใจตั้งแต่คุณสมบัติของอุปกรณ์  และประสิทธิภาพมัน
--- ขออธิบายคำถามที่ผมสงสัยแบบแนวใหม่  เพราะเด๋วจะเข้าใจห่างกันออกไปครับ  ยิ้มแล้วนะป๋า   Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy  พูดไปยิ้มไป อิ...
--- จริงอยู่เจ้ากล่องชุดเหล่านี้ที่ Design ออกมา  มันมีคุณสมบัติตามแบบนั้นครับ  แต่คำถามผมคือ  ถ้าเราเอามันมาต่อแบบขนาน  คงถูกต้องใช่ไหมครับ  ถ้าใช่ก็แสดงว่า ขณะที่กระแสไฟที่เราอนุมานว่ามันอาจไม่เรียบหรือสกปรกตามแต่เรียกก็ตาม  ที่ปลาย Output ของกล่อง Miracle เหล่านี้  ก็คงสะอาดราบเรียบพอควร  แต่มันมีปริมาณน้อย  ถ้าเราเอาอุปกรณ์ทดสอบมาวัดตรง Output นี้ มันอาจจะเป็นอย่างที่กล่าว  หรือเอาอุปกรณ์วงจรบางอย่างมาใช้งาน อุปกรณ์ตัวนั้นคงมีความสุขมาก  อันนี้ถูกไหมครับ

--- เอาละ แต่กระแสไฟที่หมุนเวียนอยู่ในระบบ ในอดีต 100% ของมันก็ Run ตามระบบ  แต่พอมี กล่อง Miracle ตัวนี้เอากระแสไฟ น้อยนิด สมมุติว่า 5 % มาจัดการแล้วปล่อย Output เป็นกระแสสะอาดราบเรียบ  แต่ยังไงก็ต้องเลี้ยวกับไปขึ้น ถนน Super High Way ไปรวมกับในระบบสายไฟของรถยนต์ ไปรวมกับอีก 95% ของระบบที่ไม่ได้กรอง + 5% ของที่กรองหรือทำให้กระแสเรียบแล้ว  ผมคิดแบบ commom sense เลยนะ ว่า  มันก็ไม่ได้ทำให้เจ้า 100% ที่จะต้องไปเลี้ยงระบบรวมดีขึ้นสักเท่าไรเลย
--- ยกเว้นเสียแต่ว่า  เจ้ากล่องนี้สามารถต่ออนุกรม คั่นถนนหลักทั้ง 100%  จับมากรองมาทำให้เรียบ ทั้งหมดแล้วปล่อย Output ออกไปทางเดียว ละก็งานนี้คงสะอาดทั้งหมดกันเลย  (ถ้ามันทำได้  มันคงเป็นวงจรที่ใหญ่เทอะทะมาก เหมือนกับฝรั่งเอามาเล่นเห็นใน Utube ว่ามันเอากระป๋อง Capacittor ขนาดยักษ์มาทำลัง miracle ตัวนี้แบบกรอง 100% ออกมาที่ Output เดียวกันเลย  ถ้าอย่างนั้นระบบวงจรเครื่องใช้ไฟฟ้าในรถเราทั้งระบบ  จะมีความสุขกันถ้วนหน้า

**** คงอธิบายคำถามให้กระชับไปกว่านี้ไม่ได้แล้วละป๋าป๋าครับ  ยิ่งขยายยิ่งงงตัวเอง  แล้วก็ไม่รู้ว่าที่ถามไปมันถูกหรือเปล่า  อิ... ****

ป๋ายังไงก็ช่วยกันแชร์ทำนองนี้ออกมากันนะครับ  ผิดถูกมันก็ถือว่าคุยกันให้ข้อมูลครบทุกย่านเพื่อประโยชน์ของสมาชิกที่จะเอาไปพิจารณากันในเรื่องคล้ายกันนะครับ   Smiley Smiley Smiley Smiley  Cheesy Cheesy Cheesy

บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.055 วินาที กับ 21 คำสั่ง